Tết Việt trên đất Mỹ, nét truyền thống quê nhà

Tết Nguyên Đán là một dịp nghỉ lễ dài nhất trong năm. Mọi người tạm gác công việc chính để dành thời gian về quê thăm gia đình, cùng sum họp, đoàn viên bên nhau sau một năm dài xa cách. Mặc dù là ở Mỹ, xa Việt Nam đến nửa vòng trái đất, người Việt cũng đang háo hức chuẩn bị đón Tết cổ truyền.

21:00 20/12/2018

Tuy không được nhộn nhịp như các hoạt động đón Tết ở quê nhà nhưng không khí đón Tết của người Việt ở Mỹ cũng không kém phần rộn ràng với đầy đủ các lễ hội, mâm cúng tết, các nghi lễ đón Tết cổ truyền đúng chuẩn văn hóa Việt Nam.

1. KIỀU BÀO VIỆT RỘN RÀNG ĐI CHỢ HOA

Ở Việt Nam, nhà nhà nôn nao đón Tết thì tại Mỹ, cộng đồng người Việt Nam cũng hối hả mua sắm Tết. Như thường lệ, cộng đồng người Việt ở khu Little Saigon, quận Cam, Nam California lại tổ chức chợ hoa tết bên ngoài thương xá Phúc Lộc Thọ trên đại lộ Bolsa. Chợ Hoa Xuân đón mừng Tết kéo dài khoảng 2 tuần trước mùng 1 Tết (theo lịch Việt Nam). Nơi đây thường là địa điểm thu hút Kiều bào Việt với không khí mua sắm hết sức rộn ràng và tươi vui.

Hội hoa xuân thường được mở màn bằng tiết mục mua lân rộn rã khiến không khí Tết nguyên đán như đến thật gần. Những chậu mai bày bán được các nghệ nhân dày công trồng, tạo kiểu đặc sắc.

2. CÁC HOẠT ĐỘNG ĐÓN TẾT CỔ TRUYỀN CỦA KIỀU BÀO VIỆT Ở MỸ

– Hội chợ Tết tại Asia Times Square, thành phố Grand Prairie, bang Texas, Mỹ được tổ chức hàng năm. Đây là một trong những lễ hội Tết lớn nhất của kiều bào Việt tại Mỹ thu hút hàng ngàn người tham gia mỗi năm. Trong lễ hội có các hoạt động mang đậm nét văn hóa dân tộc như múa lân, trình diễn áo dài Việt Nam, múa nón Việt,… Bên cạnh đó còn có sự tham gia của nhiều ca sỹ nổi tiếng trong và ngoài nước.

– Lễ hội đón tết của người Việt ở San Jose (Bắc California) được tổ chức hàng năm. Cộng đồng người Việt ở đây tổ chức lễ hội Tết tại phiên chợ quận Santa Clara. Trong lễ hội có các ca sỹ nổi tiếng, múa lân, các cuộc thi áo dài và tổ chức gian hàng ngày Tết.

– Little Saigon (Nam California) luôn tấp nập, đông vui với các khu chợ Tết: Chợ Tân Mai, Phước Lộc Thọ. Các nhà hàng tại khu Little Saigon vào ngày Tết lúc nào cũng chật kín người Việt. Tại khách sạn Crown, đài phát thanh Little Saigon cũng tổ chức một dạ hội đón giao thừa. Chương trình biểu diễn sẽ được đài truyền hình Little Saigon phát trực tiếp suốt 6 tiếng đồng hồ, từ 22h30′ đêm 30 đến 4h sáng mồng 1. Bên cạnh đó còn có lễ diễu hành Tet Parade với quy mô lớn.

3. GÓI BÁNH CHƯNG

Mỗi khi tết đến xuân về, người Việt, dù có đi đâu, ở đâu cũng không bao giờ thiếu chiếc bánh chưng xanh trong mâm cỗ Tết cổ truyền, nhà nào cũng có dăm ba cặp bánh để cúng gia tiên. Có thể nói, bánh chưng trong tâm thức người Việt là truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, là món ăn đặc trưng dân tộc, là cảm giác háo hức thời thơ bé ngồi canh nồi bánh chưng ấm cúng, hay đơn giản chỉ là bữa cơm gia đình sum họp ấm áp trong những ngày đầu năm mới.

Thông thường các gia đình Việt có thói quen gói bánh vào ngày 27 và 28 Tết, đây là khoảng thời gian kết thúc công việc sau cả 1 năm vất vả để chuẩn bị mọi thứ cho ngày tết. Đây chính là dịp để ông bà bố mẹ và con cháu xum vầy trước không khí rạo rực của mùa xuân, bánh chưng có ý nghĩa không chỉ về mặt dinh dưỡng mà nó chính là nét đẹp trong đời sống tinh thần của người Việt.

Tại Mỹ, rất khó để tìm mua được được bánh chưng trong ngày Tết, dù bận rộng đến đâu, kiều bào Việt cũng cố gắng sắp xếp thời gian để cùng gia đình làm ra những chiếc bánh ngon bày cúng tổ tiên. Bánh chưng của người Việt ở đây cũng rất ngon, chỉ có khác là lá để gói bánh được dùng là lá chuối, thay vì lá dong, nhưng hương vị vẫn rất đậm đà. Kỷ niệm bên nồi bánh chưng chính là thời khắc vừa luộc xong, lấy bánh ra, mở vung, mùi bánh tỏa lên thơm phức, đó là một cái rất đặc biệt của ngày Tết.

4. QUANH MÂM CỖ TẾT CỦA NGƯỜI VIỆT TRÊN ĐẤT MỸ

Mỗi khi Tết đến, cơn nhớ món ăn Việt lại bùng lên trong tâm trí những người Việt xa nước. Đặc biệt là với những người từng biết đến “Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ/ Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh”, thì phải cất công đi xa, tầm nửa ngày lái xe, để đến các khu chợ Việt mà lùng tìm thực phẩm cho cỗ Tết. Đôi khi phải nhờ bà con bạn bè ở vùng có chợ Việt sầm uất gửi giò chả, bánh chưng qua đường xách tay, hay theo đường bưu điện.

Dù đang ở cách quê hương hàng ngàn cây số nhưng nhiều gia đình người Việt ở Mỹ vẫn chuẩn bị mâm cỗ ngày Tết thật đầy đủ các món ăn truyền thống. Mâm cỗ tuy đơn giản nhưng vẫn đầy ắp hương vị quê hương với các món ăn quen thuộc ngày Tết như: bánh chưng, bánh tét, thịt kho tàu, thịt đông, các loại bánh mứt Tết, xôi, chả, nem, mâm ngũ quả,…

Mâm cỗ ngày Tết không chỉ là những món ăn mà nó còn là cách đoàn kết các thành viên trong gia đình, là thời khắc mọi người cùng nhớ về Việt Nam.

Nguồn: vietravel.com

Tags:
Thẩm phán Mỹ cáo buộc cựu cố vấn của Trump 'bán nước'

Thẩm phán Mỹ cáo buộc cựu cố vấn của Trump 'bán nước'

Thẩm phán cho rằng Michael Flynn có hành vi "phản bội" khi khai man về mối liên hệ với đại sứ Nga tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất