Tay chân bị tê thường xuyên là dấu hiệu của bệnh tật cần chú ý

Chân tay bị tê là hiện tượng thường thấy. Nguyên nhân của hiện tượng này có rất nhiều, dường như nó cũng liên quan đến cả bệnh tim mạch, bệnh về nội tiết tố, các vết thương nhẹ. Khi ngón tay thường xuyên bị tê cũng là dấu hiệu cho thấy chúng ta cần phải chú ý đến sức khỏe hơn nữa.

15:01 07/07/2023

Cảnh giác bệnh tật khi chân tay tê

1. Xơ vữa động mạch não

Đây là nhân tố rất thường thấy dẫn đến chân tay bị tê, những người ở độ tuổi trung, lão niên thường biểu hiện rõ ràng hơn. Xơ vữa động mạch khiến máu cung cấp lên vỏ não không đủ, làm cho chức năng của trung khu thần kinh cảm giác gặp trở ngại, dẫn đến các chi có cảm giác tê.

Phương pháp trị liệu bằng ăn uống: chuẩn bị mộc nhĩ đen 10g, gừng tươi 10 lát, ngâm mộc nhĩ đen vào nước lạnh để loại bỏ bẩn, sau đó cho mộc nhĩ cùng với gừng đã cắt lát vào một cốc giữ nhiệt, đổ khoảng 250ml nước sôi vào để khoảng 20 phút có là có thể uống được. Trong mộc nhĩ đen có chứa polysaccharides, có tác dụng trị liệu nhất định đối với xơ vữa động mạch.

2. Bệnh gout

Nghiên cứu cho thấy, người thường xuyên bị tê tay, có 1% là do bệnh gout gây ra. Đây là do axit uric lắng đọng trong thần kinh giữa (chạy giữa cẳng tay xuống đến cổ tay) gây chèn ép thần kinh giữa. Do đó, người thường xuyên cảm thấy tê tay cần phải kịp thời đi kiểm tra lượng axit uric trong máu.

Nếu như xác nhận là gout, cần phải sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để kiểm soát bệnh tình, tránh bệnh trở lên nghiêm trọng, phát triển thành đau khớp cấp tính. Có thể dùng cây lô hội đun lấy nước, cho thêm đường phèn để điều chỉnh khẩu vị khi uống.

3. Cao huyết áp

Người bị cao huyết áp có thể làm chân tay bị tê, thường là do nhiều nguyên nhân dẫn đến huyết áp đột nhiên tăng cao. Khi huyết áp đột nhiên tăng cao, các động mạch nhỏ trong cơ thể co giật, ống động mạch sẽ trở lên nhỏ, lưu lượng máu đến tứ chi cũng vì thế mà bị ảnh hưởng, gây ra triệu chứng tê.

Nếu như cảm thấy tay chân bị tê, đồng thời kèm theo triệu chứng chóng mặt, thì cần phải kiểm tra huyết áp, bình thường sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để khống chế huyết áp. Khi huyết áp không ổn định, cần nghỉ ngơi, không được vận động mạnh và giữ tâm trạng bình ổn. Hằng ngày, có thể dùng hoa cúc, hoa hòe, trà xanh, mỗi loại 3g, pha cùng nước sôi uống thay trà, phương pháp này có thể trợ giúp khống chế huyết áp.

4. Bệnh tiểu đường

Chân tay tê còn có thể là triệu chứng của bệnh tiểu đường. Triệu chứng này phần lớn xảy ra hai bên trái phải đối xứng, thực tế chính là biểu hiện của đường huyết cao dẫn đến viêm dây thần kinh ngoại vi. Rất nhiều người bị tiểu đường nhưng không biết, đến khi bị triệu chứng tay chân tê mới đi kiểm tra và phát hiện ra bệnh.

Nguyên tắc điều trị: bình thường cần khống chế đường huyết, sử dụng thuốc giảm đường huyết theo chỉ dẫn của bác sĩ, giảm bớt áp lực trong cuộc sống, vận động vừa phải. Theo Đông y, mỗi ngày có thể dùng 3g đan sâm pha với nước sôi uống thay trà. Đan sâm có tác dụng hoạt huyết, cải thiện vi tuần hoàn, có thể làm thực phẩm bảo vệ sức khỏe hàng ngày đối với người bị tiểu đường.

5. Gai xương đốt sống cổ và gai xương thắt lưng

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tay chân bị tê. Trong đó, gai xương đốt sống cổ sẽ chèn ép thần kinh khu vực cổ dẫn đến tê chi trên. Gai xương thắt lưng làm cho dây thần kinh thắt lưng bị chèn ép, khiến chi dưới bị tê.

6. Dinh dưỡng không tốt dẫn đến viêm dây thần kinh ngoại vi

Người bị viêm dây thần kinh ngoại vi, thường kèm theo tiêu hóa không tốt trong thời gian dài, dẫn đến cơ thể hấp thu dinh dưỡng kém, cơ thể thiếu vitamin B1, cuối cùng làm cho chân tay bị tê. Đương nhiên, bình thường chỉ ăn một vài loại đồ ăn, hoặc người ăn ít để giảm béo, cũng dễ dàng dẫn đến hiện tượng này.

Khi xác định được nguyên nhân thiếu viatmin B1, cần kịp thời bổ sung. Loại vitamin B1 này thường có trong ngũ cốc, các loại đậu, quả có vỏ cứng, thịt, nội tạng động vật. Trong đó, ngô khoai sắn thường chứa nhiều vitamin B1.

7. Rối loạn chức năng thần kinh tự trị

Hiện tượng chân tay tê này thường thường cũng xuất hiện cùng với việc thay đổi tâm tình, khi phiền não, hồi hộp, lo lắng, triệu chứng này cũng có thể thể hiện ra. Cùng với đó, vị trí bị tê cũng không cố định. Người có triệu chứng này thường sẽ mất ngủ, hụt hơi, cơ thể mệt mỏi, trí nhớ giảm sút.

Phương pháp trị liệu dưỡng huyết an thần trong Đông y. Hằng ngày, chuẩn bị 5g ngũ vị tử để pha với nước sôi uống thay trà, uống bất cứ lúc nào. Kiên trì lâu dài, sẽ thấy được sự cải thiện. Ngũ vị tử có tác dụng an dưỡng ngũ tạng, dưỡng khí, sinh nước bọt, bổ thận tĩnh tâm, cải thiện rối loạn chức năng thần kinh tự trị.

Phương pháp xoa bóp đơn giản

1. Day huyệt lao cung

Dùng ngón tay cái của tay phải ấn vào huyệt lao cung ở giữa bàn tay trái (khi nắm tay, ngón giữa sẽ chỉ đúng vào huyệt lao cung), ngón tay trỏ của tay phải ấn mặt ngoài của huyệt lao cung.

Ngón cái và ngón trỏ của tay phải dùng lực day khoảng 2 ~ 3 phút; rồi lại đổi tay trái day tiếp tục 2 ~ 3 phút.

2. Day huyệt nội quan, ngoại quan

Huyệt nội quan

Dùng ngón tay trỏ của tay phải ấn cào huyệt nội quan trên cổ tay trái (vị trí cách cổ tay 2 đốt ngón tay, giữa hay gân tay), ngón tay trỏ đồng thời day huyệt ngoại quan (trên lằn chỉ cổ tay 2 thốn, giữa xương quay và xương trụ, ở mặt giữa sau cánh tay, đối diện với huyệt ngoại quan).

Ngón cái ngón trỏ đều dùng lực day, khoảng 1 ~ 2 phút, sau đó đổi tay và tiếp tục day 1 ~ 2 phút.

Thanh Xuân

Tags:
Nghĩ về Tự Do trong ngày Lễ Độc Lập

Nghĩ về Tự Do trong ngày Lễ Độc Lập

Ngày Quốc Khánh năm nay Hoa Kỳ long trọng kỷ niệm 247 năm ngày lập quốc, tính từ ngày 4 Tháng Bảy, 1776, khi bản Tuyên Ngôn Độc Lập được Quốc Hội chính thức phê chuẩn, tuyên bố 13 tiểu bang nguyên thủy của nước Mỹ không còn là thần dân, không phụ thuộc vào triều đình Hoàng Đế George III của Anh, mà từ nay là một quốc gia thống nhất, độc lập và tự do.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất