Tàu sân bay Mỹ vào biển Đông giữa căng thẳng leo thang

Theo tờ The Japan Times, tàu sân bay USS Ronald Reagan – đóng tại căn cứ hải quân ở Yokosuka, tỉnh Kanagawa – Nhật Bản, đã đi qua biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc tuyên bố tập trận gần quần đảo Hoàng Sa vào ngày 6 và 7/8.

08:30 08/08/2019

Ngày 5/8, trên trang web của Cơ quan Quản lý An toàn Hàng hải Trung Quốc thông báo Bắc Kinh sẽ tổ chức các cuộc tập trận gần quần đảo Hoàng Sa vào ngày 6 và 7/8, đồng thời cảnh báo các tàu thuyền di chuyển trên biển Đông không lại gần khu vực diễn ra tập trận.

Tàu sân bay Ronald Reagan (Ảnh qua Breitbart News)

Thông báo về các cuộc tập trận nói trên diễn ra sau khi Trung Quốc đưa tàu khảo sát HD-8 và các tàu hải cảnh và dân binh hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Hãng tin AP cho biết, tàu sân bay USS Ronald Reagan bắt đầu đi tuần ở biển Đông vào cùng thời điểm, hiện đã đi vào vùng lãnh hải của Philippines. Đây là một tàu sân bay “cấp cao”, đại diện cho sức mạnh chiến đấu của Mỹ. Được chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu mang theo khoảng 70 máy bay phản lực F / A-18 siêu thanh, máy bay do thám và máy bay trực thăng.

Theo AP, Hải quân Hoa Kỳ đã tổ chức một nhóm nhỏ gồm các tướng lĩnh, quan chức và nhà báo Philippines bay đến tàu USS Ronald Reagan để “tham quan” các máy bay chiến đấu hạ cánh và cất cánh bằng máy phóng.

“Phương châm của chiếc tàu này là bảo vệ hòa bình thông qua sức mạnh,” Đô đốc Karl Thomas nói với các nhà báo.

Ông nói rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ sẽ giúp duy trì an ninh và ổn định, đồng thời thúc đẩy các cuộc đàm phán ngoại giao giữa các quốc gia đang trong tình trạng tranh chấp.

Greg Poling, giám đốc tổ chức Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải Châu Á có trụ sở tại Washington, chuyên theo dõi hành động của các quốc gia đối thủ trong vùng biển tranh chấp, cho biết Trung Quốc đang sử dụng các đảo nhân tạo để củng cố những tuyên bố [về chủ quyền] của mình; cũng như đang huy động các lực lượng hải quân, bảo vệ bờ biển và dân quân của họ “hoạt động trên mỗi inch của Biển Đông theo cách mà họ chưa từng làm trước đây.”

Tháng trước, Washington đã bày tỏ lo ngại về các hành động khiêu khích lặp lại của Trung Quốc tại biển Đông.

Hôm 20/7, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố nói rằng các hành động khiêu khích liên tục của Trung Quốc, trong đó có hành vi can thiệp vào hoạt động dầu khí của Việt Nam đang diễn ra là gây sức ép, đe dọa và gây mất an ninh năng lượng trong khu vực. Mỹ yêu cầu Trung Quốc lập tức ngừng hành vi “bắt nạt” láng giềng như trên.

Tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra ngay sau khi chính phủ Việt Nam chính thức tố cáo Trung Quốc đang xâm phạm chủ quyền biển của mình và yêu cầu Trung Quốc rút hết tàu bè đang hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam về nước. 

Đáp lại, Trung Quốc tố cáo tuyên bố trên của Mỹ là “vu khống”.

Bảo Minh (theo Japan times, AP)

Tags:
Hồng Ngọc được chồng tặng biệt thự bên bờ biển ở Mỹ vào sinh nhật tuổi 41

Hồng Ngọc được chồng tặng biệt thự bên bờ biển ở Mỹ vào sinh nhật tuổi 41

Món quà “khủng” và những chia sẻ của chồng Hồng Ngọc nhân dịp sinh nhật bà xã khiến dân mạng ngưỡng mộ vì quá ngọt ngào.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất