Tàu sân bay Mỹ ở Caribe sẵn sàng đối phó siêu bão Maria

Tàu sân bay USS Kearsarge trên vùng biển Caribe sẽ quay về quần đảo Virgin để cùng người dân tại đây đối phó với siêu bão Maria.

02:47 21/09/2017

Ngày 20/9, siêu bão Maria bắt đầu càn quét Puerto Rico sau khi đi qua Dominica. Với sức gió trên 200 km/giờ, bão Maria có sức tàn phá tương đương siêu bão Irma vừa càn quét khu vực này vào tuần trước. Ảnh chụp các tàu của hải quân Mỹ đang di chuyển ở vùng biển gần bão Maria.

Trong ảnh, tàu sân bay USS Kearsarge di chuyển trên biển trước khi cơn bão ập đến. USS Kearsarge có chiều dài 257 m, lượng giãn nước toàn tải 44.000 tấn và di chuyển với vận tốc 24 hải lý/giờ.

Các tàu của hải quân Mỹ sẽ di chuyển về quần đảo Virgin nhằm trợ giúp người dân tại đây đối phó với bão Maria. Ngày 20/9, cơn bão đã hạ xuống cấp 4 và đổ bộ vào Puerto Rico, gây mưa lớn và lở đất. Chính quyền Puerto Rico cho biết Maria sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực này trong vòng 90 năm qua. Người dân đã nhận được yêu cầu sơ tán.

Cơ quan Dự báo bão Quốc gia Mỹ cảnh báo Maria sẽ duy trì ở cấp 4 hoặc cấp 5 khi tiến tới Puerto Rico và quần đảo Virgin, nơi gần như bị cô lập hoàn toàn sau khi bão Irma đổ bộ. Ước tính ban đầu cho thấy sẽ mất nhiều năm để hòn đảo thiên đường này khôi phục sau đợt càn quét của siêu bão Irma.

Trước đó, bão Irma càn quét qua vùng Caribe và bang Florida của Mỹ, đe dọa cuộc sống của hàng triệu người. Theo ước tính của AccuWeather, bão Irma có thể gây thiệt hại 100 tỷ USD cho nước Mỹ. Trong khi đó, siêu bão Harvey, đổ bộ vào Texas và Louisiana, được coi là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ, gây thiệt hại lên tới 190 tỷ USD. Ảnh chụp lính hải quân Mỹ quan sát vùng biển Caribe từ một tàu chiến.

Dominica là quốc gia đầu tiên đón bão Maria. Thủ tướng nước này khẳng định cơn bão đã phá hủy tất cả những gì mà tiền bạc có thể mua được, đồng thời kêu gọi mọi sự giúp đỡ, đặc biệt lưu ý sự cần thiết của các máy bay trực thăng để chính phủ có thể khảo sát mức độ phá hoại của cơn bão.

Lính Mỹ tập trung rèn luyện thể lực trên tàu USS Kearsarge trước khi quay về quần đảo Virgin đón bão.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy quy mô của bão Maria.

Tags:
Bão Maria trở thành “quái vật”, đe dọa biến thiên đường đổ nát Caribbean thành địa ngục

Bão Maria trở thành “quái vật”, đe dọa biến thiên đường đổ nát Caribbean thành địa ngục

Mạnh lên thành siêu bão cấp 5, Maria sẽ tiếp tục quét qua các đảo được mệnh danh là thiên đường nhiệt đới trên biển Caribbean – những nơi bị tàn phá nặng nề bởi siêu bão Irma hồi tuần trước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất