Tắm xong bị nước đọng trong tai, hãy thử ngay mẹo hay giúp đẩy nước ra khỏi tai nhanh chóng này!

Các chuyên gia cảnh báo, khi nước vào lỗ tai, nếu không được xử lý đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến thính giác.

04:30 18/06/2018

Bơi hay tắm, nước rất dễ tràn vào bên trong lỗ tai gây ù, cảm giác vô cùng khó chịu. Thông thường mọi người vẫn để tình trạng ù tai tự biến mất theo thời gian hoặc tìm cách xử lý. Các chuyên gia cảnh báo, khi nước vào lỗ tai, nếu không được xử lý đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến thính giác.

Nước đọng bên trong tai gây cảm giác khó chịu từ tai tới hàm hoặc cổ họng. Nhiều người khi bị nước vào tai có thói quen đưa vật lạ như bút, ngón tay, tăm bông hay cây ngoáy tai vào trong để giảm bớt cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, việc làm này dễ gây tổn hại lớp niêm mạc và tăng nguy cơ nhiễm trùng tai.

Các bác sĩ cảnh báo, tắc nước trong tai trong một thời gian dài sẽ dẫn đến nhiễm trùng tai, ráy tai và bụi bẩn. Nó có thể gây nhiễm trùng lên não dẫn đến đau đầu, viêm xoang và viêm tai ngoài cấp tính.

Để xử lý khi bị nước vào tai gây ù sau khi tắm hoặc bơi lội mọi người nên tham khảo cách sơ cứu dưới đây: 

– Nghiêng đầu sang một bên sau đó mở và đóng hàm như khi đang ngáp. Làm bài tập đơn giản này trong vài phút, nước sẽ chảy ra từ ống tai.

– Kéo hoặc giật dái tai khi nghiêng đầu xuống vai về phía có nước. Bạn cũng nên thử lắc đầu từ bên này sang bên kia.

– Tạo áp lực chân không bằng cách nghiêng đầu sang một bên và giữ lòng bàn tay khum chặt trên tai. Ép thẳng lòng bàn tay rồi khum lại nhanh chóng, lực chân không có thể kéo nước ra ngoài.

– Áp vải ấm vào tai khoảng 30 giây, lặp lại 4 – 5 lần, mỗi lần cách nhau một phút. Nằm xuống hoặc nghiêng đầu về bên tai bị tổn thương cũng giúp nước mau ráo.

– Bạn cũng có thể làm bay hơi phần nước trong tai bằng máy sấy. Bật máy sấy ở nhiệt độ thấp nhất và giữ cách đầu khoảng 30 cm. Kéo dái tai xuống trong khi di chuyển máy sấy qua lại, luồng hơi nóng có thể làm bay hơi lượng nước đọng bên trong.

– Pha loãng dung dịch rửa hydrogen peroxide với nước. Mỗi lần sử dụng từ 3 – 4 giọt dung dịch. Sau 2-3 phút, nghiêng đầu về bên bị ảnh hưởng để chất lỏng thoát ra.

Lưu ý: Không sử dụng các phương thức nhỏ dung dịch vào tai kể trên nếu bạn đang bị nhiễm trùng tai, thủng màng nhĩ, hoặc viêm ống tai.

Để tránh tình trạng nước làm ù tai, mọi người chú ý cần làm khô tai sau khi bơi bằng khăn sạch, lau khô rồi vỗ nhẹ gần ống tai để làm khô tai, đồng thời nghiêng đầu một lên và lắc đầu để loại bỏ nước còn sót trong tai.

Không nên sử dụng tăm bông làm sạch tai vì có thể đẩy nước hay ráy tai vào sâu trong tai hơn. Bên cạnh đó tránh sử dụng nút tai hay bông khi tai bạn đang bị nước đọng.

Nếu nước vẫn còn lại trong tai nhiều ngày dù bạn làm mọi biện pháp khắc phục thì nên đến gặp bác sĩ tai mũi họng để khám.

Tags:
3 mẹo hay giúp người tiêu hoang tiết kiệm được nhiều tiền

3 mẹo hay giúp người tiêu hoang tiết kiệm được nhiều tiền

Nếu định ra mỗi lần mua đồ thì phải "đút lợn" một khoản, chẳng mấy chốc bạn sẽ để dành được món lớn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất