Tập thể dục là liều thuốc tốt nhất cho bộ não của bạn

Bộ não không đi kèm với sự bảo hành suốt đời, nhưng có một bước quan trọng bạn có thể thực hiện để tự bảo vệ mình khỏi bệnh Alzheimer hoặc các nguyên nhân khác gây ra suy nhược tinh thần đó chính là tập thể dục.

23:00 22/05/2017

Một chuyên gia nói rằng, tập thể dục giống như "đầu tư vào một quỹ hưu trí cho bộ não của mình."

Theo thời gian, bất kỳ bộ não cũng có thể phải đối mặt với chứng sa sút trí nhớ - những ký ức phai mờ, những suy nghĩ dần bị lãng quên và những khả năng cơ bản không còn hoạt động nữa. Bộ não không đi kèm với sự bảo hành suốt đời, nhưng có một bước quan trọng bạn có thể thực hiện để tự bảo vệ mình khỏi bệnh Alzheimer hoặc các nguyên nhân khác gây ra suy nhược tinh thần đó chính là tập thể dục.

Jennifer Heisz, một nhà thần kinh học nhận thức tại Đại học McMaster ở Ontario, Canada nói rằng không có gì bảo vệ bộ não giống như tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục dường như đánh bại tất cả, giảm nguy cơ bệnh Alzheimer hoặc suy giảm nhận thức khoảng 35% đến 45%, theo các minh chứng mới nhất.

"Đó là một thông điệp mạnh mẽ," Heisz nói. "Chúng tôi có thể kiểm soát nguy cơ mất trí nhớ của chúng tôi."

Đây là một cách khác để nhìn vào nó: Những người trẻ thường không tập thể dục khi họ đang ở tuổi sung sức. Trong một nghiên cứu của hơn 1.600 người lớn tuổi xuất bản vào tháng Giêng trong Tạp chí Bệnh Alzheimer, Heisz và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng việc thiếu tập thể dục là nguy hiểm vì có một số loại gen làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer. Gen gắn với cơ thể mãi mãi, nhưng thói quen tập thể dục có thể thay đổi.

“Nó giống như đầu tư vào quỹ hưu trí cho bộ não.”

Nghiên cứu của Heisz cho thấy tập thể dục dường như không ngăn được chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi mang theo các loại gen gây ra bệnh Alzheimer. Nhưng nếu họ đã tập thể dục ở độ tuổi 30 hoặc 40, cô nói thêm, một số người trong số họ có thể đã có thể trì hoãn hoặc thậm chí có thể ngăn ngừa bệnh. "Dường như dễ dàng hơn để ngăn ngừa thiệt hại hơn là chữa trị chúng.”

Tập thể dục giúp tăng cường các chất hoá học được biết đến như các yếu tố tăng trưởng thần kinh giúp các tế bào não hoạt động bình thường, Teresa Liu-Ambrose, giám đốc phòng thí nghiệm thần kinh tuổi già, biến đổi và nhận thức thuộc Đại học British Columbia ở Vancouver nói.

Các yếu tố tăng trưởng thần kinh cũng có thể giúp xây dựng các tế bào não mới, làm cho bộ não chống lại những tổn thất về tuổi tác. Các nghiên cứu trên loài gặm nhấm cho thấy tập thể dục khuyến khích sự hình thành các tế bào não mới vùng hồi hải mã (hippocampus), một cơ quan trong thùy thái dương của não có vai trò quan trọng trong trí nhớ.

Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu đến não, giúp giữ cho bộ não được dưỡng sức và nuôi dưỡng. Liu-Ambrose lưu ý rằng tập thể dục cũng giúp ngăn ngừa cao huyết áp và đái tháo đường, đó là hai yếu tố nguy cơ chính cho chứng sa sút trí tuệ.

Vì những lý do không rõ ràng, tập thể dục có vẻ đặc biệt hữu ích đối với bộ não của phụ nữ, bà nói. Điều đó có thể làm cho một cuộc tập luyện tốt thậm chí còn quan trọng hơn bởi vì phụ nữ nhìn chung dễ bị bệnh Alzheimer hơn nam giới cùng tuổi. Theo Tổ chức Alzheimer, hai phần ba người Mỹ mắc bệnh là phụ nữ.

Không có loại tập thể dục đặc biệt nào là tốt nhất cho não. Heisz lưu ý rằng hầu hết các môn học trong nghiên cứu của cô luôn đều đặn ba lần một tuần. "Nó có thể đơn giản như thế", cô nói. “Khoảng hai tiếng rưỡi tập thể dục aerobic vừa và mạnh mỗi tuần sẽ là một mục tiêu hợp lý, hoặc ngay cả khi đi bộ 15 phút mỗi ngày cũng sẽ tốt hơn là không làm gì cả.”

Theo LA Times
Ai là người hiểu rõ nhất về những vấn đề chăm sóc sức khỏe thường ngày?

Ai là người hiểu rõ nhất về những vấn đề chăm sóc sức khỏe thường ngày?

Khi Washington tranh luận về thành tích tương đối của Obamacare hoặc Trumpcare, nhiều gia đình đã đưa ra một hình thức chăm sóc đáng tin cậy nhất ở Mỹ: được gọi là “daughter care” – chế độ chăm sóc bởi con gái.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất