Tất cả cảnh sát New York sẽ được gắn camera khi làm nhiệm vụ

Theo Reuters, thành phố New York (Mỹ) sẽ trang bị máy quay (camera) gắn trên người cho tất cả các sĩ quan cảnh sát làm nhiệm vụ tuần tra vào cuối năm nay.

23:42 02/02/2018

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cho biết đây là một trong những nỗ lực của chính quyền thành phố nhằm hỗ trợ lực lượng bảo vệ pháp luật làm việc hiệu quả, an toàn và minh bạch hơn. “Khi các bạn mang máy quay trên người, mọi hành động của các bạn sẽ được mọi người nhìn thấy. Nó là một lời nhắc nhở để các bạn xử lý các tình huống một cách phù hợp”, Thị trưởng Bill de Blasio nhấn mạnh. Theo Thị trưởng Bill de Blasio, những ai không sử dụng máy quay một cách chính xác sẽ bị xử lý.

Camera gắn trên người cảnh sát Mỹ. Ảnh: Reuters

Sở Cảnh sát New York cho biết, số người nằm trong diện sẽ được trang bị máy quay là 28.988. Khi chương trình được thí điểm vào tháng 4-2017, Sở Cảnh sát New York cho biết vào cuối năm 2019, tất cả các sĩ quan cảnh sát khi đi tuần tra sẽ được trang bị máy quay gắn trên người. Tuy nhiên, chính quyền thành phố đã quyết định rút ngắn mốc thời gian thực hiện chương trình sau khi nghiên cứu các đoạn video có tổng độ dài hàng nghìn tiếng đồng hồ được ghi lại từ 2.470 máy quay gắn trên người các sĩ quan cảnh sát. “Tôi biết rằng trong một số tình huống, những chiếc máy quay này thậm chí còn giúp xuống thang, thay vì leo thang căng thẳng. Thế nhưng từng đó là chưa đủ để giúp người dân được an toàn, mà các bạn phải đảm bảo rằng người dân cũng cảm thấy an toàn”, Giám đốc Sở Cảnh sát New York James O‘Neill nhấn mạnh.

Trước đó, nhiều thành phố tại Mỹ đã cho phép hoặc mở rộng việc sử dụng các máy quay gắn trên người cảnh sát kể từ sau vụ việc một cảnh sát da trắng bắn chết một thiếu niên da màu tại thành phố Ferguson, bang Missouri hồi tháng 8-2014. Vụ việc không được ghi hình lại này đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình và tranh cãi trên toàn xứ cờ hoa về việc cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức cần thiết./.

Tags:
New York không còn là ác mộng bạo lực...

New York không còn là ác mộng bạo lực...

Từ một thành phố nổi tiếng với tỷ lệ tội phạm cao, New York giờ đây đã đạt được nhiều bước tiến rõ rệt trong việc đảm bảo an toàn cho dân chúng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất