“Tâm thư” của Ngoại trưởng Mỹ Kerry gửi Tổng thống Obama

Bất chấp những căng thẳng trong quan hệ ngoại giao Nga-Mỹ, Ngoại trưởng Jonh Kerry vẫn đánh giá cao vai trò của Nga đối với Hoa Kỳ trong các vấn đề quốc tế.

16:18 06/01/2017

ngoa%cc%a3i
Ngoại trưởng Mỹ Kerry.

Trong một bức thư gửi Tổng thống Barack Obama, Ngoại trưởng John Kerry nhận định rằng chính sách “thiết lập lại” quan hệ giữa Mỹ và Nga đã mang lại “lợi ích hữu hình”.

Bức thư được viết nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ của chính quyền hiện tại và nhìn nhận lại những thành tựu chính của Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời ông Barack Obama giai đoạn 2009-2017.

Tài liệu được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao cho biết: “Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Mỹ Obama, các mối quan hệ được tái thiết với Nga đã mang đến những lợi ích hữu hình về kiểm soát vũ khí hạt nhân và mang lại hướng đi cho quân đội tại Afghanistan”.

Năm 2010, Moscow và Washington đã ký kết START-3, theo đó các bên cam kết sẽ cắt giảm vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, Nga đã cho phép các hoạt động quân sự của Mỹ tới Afghanistan được đi qua lãnh thổ nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng ta đã duy trì khả năng hợp tác trong một số lĩnh vực cả hai bên cùng quan tâm, ví dụ như các cuộc đàm phán về kế hoạch hành động toàn diện (về chương trình hạt nhân của Iran), bảo vệ các vùng biển và phối hợp hoạt động về vấn đề Bắc cực”.

Ông Kerry nhận định rằng, nhờ sự hỗ trợ của Nga mà các vũ khí hóa học ở Syria được gỡ bỏ.

Bên cạnh đó, lá thư cũng nhắc lại các cáo buộc chống lại Moscow liên quan đến tình hình Ukraine, các cuộc tấn công mạng liên quan đến tin tặc Nga.

Chính quyền Nga đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc can thiệp ở Ukraine, cũng như việc tham gia vào các cuộc tấn công của hacker vào hệ thống mạng của Mỹ. Phía Hoa Kỳ cũng không đưa ra được bằng chứng về những cáo buộc đó.

Chính quyền đương nhiệm của Mỹ sẽ chính thức kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20/1 năm nay, ngay sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức.

Dưới thời ông Obama, Bộ Ngoại giao Mỹ do ông Kerry lãnh đạo đã có nhiều thành tựu rất quan trọng. Trong mắt các nhà chính trị, ngoại giao trong nước cũng như quốc tế, Ngoại trưởng Mỹ đương nhiệm là người không bao giờ bỏ cuộc và luôn cố gắng đến những cuộc điện đàm cuối cùng. Ông cũng đóng vai trò người gỡ rối ngoại giao trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Barack Obama khi giữ chức chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

Chiến thắng của Donald Trump không phải là những gì mà Kerry mong đợi khi mà bà Clinton mới là người đảm bảo những thành tựu lớn nhất của ông còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, ông vẫn tin rằng những người được ông Trump đề cử cho nội các sẽ góp phần duy trì một phần chính sách đã kéo dài hàng thập kỷ trong chính quyền mới.

Nguồn: infonet.vn

Tags:
Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Nhiều người châu Á đã cảm thấy rất phấn khích vì thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn phí cấp visa tới Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất