Texas: Ba khoa học gia gốc Hoa bị nghi đánh cắp tài liệu cho Trung Quốc

Một trung tâm nghiên cứu ung thư nổi tiếng, có trụ sở đặt tại Houston, Texas, mới đây đã cho nghỉ việc 3 trong số 5 khoa học gia bị chính phủ liên bang coi là có liên hệ đến nỗ lực của Trung Quốc nhằm đánh cắp kết quả nghiên cứu của Mỹ.

10:00 23/04/2019

Ông Peter Pisters, tổng giám đốc trung tâm MD Anderson Cancer Center, nói với tờ báo địa phương Houston Chronicle rằng Viện Y Tế Quốc Gia (NIH) gửi văn thư cho trung tâm hồi năm ngoái, đưa ra các chi tiết về vấn đề ‘trái ngược quyền lợi’ (conflict of interest) cùng là các khoản tiền nhận được từ ngoại quốc mà không báo cáo của năm giới chức làm việc tại trung tâm.

Cơ quan NIH cho trung tâm MD Anderson Cancer Center 30 ngày để trả lời vấn đề này.

Ông Pisters nói rằng “là những người sử dụng tiền thuế của dân chúng Mỹ trong lãnh vực nghiên cứu kỹ thuật y sinh (biomedical), trung tâm này có bổn phận phải xem xét vấn đề.”

MD Anderson nhận được trợ giúp tài chánh khoảng $148 triệu từ NIH trong năm ngoái.

Trung tâm cung cấp cho tờ Houston Chronicle một số tài liệu nội bộ liên quan đến các trường hợp nêu trên, nhưng tên của các khoa học gia liên hệ bị xóa.

Tờ Chronicle nói cả ba người bị cho nghỉ việc đều gốc Hoa. Có hai người từ nhiệm trước khi bị các biện pháp cho nghỉ việc. Người thứ ba đang đi kiện.

Giới chức tại trung tâm nói một người khác trong danh sách được coi là không có hành động sai trái và một người nữa hiện còn bị điều tra.

Một nữ phát ngôn viên FBI ở Houston, bà Christina Garza, hôm Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, nói rằng cơ quan này không xác nhận hay phủ nhận cuộc điều tra nào.

Ông Pisters nói do danh tiếng của MD Anderson là trung tâm nghiên cứu chống ung thư hàng đầu thế giới, việc họ trở thành mục tiêu cho các nỗ lực đánh cắp sở hữu trí tuệ là điều dễ hiểu.

Ông cũng cho hay cơ quan FBI đã thông báo cho MD Anderson về sự lo ngại này vào năm 2015, dưới thời Tổng Thống Barack Obama.

Một bản báo cáo của FBI đưa ra năm 2017 nói rằng việc Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ đã khiến Mỹ thiệt hại khoảng $600 tỉ mỗi năm.

Trong một cuộc họp kín ở Houston hồi năm ngoái, các giới chức FBI cảnh báo giới chức đại học và các trung tâm y khoa ở Texas về mối đe dọa đánh cắp sở hữu trí tuệ, nhất là từ bên trong, và kêu gọi họ thông báo cho FBI khi thấy có hành động bất thường. (V.Giang)

Tags:
6 tư thế nằm giúp bạn chìm vào giấc ngủ ngay lập tức: Thực hiện hàng ngày hiệu quả rất tốt

6 tư thế nằm giúp bạn chìm vào giấc ngủ ngay lập tức: Thực hiện hàng ngày hiệu quả rất tốt

Nhiều người bị khó ngủ, mất ngủ, trằn trọc mỗi lần lên giường, muốn ngủ nhưng khó ngủ sâu. Điều này khiến bạn rất mệt. Đây là giải pháp giúp bạn dễ ngủ, hãy nên thử vào mỗi tối.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất