Tê giác trắng phía Bắc có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Tê giác trắng phía Bắc đang tiến gần tới tuyệt chủng trong tuần này sau khi các nhà bảo tồn tuyên bố rằng sức khoẻ của một con đực duy nhất còn lại đang xấu đi.

14:00 07/03/2018

Con tê giác trắng đực cuối cùng trên thế giới tại Bảo tàng Ol Pejeta ở hạt Laikipia, Kenya.

Chú tê giác đực cuối cùng, có tên là Sudan, đã từng là một phần của chiến dịch truyền bá nhận thức về tê giác và gây quỹ để giúp bảo vệ chúng.

Nhưng bây giờ những ngày còn lại của Sudan dường như chỉ được đếm theo từng số.

Theo một tuyên bố được đăng trên Twitter của Bảo tàng Ol Pejeta, khu bảo tồn ở Kenya, nơi Sudan sống từ năm 2009 cho biết: "Sức khoẻ của Sudan đã bắt đầu xấu đi.”

"Chúng tôi rất quan tâm đến anh ấy - anh ấy rất già và chúng tôi không muốn anh ấy phải chịu đau khổ một cách không cần thiết". Tê giác trắng sống cho đến khoảng 40 tuổi, trong khi Sudan hiện đã 45 tuổi.

Sudan đã phát triển "một chứng nhiễm trùng liên quan đến tuổi tác ở chân phải của mình" vào cuối năm 2017, theo lời ông Conservancy. Một nhóm các bác sĩ thú y từ khắp nơi trên thế giới đã tới và đánh giá tình hình sức khỏe của Sudan, điều này đã đáp ứng tốt việc điều trị và bắt đầu hồi phục, chuyển động bình thường cũng như thói quen ăn uống.

Các chuyên gia về động vật hoang dã và các nhà bảo tồn đã bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc về triển vọng của tê giác trắng phía Bắc. Về mặt kỹ thuật, loài này đã được phân loại là tuyệt chủng vì nó không còn tồn tại trong tự nhiên, các nhà bảo tồn cho biết.

Barbara Durrant, giám đốc khoa học sinh sản tại Sở thú San Diego Zoo, cho biết: "Đây là dòng truyền thống của loài tê giác trắng. Việc mất đi một quần thể, đặc biệt là một động vật có xương sống lớn như tê giác ... là một mất mát lớn về đa dạng di truyền."

Những con tê giác được chụp từ năm 1996.

Săn trộm là nguyên nhân chính của sự suy giảm và biến mất của tê giác khỏi tự nhiên. Chúng bị săn bắt để lấy sừng, những người bị buôn bán chủ yếu ở Trung Quốc và Việt Nam nhằm mục đích sử dụng như thuốc chữa bệnh.

Hơn 7.245 con tê giác châu Phi đã bị mất tích trong thập kỷ qua, trong đó có 1.028 con ở Nam Phi, theo Save the Rhino.

Ông Bas Huijbregts, người dẫn đầu các nỗ lực bảo tồn động vật hoang dã của Tổ chức Bảo tồn Động vật Hoang dã Thế giới ở Châu Phi, nói rằng nguy cơ săn bắn thường kèm theo suy thoái,  mất môi trường sống và sự tổn thương mà động vật phải đối mặt trong vùng xung đột.

Môi trường sống của tê giác trắng phía Bắc bao gồm Congo, Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi - các nước bị chiến tranh, xung đột về chính trị và thiếu quản lý.

Nhiều sáng kiến ​​đang được nghiên cứu để bảo tồn loài hoặc có thể đưa nó trở lại. Chúng bao gồm thu thập trứng của hai con tê giác trắng ở phía Bắc để có thể thụ tinh trong ống nghiệm.

"Điều đó chưa từng xảy ra, nhưng kỹ thuật này đang được tối ưu hoá”, Durrant nói.

Durrant cho biết các lựa chọn khác có thể bao gồm việc sử dụng công nghệ tế bào gốc để tạo ra phôi tê giác trắng ở phía Bắc và cấy ghép nó tạo ra một sự kết hợp giữa tê giác trắng phía Bắc và tê giác trắng phía Nam; hoặc nhân bản nếu công nghệ đó có thể được áp dụng cho loài.

Huijbregts nói: "Chúng ta hy vọng đây sẽ là một lời kêu gọi khác để thế giới hiểu rằng chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để chống lại mối đe dọa tuyệt chủng với tê giác. Nhu cầu sừng tê giác nên dừng lại, việc giết tê giác cần phải được chấm dứt.”

Hải Vân/ Theo LA Times
Cá voi trơn đứng trên bờ vực tuyệt chủng

Cá voi trơn đứng trên bờ vực tuyệt chủng

Chính quyền liên bang nhận định đã đến lúc cần cân nhắc việc ban hành các biện pháp thích hợp để bảo vệ cá voi trơn, một loài động vật đang trên bờ vực tuyệt chủng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất