Tập Cận Bình: Biển Đông sẽ không có xung đột trong 3 năm nữa

Trong chuyến viếng thăm Philippines, Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ ba 20/11 tuyên bố các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á về một hiệp ước nhằm ngăn chận xung đột ở Biển Đông có thể ra mắt trong 3 năm tới.

21:30 22/11/2018

Sau cuộc nói chuyện với TT Philippines Rodrigo Duterte và nhiều quan chức hàng đầu khác, Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra những lời trấn an nói trên, đồng thời có hứa hẹn là ‘bất cứ vụ khác biệt nào cũng sẽ được giải quyết một cách hòa bình’

Trạm dừng chân của chủ tịch Tập tại Manila là trạm cuối trong chuyến đi thăm 3 quốc gia châu Á, nơi ông đưa ra những húa hẹn giúp đỡ và cho vay xây dựng hạ tầng, cũng như quảng bá cho tinh thần tự do mậu dịch trong vùng.

Chuyến viếng thăm Philippines là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Trung Quốc từ 13 năm qua. Ông Tập nói: “Chúng ta sẽ cùng nhau xem xét những vấn đề gây ra tranh chấp và quảng bá cộng tác hàng hải thông qua đàm phán hữu nghị, chúng tôi sẽ nhắm kết thúc đàm phán về luật biển trong vòng 3 năm tới với các đối tác Đông Nam Á”

Photo Credit: AFP

Có 4 quốc gia trong 10 quốc gia ĐNA là Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam, đã có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc và Đài Loan ở Biển Đông. Người ta lo ngại chiến tranh ở Biển Đông sẽ tàn phá các nền kinh tế đang nhộn nhịp phát triển ở vùng này.

Philippines là đồng minh chủ lực của Hoa Kỳ trong vùng và Trung Quốc từ nhiều năm qua, vẫn tìm cách, từ o ép đến ve vuốt, Philippines về kinh tế và quân sự, nhưng xem ra vẫn chưa đạt nhiều kết quả.

Kể từ khi TT Duterte lên nắm quyền từ giữa năm 2016, Bắc Kinh càng nổ lực gây ảnh hưởng, nhưng dù có thân Trung Quốc, TT Duterte vẫn chưa ‘động thủ’. Có khoảng 300 người Philippines biều tình trước Lãnh Sự Quán TQ ở Manila và có nhiều biểu ngữ mang hàng chữ ‘đừng đụng đến chủ quyền của chúng tôi’ 

Trần Vũ

Tags:
Phạm Băng Băng chia sẻ tuyên bố gây tranh cãi của Trung Quốc tại Biển Đông

Phạm Băng Băng chia sẻ tuyên bố gây tranh cãi của Trung Quốc tại Biển Đông

Nữ diễn viên Phạm Băng Băng đã ca ngợi tuyên bố gây tranh cãi của Trung Quốc tại Biển Đông trong lần đầu tiên xuất hiện trên truyền thông xã hội kể từ khi công khai xin lỗi vì đã trốn thuế, theo Business Insider.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất