Tàu chiến Trung Quốc bắt giữ thiết bị ngầm của Mỹ giữa Biển Đông

Một tàu chiến của Hải quân Trung Quốc đã bắt giữ một thiết bị ngầm không người lái của Hải quân Mỹ tại vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông.

10:10 17/12/2016

Động thái này có nguy cơ đẩy cao căng thẳng trong quan hệ vốn đã “cơm không lành, canh không ngọt” giữa Mỹ và Trung Quốc.

tc
Ảnh minh họa

Hôm 15/12, tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch của Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học ở khu vực cách cảng ở Vịnh Subic khoảng hơn 160km thì thiết bị ngầm thu thập thông tin khoa học của họ đã bị tàu chiến của Hải quân Trung Quốc bắt giữ.

Mỹ đang kêu gọi Trung Quốc trả lại thiết bị ngầm cho họ. Đây là lần đầu tiên xảy ra một vụ việc như thế này dù các tàu nghiên cứu của Mỹ thường xuyên bị tàu Trung Quốc bám đuổi, theo dõi, giới chức Mỹ cho hay.

Diễn biến mới nhất nói trên chắc chắn sẽ làm đẩy cao căng thẳng trong mối quan hệ đầy sóng gió giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt trong vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc gần đây đã và đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và các công trình trái phép trên Biển Đông. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối, đối phó và đáp trả một cách quyết liệt và mạnh mẽ chưa từng có của các nước láng giềng cũng như của các cường quốc lớn trên thế giới.

Điều gây quan ngại hơn nữa là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Động thái của Trung Quốc được tin là một bước tiến dài táo tợn để nước này tiến tới tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Mỹ là một trong những nước công khai thách thức mạnh mẽ tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc và đây là lý do khiến quan hệ hai nước ngày một căng thẳng.

Nguồn: vnmedia.vn

Tags:
Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Nhiều người châu Á đã cảm thấy rất phấn khích vì thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn phí cấp visa tới Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất