Taxi vàng: Biểu tượng của New York có nguồn gốc cực thú vị ít người biết

Bất cứ ai từng đặt chân đến New York (Mỹ) đều dễ dàng nhận ra rằng, những chiếc taxi màu vàng bỏng bẩy, rực rỡ thống trị mọi nẻo đường ở đây và thậm chí trở thành biểu tượng của thành phố này. Tuy nhiên, không nhiều người biết về nguồn gốc ra đời cực thú vị của chúng.

01:56 08/08/2017

taxi vang: bieu tuong cua new york co nguon goc cuc thu vi it nguoi biet hinh anh 1

Taxi vàng bóng bẩy tràn ngập trên đường phố New York.

Chúng ta hãy bắt đầu vào năm 1907, khi doanh nhân Harry N. Allen mở công ty Taxicab New York đưa những chiếc taxi đầu tiên chạy bằng xăng vào New York. 600 chiếc taxi được nhập khẩu từ Pháp khi đó được sơn màu đỏ và xanh.

Nhà sử học chuyên nghiên cứu về taxi Graham Hodges cho biết, những người chủ của các công ty taxi ban đầu sơn các màu riêng biệt cho đội xe của họ. Khi đó, taxi ở New York có rất nhiều màu sắc bắt mắt như nâu, trắng, đỏ, vàng và thậm chí có những chiếc được sơn nhiều màu.

Sau một vài năm, hai công ty taxi lớn nhất ở New York quyết định, màu vàng là màu sắc tối ưu nhất và theo đó, cả hai công ty này cùng đóng góp vào việc xây dựng biểu tượng taxi vàng cho thành phố.

Hai công ty này là Yellow Cab Company, do ông chủ John Hertz sáng lập ở Chicago năm 1910 và Yellow Taxicab Company, được ông chủ Albert Rockwell sáng lập ở New York năm 1912.

Tại sao 2 ông lớn taxi lại thích màu vàng? Nhiều người truyền tai nhau rằng, ông chủ Yellow Taxicab Company Rockwell chọn màu vàng để chiều lòng vợ mình, Nettie vì bà là người thích màu sắc sặc sỡ, rực rỡ.

Điều hiển nhiên là ông Rockwell không muốn các công ty taxi khác cũng bắt chước ông sơn màu vàng cho xe của họ. Theo đó, ông chủ này còn từng sử dụng hành động pháp lý để cố ngăn chặn việc này.

Tuy nhiên, theo Allan Fromberg, Phó Ủy viên Các vấn đề công cộng ở Ủy ban Taxi và Limousine của thành phố New York, chính ông chủ của Yellow Cab Company, John Hertz là người thúc đẩy việc biến taxi vàng trở thành biểu tượng ở New York. 

taxi vang: bieu tuong cua new york co nguon goc cuc thu vi it nguoi biet hinh anh 2

Những chiếc taxi vàng nổi bật trên đường phố New York những năm 1970

Với tư cách là người sáng lập Yellow Cab Company, ông Hertz đã đọc một nghiên cứu của ĐH Chicago kết luận rằng, màu vàng là màu sắc nổi bật nhất có thể được nhìn thấy từ xa. Nhận thấy màu vàng sẽ nổi bật nhất, dễ dàng đập vào mắt khách hàng đang tìm cách bắt taxi trên những con phố đông đúc, ông Hertz đã quyết định sơn toàn bộ xe taxi của công ty thành màu sắc rực rỡ, bóng bẩy này. 

Chẳng bao lâu sau, theo ông Fromberg, màu vàng trở thành "xu hướng trong ngành taxi". Xu hướng này lan rộng khi Hertz mở thêm các chi nhánh ở nhiều thành phố khác của Mỹ, bao gồm New York. Đến năm 1925, Hertz sở hữu 2.700 taxi và taxi màu vàng đã rất phổ biến trên các đường phố.

Trong những năm tiếp theo, ngành công nghiệp taxi phát triển mạnh nên số lượng xe taxi cũng gia tăng vọt gây ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các tài xế. Đặc biệt, đến giai đoạn Đại Suy thoái, sự cạnh tranh này càng căng thẳng.  Để giải quyết vấn đề này, New York thông qua Đạo luật Haas năm 1937, thành lập hệ thống logo và siết chặt số lượng các xe taxi được cấp phép. Với Đạo luật Haas, các taxi được cấp phép với logo là những taxi duy nhất được bắt khách. 

taxi vang: bieu tuong cua new york co nguon goc cuc thu vi it nguoi biet hinh anh 3

Logo taxi New York.

Tiếp đó, giới chức New York lại nhận thấy cần phải giúp người dân phân biệt giữa taxi được cấp phép và có logo với các loại taxi khác nên một đạo luật khác ra đời năm 1967 quy định, tất cả taxi được cấp phép và có logo đều phải được sơn màu vàng. Đó là lý do ngày nay chúng ta thấy những chiếc taxi vàng tràn ngập trên đường phố New York, đặc biệt là trong giờ cao điểm rồi trở thành biểu tượng của thành phố này.

Tags:
Chicago: Cư dân mạng ca ngợi cô gái giúp người mù đón taxi

Chicago: Cư dân mạng ca ngợi cô gái giúp người mù đón taxi

Ông Ryan Hamilton làm việc trên mái nhà bên kia đường của Wrigley Field, nơi vừa diễn ra trận tranh tài của đội baseball Chicago Cubs, trông thấy một người đàn ông mù đang khua gậy tìm cách đón xe taxi trong suốt nhiều phút, nhưng không được.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất