Tân Ngoại trưởng Mỹ khiến TQ "nổi đóa", người phát ngôn nhắc đi nhắc lại một câu tới 3 lần

Vừa mới nhậm chức hơn một tuần, tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lặp lại những cáo buộc nhằm vào Trung Quốc của người tiền nhiệm Mike Pompeo. Điều này khiến Bắc Kinh cực kỳ không hài lòng.

14:54 30/01/2021

“Trung Quốc đã thực hiện tội ác diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương”, ông Blinken cáo buộc.

“Điều này rất quan trọng và tôi phải nhắc lại ba lần. Trung Quốc không có diệt chủng. Trung Quốc không có diệt chủng. Trung Quốc không có diệt chủng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên – phát biểu hôm 28.1.

Tân Ngoại trưởng Mỹ khiến TQ "nổi đóa", người phát ngôn nhắc đi nhắc lại một câu tới 3 lần - 1

Triệu Lập Kiên - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc (ảnh: Reuters)

Ông Triệu cho rằng, cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ đang “lặp lại những lời nói dối” của cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo về Tân Cương và Bắc Kinh đã không ít lần “vạch trần những lời nói dối như vậy”.

Vài tháng trước khi hết nhiệm kỳ, chính quyền của cựu Tổng thống Trump đã ra lệnh cấm nhập khẩu bông từ Tân Cương, cáo buộc Trung Quốc “cưỡng bức lao động”. Bắc Kinh liên tục bác bỏ cáo buộc này.

“Khu vực Tân Cương của Trung Quốc đang chứng kiến thời kỳ tốt đẹp nhất trong lịch sử. Kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng cao. Cuộc sống của người dân yên bình, ổn định. Đó là bằng chứng tốt nhất để lật tẩy những lời dối trá của Mỹ”, phát ngôn viên Triệu nói.

“Bất cứ ai, bất kể những lời nói dối nào nhằm gieo rắc bất hòa, phá vỡ ổn định của Tân Cương đều sẽ không đạt được mục đích”, ông Triệu nói thêm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, những cáo buộc của ông Pompeo đã bị “vùi trong đống bùn”.

“Chúng tôi hy vọng chính quyền mới của ông Biden tôn trọng sự thật, biết lắng nghe và đề cập đến Tân Cương một cách thận trọng”, ông Triệu nói.

Theo giới quan sát, mặc dù đưa ra ít lời lẽ gay gắt hơn người tiền nhiệm Donald Trump, nhưng ông Biden sẽ không từ bỏ chiến lược kiềm chế Trung Quốc.

Tân Ngoại trưởng Mỹ khiến TQ "nổi đóa", người phát ngôn nhắc đi nhắc lại một câu tới 3 lần - 2

Chính quyền mới của ông Biden cam kết giúp đồng minh đối phó Trung Quốc (ảnh: Reuters)

Hôm 27.1, ông Biden nói với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga rằng, Mỹ cam kết bảo vệ Nhật Bản, bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà nước này đang tranh chấp với Trung Quốc.

Ông Biden và các quan chức an ninh Mỹ cũng nhiều lần nhấn mạnh sự ủng hộ với các đồng minh châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, phản đối yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh.

“Mỹ phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng trên Biển Hoa Đông”, Lloyd Austin – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ – phát biểu.

Đáp lại cảnh báo của Mỹ, Trung Quốc cho rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm kiềm chế nước này đều là “nhiệm vụ bất khả thi”.

“Thực tế cho thấy, việc kiềm chế Trung Quốc là nhiệm vụ bất khả thi và chỉ dẫn đến tự bắn và

Tags:
Biden nhận 'quà vô giá' từ sự im lặng của Trump

Biden nhận 'quà vô giá' từ sự im lặng của Trump

Khi bước vào tuần đầu tiên nắm quyền, Joe Biden được trao một món quà vô giá: sự im lặng trên mạng xã hội của Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất