Tên lửa Triều Tiên sẽ 'làm thay đổi cuộc chơi' với Mỹ?

Cộng đồng tình báo Mỹ giờ đây tin rằng, Triều Tiên có thể có một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thực sự mang đầu đạn hạt nhân vào năm 2018.

21:00 27/07/2017

Thông tin trên vừa được các quan chức tình báo Mỹ tiết lộ với hãng tin CBS News. Theo đó, Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) đã đưa ra kết luận chắc nịch trong một báo cáo mật gửi chính phủ. Báo Washington Post đã đưa tin lần đầu về báo cáo này vào ngày 25/7.

Triều Tiên, tên lửa Triều Tiên, Mỹ

Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa hôm 4/7.

Đánh giá mới kể trên đã rút ngắn 2 năm về thời gian dự đoán chính quyền ông Kim Jong Un chế tạo được một vũ khí hạt nhân có thể bắn tới Mỹ.

Tuy không trực tiếp đề cập tới báo cáo mật, một quan chức Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (DNI) thừa nhận với CBS News rằng, vụ thử tên lửa ICBM thành công hôm 4/7 của Bình Nhưỡng chứng tỏ "một trong những điểm mốc mà chúng tôi dự định sẽ giúp điều chỉnh thời gian và đánh giá về các mối đe dọa mà Triều Tiên đặt ra đối với Mỹ".

"Vụ thử đó cùng với những tác động của nó đến đánh giá của chúng tôi đã nêu bật mối đe dọa mà các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên tạo ra đối với Mỹ, đối với các đồng minh của chúng tôi trong khu vực, và với toàn bộ thế giới", hãng tin CBS dẫn lời ông Scott Bray, Giám đốc Tình báo quốc gia phụ trách vùng Đông Á của DNI.

Ông này cho biết thêm, cộng đồng tình báo Mỹ luôn "theo dõi chặt chẽ mối đe dọa ngày càng lớn từ Triều Tiên".

Hôm 26/7, tướng Vincent Brooks -Tư lệnh Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc - thừa nhận vụ thử tên lửa đạn đạo 4/7 của Triều Tiên "làm thay đổi một phần cuộc chơi với chúng tôi".

Mỹ hiện có 36 tên lửa đánh chặn tên lửa tầm xa được triển khai ở Alaska và California đủ sức tiêu diệt một ICBM của Triều Tiên.

Tuy Hàn Quốc vẫn nghi ngờ một trong những tuyên bố mạnh mẽ của Triều Tiên về vụ thử hôm 4/7, song tên lửa Hwasong-14 vẫn được tin có thể tấn công phần lớn Alaska, thậm chí sâu hơn vào lãnh thổ Mỹ.

Câu hỏi lớn nhất chưa có lời đáp về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hiện nay là thời điểm quốc gia này chế tạo được một đầu đạn hạt nhân lắp vừa với một ICBM – và khiến cho ICBM đó không chỉ bay đủ xa mà còn đưa được đầu đạn trở lại khí quyển trái đất. Bình Nhưỡng tuyên bố đã đạt được công nghệ này qua vụ thử 4/7 nhưng chưa đưa ra được bằng chứng.

Cả Mỹ và Hàn Quốc đều cảnh báo Triều Tiên đang tiến nhanh trong tham vọng phát triển một vũ khí như vậy. Nhận định trước đó cho rằng Bình Nhưỡng có thể phát triển được một ICBM mang đầu đạn hạt nhân sớm nhất vào năm 2020.

Tags:
50 câu tiếng Anh giao tiếp thông dụng hàng ngày - Hay và rất hữu ích

50 câu tiếng Anh giao tiếp thông dụng hàng ngày - Hay và rất hữu ích

Những câu đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn giao tiếp với người nước ngoài lưu loát, tự tin hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất