Tay súng sát hại tại trung tâm cựu chiến binh đã từng là chiến binh

Một người đàn ông đã giết ba phụ nữ sau một cuộc vây hãm tại trung tâm cựu chiến binh ở Bắc California.

06:30 12/03/2018

Larry Kamer nói chuyện với các phóng viên tại Trung tâm Cựu chiến binh ngàu thứ Sáu mùng 9 tháng 3 năm 2018.

Người đàn ông đã giết ba phụ nữ sau một cuộc vây hãm tại trung tâm cựu chiến binh ở Bắc California. Anh gặp khó khăn trong việc ổn định cuộc sống bình thường sau khi trở về từ cuộc chiến Afghanistan và đã bị đuổi ra khỏi chương trình điều trị được thiết kế để giúp anh ta.

Khi gia đình và bạn bè của nạn nhân cố gắng hiểu được bi kịch này, các quan chức đã đưa ra ít thông tin về lý do tại sao Albert Wong, 36 tuổi, đã tấn công The Pathway Home và liệu anh có nhắm tới nạn nhân của mình hay không.

Những người biết nạn nhân nói rằng họ đã cống hiến cuộc sống của mình để giúp đỡ những người đau khổ như Wong.

Thị trưởng Yountville, ông John Dubar, nói: "Chúng tôi đã mất ba người phụ nữ tuyệt vời vào hôm qua. Chúng tôi cũng đã đánh mất một trong những anh hùng của chúng ta, những người rõ ràng đã bị những con quỷ chiến tranh dẫn đến thảm kịch khủng khiếp mà tất cả chúng ta đều thấy ở đây."

Các nhà chức trách cho biết Wong đã phục vụ một năm ở Afghanistan trong năm 2011-2012. Thứ Sáu, anh đi tới phía Bắc San Francisco, ghé qua một bữa tiệc dành cho nhân viên của The Pathway Home. Anh bất ngờ tấn công và bắt giữ 3 con tin, thả đi một vài người còn lại.

Cảnh sát cho hay Wong đã có một cuộc đụng độ súng với một cảnh sát khác vào khoảng 10 giờ 30 phút sáng, nhưng sau đó không có tin gì từ anh ta. Nhiều giờ sau, chính quyền đã tìm thấy bốn thi thể, bao gồm Wong.

Các nạn nhân được xác định là Giám đốc Điều hành Pathway Christine Loeber, 48 tuổi; Giám đốc Jennifer Golick, 42 ​​tuổi; và Jennifer Gonzales Shushereba, 32 tuổi, một nhà tâm lý học lâm sàng thuộc Sở Y tế Cựu chiến binh San Francisco. Một người bạn trong gia đình nói với The Associated Press rằng Gonzales đã mang thai bảy tháng.

Wong luôn muốn gia nhập quân đội và phục vụ đất nước của mình, Cissy Sherr, người giám hộ hợp pháp của Wong cho biết từ khi còn nhỏ.

Sherr và chồng cô đã trở thành người giám hộ của Wong sau khi cha anh qua đời và mẹ gặp phải các vấn đề về sức khoẻ. Anh quay trở lại với họ một thời gian ngắn trong năm 2013 sau khi trở về từ Afghanistan và giữ liên lạc trực tuyến.

"Wong không có một nền giáo dục truyền thống nhưng anh ấy vẫn trở thành một thanh niên trẻ đẹp, tôi không thể tưởng tượng được điều gì đã xảy ra."

Wong muốn trở lại trường học để nghiên cứu máy tính và kinh doanh và nghĩ rằng chương trình Pathway House sẽ giúp anh ta điều chỉnh lại sau khi quân đội, cô nói.

Dunbar, thành viên của ban giám đốc Pathway Home, nói chương trình đã phục vụ hơn 450 cựu chiến binh trong hơn một thập kỷ. Sáu thành viên hiện đang tham gia vào chương trình phục hồi dân cư cho những cựu chiến binh của cuộc chiến Iraq và Afghanistan, những người bị chấn thương sọ não hoặc chấn thương PTSD.

Marjorie Morrison, người sáng lập của một tổ chức phi lợi nhuận được gọi là PsychArmor, nhớ lại Gonzales Shushereba như một tài năng "rực rỡ" những người đã làm công việc tuyệt vời với các cựu chiến binh mắc chứng PTSD..

Gonzales Shushereba, người mẹ tương lai, đã có kế hoạch đi Washington, D.C., cuối tuần này để kỷ niệm ngày cưới của cô, bạn của gia đình Vasiti Ritova nói.

Loeber, người đã tiếp quản The Pathway Home cách đây 18 tháng, được tất cả mọi người biết đến và chăm sóc.

Tổng thống Donald Trump tweet vào sáng Thứ Bảy: "Chúng tôi rất buồn vì tình hình bi thảm ở Yountville và thương tiếc cho sự mất mát của ba người phụ nữ luôn quan tâm đến các cựu chiến binh của chúng tôi".

Bộ trưởng Cựu chiến binh California Vito Imbasciani cho biết một số cựu chiến binh và nhân viên bị chấn thương . Ngài Jerry Brown đã đề nghị chương trình trợ giúp nhân viên của tiểu bang, nơi đã cử các nhân viên tư vấn đến trường.

Ở Trung tâm Cựu chiến binh, những người từng phục vụ trong các cuộc chiến trước đó đã vượt qua toà nhà The Pathway Home, được bao quanh bởi băng tội phạm.

Muriel Zimmer, cựu chiến binh 84 tuổi của Chiến tranh Triều Tiên, nói bà cảm thấy đồng cảm với Wong, nói rằng "không thể đổ lỗi cho anh ta, đó là vì chiến tranh."

Những cựu chiến binh lớn tuổi không phải lúc nào cũng tương tác với các cựu chiến binh Iraq và Afghan tại The Pathway Home, bởi vì các cựu chiến binh thường có xu hướng mang những câu chuyện bi kịch về chiến tranh của họ quá nhiều tới những người trẻ tuổi, Zimmer nói.

“Hội chứng sang chấn tâm lý sau chiến tranh PTSD đã để lại ảnh hưởng quá lớn tới các cựu chiến binh”, bà nói.

Hải Vân/ Theo ABC News
Cựu chiến binh được chu cấp nhà miễn phí tại Algonquin

Cựu chiến binh được chu cấp nhà miễn phí tại Algonquin

Một cựu chiến binh hải quân, mẹ của hai người con, đã chuyển về một ngôi nhà mới được cải tạo và không thế chấp từ thứ Ba ở ngoại ô phía Bắc Algonquin.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất