Tàu Ever Given được giải phóng, chuẩn bị rời kênh đào Suez

Theo nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape, các đội cứu hộ đã giải phóng thành công con tàu Ever Given sau gần một tuần bị mắc cạn tại kênh đào Suez.

20:00 29/03/2021

Theo Bloomberg, Cơ quan Quản lý kênh đào Suez cho biết bước đột phá trong nỗ lực giải cứu tàu Ever Given đến từ việc đội cứu hộ đã giải phóng được 27.000 m3 đất cát bám chặt hai bên mạn tàu. Độ sâu đào vét lên tới hơn 18 m. Có 10 chiếc thuyền tham gia vào chiến dịch giải cứu.

Đội cứu hộ phá vỡ thành công một mảng đất đá lớn nơi tàu Ever Given mắc cạn. Ngoài ra, thủy triều dâng cao hơn mức bình thường cũng giúp con tàu di chuyển được hơn 20 m. Ông Osama Rabie, Chủ tịch Cơ quan Quản lý kênh đào Suez, tuyên bố: "Đây là thông tin tuyệt vời".

Tính đến lúc 11h20 giờ địa phương, tàu Ever Given đã nổi hoàn toàn trên mặt nước. Trên bờ kênh, nhiều người dân địa phương bày tỏ niềm vui mừng khi con tàu được giải phóng. "Tạ ơn Thượng đế, tàu đã nổi rồi", một người thốt lên trong đoạn video được chia sẻ trên mạng.

tau ever given bi ket anh 1
Tàu Ever Given đã nổi hoàn toàn trên mặt nước và chuẩn bị nối lại hành trình. Ảnh: Reuters.

Chuẩn bị nối lại hành trình

Hình ảnh trên các trang web theo dõi tàu hàng cho thấy con tàu mang cờ Panama đã di chuyển khỏi vị trí bị mắc cạn trước đó. Phần mũi tàu bị hư hại, tuy nhiên con tàu vẫn trong tình trạng ổn định.

Các công đoạn chuẩn bị cho việc đưa tàu Ever Given ra khỏi kênh đào đã bắt đầu. Ông Mohab Mamish, cố vấn của tổng thống Ai Cập về vấn đề kênh đào Suez, cho biết: "Hôm nay chúng tôi sẽ khởi động kế hoạch đưa tất cả tàu di chuyển qua kênh đào Suez. Có thể sẽ phải mất một tuần để các tàu bị mắc kẹt đi qua kênh".

Dữ liệu của Bloomberg cho thấy hiện hơn 450 con tàu đang chờ đợi để đi qua con kênh này, vượt quy mô của toàn bộ hạm đội hải quân Mỹ. Một số tàu đã chuyển hướng quanh mũi Hảo Vọng của châu Phi để tránh điểm ùn tắc.

Theo hãng công nghệ thời tiết ClimaCell, tàu Ever Given đối mặt với gió mạnh trong thời điểm bị mắc cạn. Ngoài ra, bão cát làm giảm tầm nhìn, cũng khiến thủy thủ đoàn gặp khó khăn trong việc điều khiển tàu.

tau ever given bi ket anh 2
Thông báo của hãng Inchcape trên Twitter. Ảnh: Chụp màn hình.

Ngay sau khi thông tin mới về tàu Ever Given được công bố, giá dầu thô quốc tế lập tức sụt giảm. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,9%. Giá dầu Brent (Anh) tiếp tục biến động.

Ngày 28/3 (theo giờ địa phương), một tàu kéo chuyên dụng mang cờ Hà Lan được điều động tới kênh đào Suez để giải cứu Ever Given. Dữ liệu vệ tinh từ trang MarineTraffic.com cũng cho thấy một tàu kéo khác treo cờ Italy đã đến gần Biển Đỏ vào sáng sớm cùng ngày.

Khoảng 10 tàu kéo chuyên dụng cũng có mặt tại kênh đào Suez để tham gia giải phóng siêu tàu đến từ Panama. Nhiều tàu nạo vét làm nhiệm vụ hút cát từ bên dưới và bùn bám vào mạn trái tàu.

Những quân cờ domino đã đổ

Nikkei dẫn lời người đại diện Shoei Kisen - chủ sở hữu tàu Ever Given - cho biết hãng kỳ vọng tàu được giải phóng vào hôm 27/3, nhưng phần mắc cạn "nặng hơn ước tính", do đó công tác cứu hộ không thể hoàn thành trong dịp cuối tuần.

Sự cố của tàu Ever Given đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Mỗi ngày có khoảng 50 chuyến vận tải đi qua dòng kênh này, vận chuyển khoảng 12% giá trị thương mại toàn cầu.

Nguồn tin của tổ chức Animals International cho biết có 15-18 tàu chở gia súc đang mắc kẹt tại kênh đào Suez vì sự cố của tàu Ever Given. Các tàu này chở tới 200.000 gia súc.

Thủy thủ đoàn một số tàu đang chờ bên ngoài kênh Suez cho biết đã nhận được thông báo rằng họ có thể di chuyển trong hôm nay. "Thông báo từ radio cho biết chúng tôi cần chuẩn bị sẵn sàng để di chuyển", người phụ trách liên lạc của một tàu chở dầu phía sau tàu Ever Given kể.

tau ever given bi ket anh 3
Tàu Ever Given khi bị mắc cạn ở kênh đào Suez. Ảnh: Getty.

Sau khi tàu Ever Given tiếp tục chuyến hành trình, Cơ quan Quản lý kênh đào Suez sẽ tăng số lượng tàu được phép di chuyển qua con kênh này để hỗ trợ dòng chảy thương mại toàn cầu. Theo Hội đồng Vận tải Đường biển Thế giới (WSC), trong điều kiện bình thường, số lượng tàu tối đa được đi qua kênh đào Suez mỗi ngày là 106 chiếc.

Dù vậy, các chuyên gia hàng hải cho rằng thị trường vận tải hàng hóa đường biển sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong những tháng tới vì sự cố của tàu Ever Given ảnh hưởng tới lịch trình của hàng trăm tàu thuyền. "Những quân cờ domino đã đổ", Bloomberg dẫn lời chuyên gia Lars Jensen của hãng tư vấn SeaIntelligence Consulting (Đan Mạch) nhận định.

"Hàng loạt tàu hàng đã phải chuyển hướng di chuyển hoặc bị chậm lịch cập cảng. Điều đó sẽ tạo ra ảnh hưởng dây chuyền đến toàn ngành trong vài tháng tới", ông nhấn mạnh.

Tags:
Mỹ: Kiệt quệ do làm việc 100 giờ mỗi tuần

Mỹ: Kiệt quệ do làm việc 100 giờ mỗi tuần

Làm quần quật 100 giờ mỗi tuần, kiệt quệ thể xác, suy sụp tinh thần là những điều 13 nhân viên ngân hàng Goldman Sachs đã trải qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất