Tết của những người con xa quê

Tết là dịp mọi người xum vầy kể nhau nghe về chuyện của một năm qua. Thế nhưng không phải ai cũng có thể về quê vào đúng dịp tết. Nỗi lòng của những người con xa quê thật xót xa.

21:30 18/01/2020

Tết với những hương vị đầy ấp niềm vui và tiếng cười. Tết là nơi lúc gia đình đoàn viên, người già thêm niềm vui khi thấy con cháu trưởng thành, con cháu thì cùng nhau mừng thọ ông bà, reo cười tíu tít bên quần áo mới và bánh mứt, phong bao lì xì... Nhà nhà, người người cùng nhau mua sắm tết. Ấy vậy mà đâu đó còn có những người con xa quê thèm lắm những cuộc vui bên gia và người thân.

images2103489_1mvtetconvepmband_hugk

Vì cuộc sống mưu sinh mà có nhiều người phải sống xa quê hương từ sớm. Có người chọn thành thị để lập nghiệp, cũng có người chọn nước ngoài để làm việc và không phải ai cũng có thể có dịp về quê nhà ăn tết vào đúng những ngày mà thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới. Có những cô cậu công nhân quê rất xa ở những vùng mà phải đi cả ngày xe mới về đến nhà. Không phải lúc nào cũng có thể kịp để mua vé về ăn tết. Hay dành dụm cả năm trời thì cũng không dư là bao, thôi về rồi lại ăn nói thế nào với em cháu trong họ hàng, biết nhìn ba mẹ thế nào khi không mang quà cáp gì về. Đành lỗi hẹn với gia đình và cũng phần nào làm thêm mấy ngày tết để nhận được tiền lương gấp đôi, gấp ba và sang tết hãy về cũng không muộn.

images1802235_221_0509

Còn nói xa hơn là những người đang học tập và làm việc ở nước ngoài. Nhất là những nước có khí hậu lạnh thì dịp tết Nguyên Đán là khí trời lạnh đến xé da thịt, có những người phải bôn ba nơi xứ người và tết truyền thống thì họ vẫn đi làm bình thường vì đó chỉ là tết của Việt Nam người nước ngoài không biết. Ngược giờ nhau và thời tiết cũng vậy, những người đang sống ở nước ngoài chỉ biết gọi điện thoại chúc mừng gia đình người thân vào ngày tết và họ cũng chỉ cười cho qua loa nhưng thật chất họ cũng có gì đó cay cay nơi khoé mắt và xót xa với câu nói "xuân này con không về".

2018021714181495_banh-chung-h

Những người con xa quê cũng cố gắng mua ít bánh mứt truyền thống, bánh chưng, bánh tét cho có gì đó gọi là không khí thế nhưng những món ấy khi xa gia đình thì dù có ngon mấy cũng trở nên vô vị. Bởi hương xuân là từ sự ấm áp của gia đình của những thành viên trong gia đình cùng nhau vui cười chứ không phải từ những thức ăn hay vật trang trí.

qiongru-195710105746-don-tet-xa-xu-boi-hoi-nho-que-huong

Tết của những ai đang xa nhà là cái tết không trọn vẹn. Hãy cùng nhau mong chờ ngày tháng sau này được xum vầy bên gia đình. Người nhà cũng hãy thôi những câu hỏi tết có về không? Bao giờ về? Tết có buồn không? Tất nhiên bạn luôn nghe được những câu trả lời qua loa vì họ cũng đau lòng khi phải trả lời. Hãy hiểu cho những họ vì cuộc sống mưu sinh chứ nào ai muốn xa nhà vào ngày tết. Hãy để những người xa quê nghe những lời nên nghe và đừng để họ khó xử với những câu hỏi của bạn.

Tags:
Vermont có thể là bang đầu tiên cung cấp bữa ăn miễn phí cho tất cả học sinh trường công

Vermont có thể là bang đầu tiên cung cấp bữa ăn miễn phí cho tất cả học sinh trường công

Một nhà lập pháp ở Vermont đang tìm cách đưa tiểu bang trở thành nơi đầu tiên cung cấp bữa ăn miễn phí cho tất cả các học sinh trường công.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất