Texas: Hàng trăm trẻ em chờ đợi tại trụ sở Tuần tra biên giới

Bên trong một nhà kho cũ ở phía Nam Texas, hàng trăm trẻ em phải chờ đợi trong một loạt các “lồng sắt” được tạo ra bởi hàng rào kim loại.

20:30 19/06/2018

Tuần tra biên giới Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật đã cho phép các phóng viên ghé thăm nơi giam giữ các gia đình bị bắt tại biên giới phía Nam nước Mỹ, phản ứng lại những lời chỉ trích và phản đối chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền Trump.

Hơn 1.100 người ở trong một cơ sở lớn, chia tách riêng biệt giữa người lớn và trẻ em. Tại đây, khu vệ sinh được sử dụng chung và ánh sáng nhà kho vẫn hoạt động suốt ngày và đêm.

Tuần tra biên giới cho biết gần 200 người bên trong cơ sở là trẻ vị thành niên không có cha mẹ đi cùng. 500 người khác thuộc gia đình có cha mẹ và con cái. Nhiều người lớn vượt biên giới không có giấy phép có thể bị buộc tội nhập cảnh bất hợp pháp và bị bỏ tù.

Phóng viên đã không được phép phỏng vấn hoặc chụp ảnh bất kỳ người bị giam giữ nào.

Gần 2.000 trẻ em đã bị tách khỏi cha mẹ của họ kể từ khi Tổng chưởng lý Jeff Sessions công bố chính sách, chỉ đạo các quan chức An ninh Nội địa bắt giữ tất cả các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ để truy tố. Các nhóm giáo hội và những người ủng hộ nhân quyền đã chỉ trích mạnh mẽ chính sách, gọi nó là vô nhân đạo.

Các cơ quan điều hành cơ sở cho biết mọi người bị giam giữ được cung cấp thực phẩm đầy đủ, quyền sử dụng phòng tắm, giặt quần áo, và chăm sóc y tế. Mọi người phải chuyển qua cơ sở một cách nhanh chóng. Theo luật pháp Hoa Kỳ, trẻ em được yêu cầu phải được đưa đến các nơi trú ẩn trong vòng ba ngày được tài trợ bởi Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh.

Padilla cho biết các cơ quan ở Thung lũng Rio Grande đã cho phép trẻ dưới 5 tuổi được ở cùng gia đình trong bất cứ trường hợp nào.

Michelle Brane, giám đốc quyền di dân tại Ủy ban Phụ nữ Tị nạn, đã gặp một cô gái 16 tuổi, người đã phải chăm sóc một bé gái trong ba ngày.

Brane nói rằng sau khi một luật sư bắt đầu đặt câu hỏi, các nhân viên tìm thấy dì của em bé và đưa em về với dì. Hóa ra là bé gái đó thực sự đã 4 tuổi.

"Cô ấy bị tổn thương đến nỗi không nói chuyện”, Brane nói. "Cô ấy chỉ cuộn tròn trong một quả bóng nhỏ."

Brane cho biết cô cũng nhìn thấy các quan chức tại cơ sở la mắng một nhóm trẻ 5 tuổi đang chơi đùa trong nơi trú ẩn.

Tiến sĩ Colleen Kraft, người đứng đầu Học viện Nhi khoa Mỹ, nói rằng bà đã đến thăm một nơi trú ẩn nhỏ ở Texas gần đây mà bà từ chối nêu tên. Bà bắt gặp ánh mắt của một đứa trẻ tại đó, đang khóc không kiểm soát được và đập nắm đấm của mình lên tấm thảm.

Các nhân viên đưa sách và đồ chơi cho cô bé, nhưng họ không được phép đón hay ôm cô bé để trấn an. Theo quy định, nhân viên không được phép chạm vào trẻ em ở đó, tiến sĩ cho hay.

"Sự căng thẳng là quá sức”, bà nói. "Chính quyền tốt hơn hết là nên tập trung đến phúc lợi của những đứa trẻ.”

Hải Vân/ Theo ABC News

Trên đường chạy trốn cảnh sát biên giới, 5 người nhập cư t.h.i.ệ.t m.ạ.n.g do tai nạn

Trên đường chạy trốn cảnh sát biên giới, 5 người nhập cư t.h.i.ệ.t m.ạ.n.g do tai nạn

Năm người nhập cư không có giấy tờ đã t.h.i.ệ.t m.ạ.n.g trên đường chạy trốn cảnh sát biên giới tại một thị trấn ở Texas, cách khoảng 50 dặm từ biên giới Mexico.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất