Texas thông qua dự luật cấm “các thành phố trú ẩn”

Chỉ trích mối đe dọa an toàn khi các thành phố không hợp tác với chính quyền di cư liên bang, Tổng chương lý Jeff Sessions đã nhắc lại lời phát biểu trước đây rằng Chính quyền Trump sẽ tìm và cắt bớt một số quỹ liên bang dành cho các thành phố trú ẩn, nhưng sẽ không đưa ra chính sách gì mới.

06:37 05/05/2017

Chỉ trích mối đe dọa an toàn khi các thành phố không hợp tác với chính quyền di cư liên bang, Tổng chương lý Jeff Sessions đã nhắc lại lời phát biểu trước đây rằng Chính quyền Trump sẽ tìm và cắt bớt một số quỹ liên bang dành cho các thành phố trú ẩn, nhưng sẽ không đưa ra chính sách gì mới.

Thứ Tư vừa rồi, khi Thượng viện Texas thông qua một lệnh cấm “các thành phố trú ẩn” gây tranh cãi, rằng sẽ kết tội chống lại pháp luật nếu từ chối hợp tác với chính quyền di cư liên bang.

Kết thúc chuỗi tuần tranh cãi đầy bức xúc giữa hai viện của Cơ quan lập pháp, Thượng viện  xác nhận các sửa đổi đối với dự luật, đưa ra một số hình phạt nặng nhất trong cả nước đối với các thẩm quyền địa phương không hỗ trợ thực hiện các quy định di cư của liên bang.

Thống đốc Greg Abbott được phỏng đoán sẽ ký vào xác lệnh, được biết đến với tên gọi Dự luật Thượng viện 4, để đưa nó chính thức trở thành luật, bất chấp sự phản đối kịch liệt của các nhà lập phát phía Đảng Dân chủ và một lựa lượng rất đông các nhóm và tổ chức, bao gồm các tổ chức cảnh sát, họ nghĩ rằng hành động này sẽ phá vỡ lòng tin giữa các nhà thi hành luật và các cộng đồng thiểu số.

“Các cán bộ sẽ bắt đầu thu thập tình trạng nhập cư của từng người mà họ liên lạc, hoặc tệ hơn, là chỉ lấy thông tin nhập cư của các cá nhân dựa trên ngoại hình của họ,” Cảnh sát trưởng ở Houston – Art Acevedo và James McLaughlin – giám đốc điều hành của Tổ chức Cảnh sát trưởng Texas, đã cảnh báo trong một thông cáo được phát hành bởi Biên niên sử Houston.

Dự luật sẽ trừng phạt các thành phố, bang hạt và các trường học có chính sách chống lại các cán bộ thi hành luật của địa phương thu thập tình trạng nhập cư của người dân. Những người chống lại lệnh cấm sẽ bị khép tội, và thẩm quyền địa phương có thể sẽ phải đối mặt với số tiền phạt lên tới 25,000 USD một ngày đối với mỗi lần vi phạm.

Các cán bộ cũng được quyền tra hỏi tình trạng nhập cư của một người trong quá trình giam pháp, thậm chí với tội nhẹ như đi ẩu hay vượt quá tốc độ - điều khoản làm dấy lên rất nhiều phẫn nộ và tranh cãi trên toàn bang.

“Tôi đang chuẩn bị sẵn sàng bút ký đây rồi,” Abbott, người luôn ủng hộ hết mình đối với dự luật, đã đăng lên Twitter tối thứ Tư vừa rồi.

“SB 4 sẽ đảm bảo rằng không còn quan chức địa phương tự do nào có thể phô trương với luật pháp được nữa,” Trung úy Dan Patrick thông báo. “Điều luật này sẽ loại bỏ một động lực lớn dành cho việc nhập cư trái phép và giúp các cộng đồng tại Texas được an toàn hơn.”

Thượng Nghị sĩ Charles Perry, người đã soạn ra dự luật này, cho biết điều luật này dự định sẽ đưa ra phương thức áp dụng pháp luật một cách thống nhất mà không tạo ra thành kiến” cho tất cả mọi người ở Texas.

“Việc cấm các thành phố trú ẩn sẽ ngăn các quan chức đã từng thề sẽ thi hành luật pháp khỏi giúp đỡ những người đã phạm phải những tội lỗi khủng khiếp trốn thoát khỏi những người giam giữ nhập cư,” ông nói trong một thông cáo.

Những nhà biện hộ nhập cư đã liên kết dự luật này với SB 1070 của Arizona, được thông qua vào năm 2010 nhưng sau đó đã bị loại bỏ, yêu cầu chính quyền thi hành luật kiểm tra tình trạng nhập cư của người dân trong những lần giam giữ hợp pháp khi có lý do để tin rằng họ đang cư trú trái phép tại đất nước này.

Các nhà lập pháp của Đảng Dân chủ đã nỗ lực hết sức để đánh bại dự luật này, và 24 người, bao gồm một thành viên của Hội đồng Thành phố Austin, đã bị bắt vì tội xâm phạm vào đầu tuần này, sau khi chiếm lĩnh hành lang của văn phòng Thống đốc suốt 8 giờ để chống lại dự luật.

“Hôm nay mới chỉ là khởi đầu của trận chiến chống lại SB 4,” Uỷ viên Hội đồng Gregorio Casar, người có cha mẹ là người dân nhập cư ở Mexico, đã nói với đám đông, theo tờ Texas Observer.

latimes.com
Tổng thống Trump chống nhập cư, người gốc Á sống trong nỗi lo

Tổng thống Trump chống nhập cư, người gốc Á sống trong nỗi lo

Người gốc Latinh và người theo đạo Hồi là hai nhóm thu hút được nhiều sự chú ý hơn cả. Tuy nhiên, 17 triệu người Mỹ gốc Á (trong đó có cả những người sinh ra ở Mỹ), nhóm chiếm 6,7% tổng dân số Mỹ và 1/3 tổng số người nhập cư – đang ngày càng lo lắng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất