Tên lửa Hellfire của Mỹ “đi lạc” đến Cuba

19:35 08/01/2016

Tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, một tên lửa Hellfire của Mỹ xuất hiện ở Cuba sau khi không được chuyển tới “đúng địa chỉ” đã khiến giới chức Mỹ lo ngại rằng, công nghệ chế tạo loại tên lửa này có thể lọt vào tay Trung Quốc, Nga hay CHDCND Triều Tiên.

5
Tên lửa Hellfire thường được trang bị cho máy bay trực thăng (Ảnh: airforce-technology)

Mặc dù quả tên lửa bị thất lạc không mang theo đầu đạn hạt nhân nhưng việc nó “đi lạc” khi quá cảnh ở châu Âu đã buộc các cơ quan chức năng Mỹ phải vào cuộc để làm rõ xem tại sao quả tên lửa nói trên lại xuất hiện ở Cuba, dù đây là kết quả của hoạt động phạm pháp hay chỉ đơn thuần là một sai sót trong khâu vận chuyển.

WSJ dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, dù quan hệ Mỹ – Cuba đã “ấm lên” sau tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao của lãnh đạo hai nước sau hơn nửa thế kỷ thù địch, Washington vẫn thất bại trong việc đưa quả tên lửa này trở lại Mỹ.

Theo WSJ, các quan chức Mỹ tỏ ra không quan tâm đến việc Cuba sẽ “mổ xẻ” quả tên lửa Hellfire – loại tên lửa không đối đất thường được trang bị cho máy bay trực thăng, nhưng lo ngại rằng, La Habana sẽ chia sẻ công nghệ liên quan đến loại tên lửa này cho các đối thủ của Mỹ như Nga, Trung Quốc hay Triều Tiên.

Hành trình của quả tên lửa “lạc đường” của Mỹ bắt đầu năm 2014 khi nó được công ty vũ khí Lockheed Martin gửi từ sân bay quốc tế Orlando tới Tây Ban Nha, nơi nó được sử dụng trong một cuộc diễn tập của NATO.

Sau khi kết thúc diễn tập, quả tên lửa này lại được đưa trở về Mỹ, tuy nhiên, khi bốc dỡ hàng hóa lên máy bay, người ta phát hiện ra rằng, quả tên lửa đã “không cánh mà bay”. Sau đó, quả tên lửa được xác định đã ở trên một xe tải của Air France và đưa đến sân bay Charles de Gaulle ở Paris, rồi tiếp tục được đưa lên một chuyến bay tới Cuba.

WSJ cho biết, Lockheed Martin đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ khi công ty này phát hiện ra vụ việc vào khoảng tháng 6/2014.

Nếu quả tên lửa có mặt ở La Habana là có chủ đích thì vụ việc này có thể là trường hợp vi phạm nghiêm trọng Luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí của Mỹ và vi phạm những điều khoản của lệnh cấm vận Mỹ áp đặt với Cuba. Ở thời điểm WSJ công bố thông tin này, Bộ Tư pháp Mỹ vẫn đang tích cực điều tra làm sáng tỏ vụ việc./.

Phong Linh/Theo Hùng Cường – VOV

Tags:
Những cám dỗ bạn nên né xa khi đi du học

Những cám dỗ bạn nên né xa khi đi du học

Chưa bao giờ các lời mời chào viết luận, làm bài tập hộ lại trắng trợn và tràn lan trên những diễn đàn, nhóm hội du học sinh trên Facebook như bây giờ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất