Tân Sơn Nhất đìu hiu cận tết, Việt Kiều đón tết tha hương

Phi trường vắng lặng, khác hẳn với quang cảnh tấp nập người đưa kẻ đón như mọi năm. Nhiều gia đình Việt Nam có người thân sống tại nước ngoài “ngậm ngùi” đón Tết mà không có con cháu sum vầy.

06:30 06/02/2021

Chỉ còn chưa đầy một tuần, người Việt khắp các nơi trên thế giới sẽ chào đón Tết nguyên đán. Trước khi đại dịch COVID -19 bùng phát, đây là thời điểm mà phi trường Tân Sơn Nhất và Nội Bài tấp nập Việt kiều về nước, người đưa kẻ đón nghẹt cứng cả sân bay.

Tuy nhiên, viễn cảnh đoàn viên Tết Tân Sửu 2021 trở thành chuyện bất khả thi. Bà Trần Thị Tài, sống tại Việt Nam, có con gái và cháu ngoại đang sinh sống tại Melboure than thở chưa có cái tết nào lại buồn đến như vậy.

Image result for tân sân nhất đìu hiu

“Năm nay tôi rất buồn. Tết là dịp đoàn viên, đoàn tụ của cả gia đình mà con cái lại không về được. Giờ chỉ mong Úc mau có thuốc chích ngừa để con với cháu về.

Mặc dù hàng ngày vẫn nói chuyện với cháu qua điện thoại nhưng tôi vẫn muốn gặp mặt, nắm tay, ôm ấp các cháu. Nhìn qua điện thoại chỉ là hình ảnh thôi”.

Bà Tài chia sẻ với SBS, con gái của bà sinh con tại Úc giữa đại dịch, cho đến nay bà vẫn chưa một lần được gặp mặt cháu ngoại.

“Tôi rất nhớ cháu. Chỉ mong hết dịch được gặp cháu mình. Mỗi ngày cháu lớn lên. Tôi cảm thấy mình bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp đẽ nhất khi cháu chưa đầy một tuổi”.

Ông bà ở Việt Nam, cháu thì ở Úc, đành phải ăn Tết cùng nhau qua điện thoại, kiểu như cầu truyền hình. Ông bà chúc Tết cháu qua mạng, lì xì cho cháu tượng trưng, để đỡ nhớ cháu, mà cháu cũng hiểu cái Tết Việt Nam như thế nào.

Với bà Trần Thị Tài và nhiều ông bà có con cháu sống tại Úc, Tết Tân Sửu là một cái Tết rất khác biệt.

“Ông bà ở Việt Nam, cháu thì ở Úc, đành phải ăn Tết cùng nhau qua điện thoại, kiểu như cầu truyền hình. Ông bà chúc Tết cháu qua mạng, lì xì cho cháu tượng trưng, để đỡ nhớ cháu, mà cháu cũng hiểu cái Tết Việt Nam như thế nào”, bà Tài nói với SBS.

SBS liên lạc với đại lý du lịch With U tại Melbourne, nơi thường xuyên bán vé máy bay và tổ chức các tour du lịch cho người Việt tại Úc, để tìm hiểu về các chuyến bay thương mại về Việt Nam. Chị Phạm Thị Bích Thảo, chủ doanh nghiệp cho biết do COVID-19 kéo dài một năm nên nhu cầu mua vé về quê ăn Tết của người Việt không nhiều như mọi năm.

“Chỉ những người thật sự có hoàn cảnh người thân, cha mẹ ốm đau bệnh tật, du học sinh, bị kẹt ở lại thì mới muốn về. Hầu hết mọi người đều chờ đến sau khi có vắc xin và chuyến bay thương mại thì mới về Việt Nam. 

“Chuyến cuối cùng có thể kết hợp về ăn Tết do đại sứ quán Việt Nam mở cho người có quốc tịch Việt Nam là 27/1”.

Hết năm 2021 các chuyến bay thương mại mới thực sự hoạt động trở lại. Khả năng bay và du lịch nước ngoài trong năm 2021 là rất khó.

Chị Bích Thảo cho biết các chuyến bay thương mại dự tính sẽ hoạt động trở lại vào cuối năm. 

“Các chuyến bay sẽ rục rịch bắt đầu vào giữa năm nay. Qantas đã bắt đầu mở bán một số vé máy bay từ tháng bảy trở đi. Theo như thông tin tôi được biết, hết năm 2021 các chuyến bay thương mại mới thực sự hoạt động trở lại. Khả năng bay và du lịch nước ngoài trong năm 2021 là rất khó”, chị Bích Thảo trả lời phỏng vấn SBS.

Thông tín viên Thu Thủy của SBS từ Sài Gòn cho biết trong tuần cuối cùng của năm 2020, phi trường Tân Sơn Nhất rất khác biệt. 

“Chuyến bay quốc tế nào trước đó về cũng bị đưa đi cách ly. Tất cả những ai về Việt Nam trong thời điểm này đều phải cách ly tập trung trong hai tuần lễ. 

Năm nay sân bay Tân Sơn Nhất lâm vào cảnh đìu hiu. Mọi năm vào thời điểm cận Tết, phi trường này tấp nập Việt kiều về nước, nghẹt cứng cả sân bay”, phóng viên Thu Thủy tường thuật.

Trước đó vào ngày 1/12, Chính phủ Việt Nam đã quyết định dừng kế hoạch tổ chức 33 chuyến bay thương mại mỗi tuần. Đây là quyết định liên quan đến phòng, chống COVID-19 đang có diễn ra phức tạp tại một số nơi. 

“Không có ‘đường’ cho người Việt hải ngoại muốn về quê ăn Tết khi mà chính phủ hạn chế tối đa các chuyến bay đưa người nhập cảnh vào Việt Nam từ tháng 12 năm ngoái đến Tết Nguyên đán.

Từng chuyến bay đón người về nước phải được Bộ Y tế, Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, phóng viên Thu Thủy cho biết.

PV

Tags:
Biden sắp công bố tầm nhìn đối ngoại

Biden sắp công bố tầm nhìn đối ngoại

Biden dự kiến đến Bộ Ngoại giao Mỹ trong chuyến thăm cơ quan nội các đầu tiên để trình bày tầm nhìn về chính sách đối ngoại đa phương.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất