Tâm trạng thay đổi thất thường do ăn các loại thịt chế biến sẵn

Theo nghiên cứu cho thấy, ăn các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích có thể khiến tâm trạng con người thay đổi thất thường.

23:30 19/07/2018

Nghiên cứu của hơn 1.000 người, bao gồm cả những người bị rối loạn tâm thần, cho thấy rằng những người đã tiêu thụ thịt chế biến có nguy cơ phải nhập viện nhiều hơn gấp ba lần những người còn lại.

Trong số 100 người thì có từ một đến hai người cảm thấy hưng phấn, hiếu động và không thể ngủ được do ăn các loại thịt chế biến sẵn, bao gồm cả người dẫn chương trình Stephen Fry và nữ diễn viên Hollywood Carrie Fisher.

Đây là một phần của tính cách rối loạn lưỡng cực, thường có biểu hiện thất thường, lúc cực chán nản lúc lại hưng phấn kỳ lạ.

Thịt nguội có khả năng làm thay đổi tâm trạng thất thường.

Theo kết quả nghiên cứu cho biết, nitrat, được sử dụng làm chất bảo quản cho thịt, có thể gây ảnh hưởng đến não và vi khuẩn đường ruột của những người ăn chúng. Nitric oxide được tìm thấy ở mức độ cao hơn trong máu của những người bị rối loạn lưỡng cực.

Tác giả chính Robert Yolken, thuộc Trường Y khoa Đại học Johns Hopkins, cho biết: “Trong tương lai, hiệp hội sẽ tìm ra các phương pháp can thiệp chế độ ăn uống để giúp giảm nguy cơ rối loạn lưỡng cực”.

Để kiểm tra ảnh hưởng của nitrat, các nhà nghiên cứu Mỹ đã bổ sung chúng vào chế độ ăn của chuột, cho thấy dấu hiệu của chứng hưng cảm xuất hiện chỉ sau vài tuần.

Nitrat đã làm thay đổi vi khuẩn đường ruột ở chuột, gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần. Nó cho thấy những người có probiotic rối loạn lưỡng cực ít có khả năng tự phục hồi chức năng.

Thịt chế biến sẵn là đồ ăn nhẹ phổ biến ở Mỹ, và nitrat được sử dụng với vai trò là chất bảo quản của xúc xích, thịt xông khói và bánh mì kẹp thịt. Khi hấp thụ các loại thịt này, nguy cơ ung thư đường ruột cũng có thể xảy ra.

Seva Khambadkone, một đồng tác giả làm việc trong thí nghiệm ở chuột, nói thêm: “Rõ ràng mania (trạng thái vui buồn thất thường) là một trạng thái thần kinh phức tạp, và cả hai yếu tố môi trường và di truyền đều có khả năng liên quan đến sự xuất hiện và mức độ nghiêm trọng bệnh này”.

“Và kết quả của chúng tôi cho thấy thịt đã được nitrat hóa có thể là yếu tố môi trường gây ra chứng rối loạn lưỡng cực này.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

FDA xác nhận thịt gà công nghiệp chứa chất gây ung thư

FDA xác nhận thịt gà công nghiệp chứa chất gây ung thư

Theo Associated Press, hãng thông tấn xã lớn nhất trên thế giới từ Hoa Kỳ, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cuối cùng đã xác nhận rằng thịt gà công nghiệp được bán tại nước này dương tính với asen vô cơ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất