Tết sắp đến, nhiều cơ sở thương mại dọc phố Bolsa lo ngại kẹt xe

Tết sắp đến, giới tiểu thương khu Bolsa lo ngại tình trạng kẹt xe sẽ xảy ra như những năm trước.

01:00 14/01/2019

“Dĩ nhiên người ở khắp nơi về đây ăn Tết hoặc mua sắm thì rất tốt cho dân buôn bán tụi tôi, nhưng nếu kẹt xe quá thì cũng là một trở ngại lớn,” ông Minh Nguyễn, chủ cơ sở gởi hàng hóa Zip Post trên đường Bolsa, than.

Theo ông, các đèn giao thông dọc đường Bolsa cần được cải thiện. Ông tiếp: “Tôi thấy đèn đỏ ở đường Moran và đường Saigon (quẹo vô chợ Á Đông) nổi lên quá lâu; còn rồi đèn xanh thì mới có chút xíu thì đã hết rồi. Bởi vậy, giờ cao điểm, xe bị kẹt cứng từ đường Brookhurst tới khu chợ Á Đông đối diện Phước Lộc Thọ, hoặc lúc ít xe thì cũng từ đường Bushard trở đi, tới gần đường Magnolia về hướng Tây.”

Không phải chỉ mình ông, rất nhiều chủ tiệm trên phố Bolsa có cùng nỗi quan tâm. Bà Cindy Trần, chủ tiệm uốn tóc nói: “Cứ tới giờ đông xe là con đường Bolsa kẹt cứng. Khách vô tiệm tôi không được mà khách từ tiệm ra cũng phải chờ rất lâu. Có nhiều khách quen bỏ qua tiệm khác làm tóc rồi gọi điện thoại tới ‘chọc quê’ tui nữa. Họ nói họ ngại tới tui vì con đường Bolsa kẹt xe như ở Sài Gòn vậy.”

Đèn xanh rồi mà bên trong vẫn chưa ra được. (Hình: Đằng-Giao/)

Ông Howard Lê có cơ sở in ở gần thương xá Phước Lộc Thọ đồng tình: “Từ đường Brookhurst tới đường Moran ưa bị kẹt cứng bên tay phải trong lúc phía trái, lúc nào cũng thong thả. Tình trạng này làm các tiệm trong khu nhà sách Tú Quỳnh, các tiệm ‘nail supply,’ các trung tâm gởi đồ đi khắp nơi hay bánh trái, cho tới chợ Á Đông cũng ảnh hưởng.”

“Ngược lại, làn đường bên trái để tới (thương xá) Phước Lộc Thọ lại ‘thênh thang,’ không hề bị kẹt xe,” ông thêm.

Các chủ tiệm phở cũng lo lắng. “Mấy bữa Tết, khách không có nhiều thì giờ vì họ có nhiều chỗ phải tới. Vô tiệm phải sắp hàng đã đành, chưa tới tiệm đã ngồi trong xe sắp hàng thì ai mà hứng thú ăn uống nữa. Họ thà lái xe đi ăn mấy tiệm ở xa khu Bolsa này,” một chủ tiệm phở nói.

Vừa biết được những lo âu của cư dân thành phố Westminster, Thị Trưởng Tạ Đức Trí lập tức yêu cầu anh Jake Ngô, trưởng nhóm kỹ sư công chánh, giải thích lý do đèn giao thông có vẻ như chậm chạp chung quanh thương xá Phước Lộc Thọ.

“Luật giao thông ấn định là khi có người băng qua đường, trung bình họ đi 4 ft một giây, mà đường Bolsa rộng 100 ft, có nghĩa là mất 25 giây và chúng tôi cho thêm 7 giây cho những người đi chậm,” anh Jake trình bày. “Vị chi là 32 giây cho khách bộ hành.”

Giờ nào, Bolsa cũng đông xe. (Hình: Đằng-Giao/)

Đó là chưa tính thời gian cho những xe quẹo trái trước đó. Thời gian này từ 8 đến 20 giây, tùy theo số xe chờ quẹo.

“Và đèn giao thông tại hai đường Moran và Saigon y như nhau. Chỉ khác nhau khi một đường có người đi bộ, một đường không,” anh Jake tiếp.

Anh Jake rất hiểu nhận định là hai đường này có đèn đỏ lâu. “Nhưng đó là vì có rất nhiều người băng qua đường tại đây. Phố đi bộ ở đâu cũng vậy thôi,” anh cười.

Phỏng đoán lý do đường Bolsa dễ bị kẹt xe vào những dịp lễ Tết, anh Jake nói: “Có thể khách ở xa chưa quen địa điểm muốn tới nên dù có GPS (bản đồ định vị) vẫn có lúng túng. Nhiều người như vậy sẽ ảnh hưởng đến giao thông chung.”

Anh khẳng định: “Không có phương pháp giao thông nào có thể làm cho làn đường bên phải hay bên trái như nhau được. Chuyện này hoàn toàn tùy thuộc vào người lái xe muốn đi đâu thôi.”

“Chuyện kẹt xe là điều không thể tránh khỏi tại một thành phố đông khách du lịch có lưu lượng giao thông cao dù thành phố đã làm mọi sức rồi,” anh Jake nói.

Sẵn dịp, anh cho biết là bắt đầu từ ngày 18 Tháng Giêng, thành phố sẽ chận đường vào phía trước thương xá Phước Lộc Thọ theo yêu cầu chủ thương xá để giữ an toàn cho chợ hoa. “Khách đi chợ hoa Phước Lộc Thọ phải đậu bên khu chợ Á Đông hay phía sau Phước Lộc Thọ,” anh nói.

Ông Tạ Đức Trí nói: “Xin cám ơn những ý kiến cũng như thắc mắc của cư dân. Westminster luôn đón nhận tất cả ý kiến xây dựng và sửa đổi nếu có thể.”

Nhân viên giao thông Westminster sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc cũng như mọi than phiền về giao thông của cư dân. Nói tiếng Việt, gọi Jake Ngô (714) 548-3459, hay Bill Phạm (714) 548-3457.

Tags:
Thuê nhà, ‘share’ phòng ở Little Saigon: Càng gần Bolsa giá càng cao

Thuê nhà, ‘share’ phòng ở Little Saigon: Càng gần Bolsa giá càng cao

“Ở khu này, chủ nhà tha hồ mà chọn người thuê,” ông Nguyễn Kim Chân, cư dân Garden Grove, nói về tình trạng khan hiếm nhà cho thuê và phòng cho “share” ở Little Saigon.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất