Tập thể dục rất tốt пhưпɢ nếu bạn tập luyện troпɢ 5 thời điểм này thì cơ thể rất dễ chấn thươпɢ và làм tổn thươпɢ пhiều cơ quan

Tập thể dục là thói quen cần thiết để duy trì sức khỏe tốt, tuy nhiên có một số tình huống dưới đây yêu cầu bạn nên nghỉ ngơi thay vì cố gắng tập luyện.

05:00 08/09/2020

Tập thể dục không chỉ có vai trò trong việc giảm cân, giữ dáng mà còn nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, chuyện "tập luyện mỗi ngày" đôi khi không phải ý kiến hay bởi tập luyện chỉ có thể đem lại kết quả tốt nếu bạn thực hiện đúng cách và đúng lúc.

Theo ông Katie Rothstein (nhà thực hành sinh lý, công tác tại phòng khám Cleveland, Mỹ): Chìa khoá để việc tập thể dục có thể mang lại kết quả tốt đó là tự lắng nghe cơ thể, điều đó là căn cứ để bạn quyết định xem đi tập vào thời điểm đó có phù hợp hay không.

Tập thể dục rất tốt nhưng nếu bạn tập luyện trong 5 thời điểm này thì cơ thể rất dễ chấn thương và làm tổn thương nhiều cơ quan - Ảnh 1.

Chuyện "tập luyện mỗi ngày" đôi khi không phải ý kiến hay...

Theo các chuyên gia sức khỏe, 5 thời điểm dưới đây được coi là khoảng thời gian bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn là gắng sức tập luyện để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Khi bạn đang cảm thấy đầu óc căng thẳng

Khi khối lượng công việc của bạn trở nên đầy ứ, những rắc rối từ gia đình, tình cảm kéo đến... có thể sẽ khiến bạn cảm thấy căng thẳng, ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất.

Dù tập thể dục lúc này có thể là một liều thuốc giảm căng thẳng tốt nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Khi tập thể dục, nhịp tim của bạn sẽ tăng cao, điều này càng gây thêm căng thẳng cho cơ thể, khiến tình trạng của bạn thêm trầm trọng hơn.

Tập thể dục rất tốt nhưng nếu bạn tập luyện trong 5 thời điểm này thì cơ thể rất dễ chấn thương và làm tổn thương nhiều cơ quan - Ảnh 2.

Lúc cơ thể cảm thấy căng thẳng, bạn nên đi bộ, chạy bộ ngoài trời.

Tuy nhiên, nếu vẫn muốn tập luyện trong khoảng thời gian này, bạn có thể cân nhắc đổi các bài tập cường độ cao sang những bài tập giúp cơ thể nhẹ nhàng và thư giãn như yoga hoặc đi bộ, chạy bộ ngoài trời.

2. Khi bạn đang cảm thấy thiếu ngủ

Chúng ta đều biết rằng giấc ngủ là điều cần thiết để duy trì cơ thể tỉnh táo, linh hoạt. Nếu bạn thiếu ngủ, cơ thể của bạn sẽ không thể hoạt động hiệu quả như mong đợi. Tập thể dục lúc này sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương.

Theo ông Lisa Cottrell (nhà tâm lý học tại Aurora Health Care): "Ngủ không đủ giấc và thiếu ngủ mãn tính có thể kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch , làm suy yếu phản ứng miễn dịch và trao đổi chất".

Tập thể dục rất tốt nhưng nếu bạn tập luyện trong 5 thời điểm này thì cơ thể rất dễ chấn thương và làm tổn thương nhiều cơ quan - Ảnh 3.

Theo chuyên gia, khi cảm thấy thiếu ngủ hãy đi ngủ sớm hơn 1 hoặc 2 tiếng, điều này không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn có ích cho vòng eo của bạn. Nếu bạn cảm thấy kiệt sức, hãy hiểu rằng cơ thể rất cần được nghỉ ngơi chứ đừng cố gắng vận động.

3. Khi bạn đang bị sốt

Tập thể dục rất tốt nhưng nếu bạn tập luyện trong 5 thời điểm này thì cơ thể rất dễ chấn thương và làm tổn thương nhiều cơ quan - Ảnh 4.

Sốt cho thấy hệ thống miễn dịch của cơ thể đang phải chống chọi với nhiễm trùng. Theo tiến sĩ Stephen Rice (giám đốc Trung tâm Y tế Đại học Jersey Shore ở Neptune, Mỹ): Bạn nên tránh tập thể dục trong lúc sốt bởi vận động mạnh trong lúc này sẽ khiến cơ thể nóng hơn, đồng thời gây mất nước khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Hơn nữa, tập luyện khi sốt sẽ không thể đem lại hiệu quả cao như bạn mong đợi, vì vậy khi sốt tốt nhất bạn chỉ nên nghỉ ngơi mà thôi.

4. Khi bạn cảm thấy đau nhức cơ thể

Tiến sĩ Rice cảnh báo việc cố tình tập luyện khi cơ thể gặp chấn thương có thể khiến hậu quả trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt nếu cơ thể thường xuyên xuất hiện các cơn đau bất thường, bạn nên dừng tập thể dục và đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Tập thể dục rất tốt nhưng nếu bạn tập luyện trong 5 thời điểm này thì cơ thể rất dễ chấn thương và làm tổn thương nhiều cơ quan - Ảnh 5.

Theo tiến sĩ, nếu cơ thể bạn đau nhức do buổi tập lần trước, bạn vẫn có thể tiếp tục thực hiện tập luyện nhưng để tránh chấn thương chỉ nên tập các bài tập nhẹ, chẳng hạn như đi bộ thay vì chạy. Bạn cũng có thể bỏ qua buổi tập và nghỉ ngơi nếu cơn đau nhức quá nặng.

5. Khi bạn đang bị cúm

Tiến sĩ Gustavo Ferrer (người sáng lập Phòng khám bệnh Cleveland Clinic, Florida), khuyên mọi người nếu có dấu hiệu: Sổ mũi, đau họng, nghẹt mũi thì có thể cân nhắc việc giảm cường độ tập luyện. "Nếu ngày bình thường bạn tập thể dục trong một giờ, thì lúc này hãy giảm xuống còn 1/2 giờ", ông nói.

Đồng thời, tiến sĩ Gustavo Ferrer cũng khuyên những người đang bị cúm cần tránh đi tập thể dục trong những ngày đầu mắc bệnh vì điều này không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn vì đây là giai đoạn bạn dễ lây bệnh cho người khác nhất.

(Nguồn: Webmd/NBCnews)

Link nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/tap-the-duc-rat-tot-nhung-neu-ban-tap-luyen-trong-5-thoi-diem-nay-thi-co-the-rat-de-chan-thuong-va-lam-ton-thuong-nhieu-co-quan-22202069231519247.htm

Tags:
Chuyên gia giáo dục Mỹ chỉ ra thời điểm vàng mà bố mẹ cần tích cực nói chuyện với con, nói càng nhiều thì con càng thông minh

Chuyên gia giáo dục Mỹ chỉ ra thời điểm vàng mà bố mẹ cần tích cực nói chuyện với con, nói càng nhiều thì con càng thông minh

Các ông bố bà mẹ thường chỉ nói chuyện nhiều với con trong khoảng thời gian đầu và rồi nghĩ rằng việc này không quá quan trọng. Tuy nhiên, suy nghĩ đó sẽ thay đổi khi bạn đọc những thông tin này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất