Tesla kiện cựu nhân viên Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ xe tự lái

Nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ cáo buộc cựu kỹ sư Cao Guangzhi (Tào Quang Trực) liên quan đến đánh cắp hơn 300 nghìn tài liệu và sao chép mã nguồn liên quan đến hệ thống tự lái của công ty, sau đó đột nhiên nghỉ việc và tham gia vào Xiaopeng Motors của Trung Quốc. Công ty Xiaopeng Motors cho biết, công ty này đang tiến hành điều tra vụ việc.

22:30 23/03/2019

Hôm 21/3, công ty Tesla của Mỹ kiện Tào Quang Trực ra tòa án liên bang tại thành phố San Francisco bang Canifornia vì đánh cắp bí mật thương mại liên quan đến chức năng trợ lái Autopilot của công ty, sau đó, người này tham gia vào nhà sản xuất xe điện Xiaopeng Motors (XPeng Motors) của Trung Quốc, trở thành người phụ trách về mảng phát triển hệ thống lái xe tự động.

Trong cáo trạng, Tesla cho biết, trong thời gian Tào Quang Trực làm việc với vai trò kỹ sư thuộc nhóm chức năng trợ lái tự động, Tào là một trong 40 nhân viên có thể có thể truy cập vào dự án mã nguồn Autopilot của Tesla. Từ năm ngoái, Tào đã bắt đầu sao chép mã nguồn liên quan đến hệ thống lái tự động của Tesla và tải những tài liệu này lên tài khoản iCloud của mình. Trước khi nghỉ việc tại Tesla, Tào đã lấy hơn 300 nghìn tài liệu và danh mục có liên quan đến Autopilot.

Cáo trạng cho biết, cuối năm ngoái, sau khi Tào nhận việc tại XPeng Motors, Tào đã xóa 120 nghìn tài liệu và thoát tài khoản iCloud khỏi máy tính làm việc của mình tại Tesla, sau đó “nhiều lần đăng nhập vào mạng an toàn của Tesla” để xóa bỏ lịch sử trình duyệt trước trước khi rời khỏi Tesla. Sau khi trở về Trung Quốc và làm việc cho XPeng Motors, Tào còn chiêu mộ thêm 2 nhân viên khác của Tesla đến XPeng Motors làm việc.

Trong tuyên bố của mình, Tesla nhấn mạnh, nếu XPeng Motors không thể lập tức sa thải Tào Quang Trực, “Tesla nhận định rằng Tào và XPeng Motors sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ của của Tesla mà không bị hạn chế, đây là thành quả mà chúng tôi đã mất hơn 5 năm và hàng trăm triệu Đô la Mỹ để phát triển, họ (Tào Quang Trực và XPeng Motor) không có quyền hợp pháp để sở hữu những thứ này.”

Theo thông tin từ LinkedIn, Tào Quang Trực tốt nghiệp Thạc sĩ khoa Kỹ thuật điện tử của Đại học Chiết Giang, sau đó có được bằng Tiến sĩ của trường Đại học Purdue. Tào từng làm việc tại GE Healthcare, Apple. Từ tháng 4/2017 đến tháng 1/2019, Tào làm việc tại Tesla với vai trò là nhà khoa học thị giác máy tính của hệ thống Autopilot của Tesla. Tháng 1 năm nay, Tào đã đến làm việc tại XPeng Motors.

XPeng Motors nhiều lần vướng vào nghi vấn đánh cắp công nghệ

Tháng 7 năm ngoái, cảnh sát Mỹ đã bắt giữ một cựu nhân viên của Apple tên Trương Hiểu Lang (Xiaolang Zhang), người này bị cáo buộc đánh cắp bí mật công nghệ lái xe tự động. Mặc dù Trương Hiểu Lang thừa nhận mình đánh cắp bí mật, nhưng phủ nhận làm gián điệp cho doanh nghiệp Trung Quốc XPeng Motors.

Tháng 1 năm nay, một kỹ sư của Apple tên Trần Kế Trung (Jizhong Chen) cũng bị Mỹ cáo buộc đánh cắp bí mật công nghệ xe tự lái cho công ty Trung Quốc. Phía Mỹ nói Trần Kế Trung sau khi đánh cắp bí mật của công ty Mỹ đã đến ứng tuyển tại XPeng Motors, nhưng XPeng Motors đã phủ nhận cáo buộc này, nói rằng công ty này chưa hề nhận được hồ sơ ứng tuyển của Trần Kế Trung, cũng không hề có bất cứ tiếp xúc nào về tuyển dụng và nghiệp vụ với người họ Trần đó.

Theo cáo buộc của Mỹ, tháng 6/2018, Trần Kế Trung được Apple tuyển dụng vào dự án kỹ sư phát triển phần cứng xe tự lái. Sau đó Apple phát hiện, Trần Kế Trung đã chụp khoảng hơn 100 bức ảnh trong tòa nhà của công ty Apple và lưu trong thiết bị cá nhân của mình, ngoài ra còn đánh cắp “hơn 2000 các tài liệu bí mật và độc quyền của Apple bao gồm sổ tay sử dụng, sơ đồ nguyên lý, biểu đồ, v.v.”

Năm 2017, một số phóng viên nước ngoài đã so sánh xe của XPeng Motors với xe của Tesla về ngoại hình, chức năng, họ cho rằng sản phẩm mà XPeng Motors phát triển có rất nhiều điểm tương tự như sản phẩm của Tesla, thậm chí còn gọi xe của XPeng là “Tesla phiên bản Trung Quốc”.

Đáng chú ý là, bà Cốc Tuấn Lệ (Gu Junli) – Phó Chủ tịch của XPeng Motors, người phụ trách toàn diện nhóm phát triển xe tự lái của công ty này trước khi làm việc tại XPeng Motors đã từng là một người quan trọng trong nhóm phát triển Autopilot của Tesla, bà đã tham gia cùng Tesla phát triển Autopilot 2.0, đây là hệ thống lái tự động/trợ lái được Tesla triển khai trên quy mô lớn.

Sau khi thông tin khởi kiện của Tesla được lan truyền, ngày 22/3, XPeng Motors cũng liên tiếng thanh minh rằng, trước và sau khi Tào Quang Trực vào làm việc tại công ty, công ty không hề phát hiện Tào có hành vi đánh cắp bí mật thương mại của Tesla, và hiện tại công ty đang điều tra thêm về sự việc này. Thanh minh này còn cho biết, nhiều lĩnh trong đó có hệ thống tự lái của XPeng Motors là công ty “tự chủ phát triển một cách độc lập”.

Huệ Anh

Tags:
Người vô gia cư ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Người vô gia cư ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Chính sách "nhà ở trên hết" của Phần Lan giúp người vô gia cư có một mái ấm lâu dài để nỗ lực thay đổi cuộc đời.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất