Texas tuyên bố vụ kiện chống lại các quan chức địa phương vẫn ủng hộ “thành phố trú ấn”

Hôm thứ hai vừa rồi, Tổng Chưởng lý Texas tuyên bố rằng chính quyền bang đã kiện các quan chức địa phương mà ông nói là thù địch đối với lệnh cấm được áp đặt lên "thành phố trú ẩn". Ông cũng gửi lời đe doạ trừng phạt cảnh sát trưởng vì sự từ chối hợp tác với các cơ quan nhập cư liên bang.

05:00 10/05/2017

Atty. Gen. Ken Paxton nói rằng luật mới của chính quyền bang, đã ký ngày hôm trước bởi chính phủ Greg Abbott, là điều quan trọng để đảm bảo biên giới của bang.

"Thật không may, một số thành phố và cơ quan thực thi pháp luật không muốn hợp tác với chính phủ liên bang và tuyên bố rằng [luật pháp] là vi hiến", Paxton nói trong một tuyên bố.

Greg Abbott  trong một buổi phát biểu

Khiếu nại của tiểu bang là một hành động ngăn ngừa các nhóm vận động người nhập cư đã nói rằng sẽ thách thức luật, trước đây là Thượng viện Bill 4, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 4. Luật này cho phép cảnh sát hỏi về tình trạng nhập cư trong thời gian ngừng hoạt động và đe dọa các nhà chức trách nếu họ không tuân theo yêu cầu của liên bang.

Những người phản đối đã lập luận rằng luật pháp có thể là vi hiến và có thể dẫn đến việc các nhân viên tham gia vào phân biệt chủng tộc.

Trong số những bị cáo có tên trong vụ kiện là Cảnh sát Sally Hernandez của Travis County, trong đó có thủ phủ của tiểu bang, Austin, người đã nói năm nay sẽ không tự nguyện thực hiện theo yêu cầu của liên bang để giam giữ người dân chỉ dựa trên tình trạng nhập cư của họ.

Các bị cáo khác bao gồm Thị trưởng Austin Steve Adler, quản lý tạm thời của thành phố, tất cả các thành viên của Hội đồng Thành phố Austin, và Quỹ Bảo vệ Pháp lý và Gia đình Pháp luật Mexico, một tổ chức dân quyền.

Adler cho biết: "Trong 5 tháng, chúng tôi đã ở bên lề trong khi cơ quan lập pháp đã coi sự an toàn của Austin như một “môn bóng đá chính trị”.

Tôi vui mừng vì hành động này đang chuyển tới tòa án, không phải về chính trị, đó là luật pháp. Một thẩm phán sẽ quyết định liệu Hoa Kỳ hoặc Texas có xác định chính sách nhập cư liên bang và liệu cảnh sát cùng công tố viên địa phương có quyền quyết định giữ an toàn cho cộng đồng của mình hay không. "

Thành viên Hội đồng Thành phố Austin Gregorio Casar, một đảng viên Dân chủ đại diện cho một khu vực Latino, cho biết các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Texas đang cố ép các quan chức bầu cử phản bội lại người nhập cư nhưng ông và những người khác đã cam kết chống lại luật "phân biệt chủng tộc và vi hiến".

Thomas A. Saenz, chủ tịch và cố vấn chung của Quỹ Bảo vệ Pháp lý và Gia đình Pháp luật Mexico, cho biết vụ kiện này là phù phiếm và nông nổi, cho thấy "sự lo lắng cao độ rõ ràng" của bang về luật mới của họ.

Văn phòng của Hernandez từ chối bình luận về vụ kiện, thay vào đó là công bố lại một tuyên bố được đưa ra khi dự luật thông qua cơ quan lập pháp vào tuần trước.

"Điều này không có lợi cho sự an toàn của người dân" Hernandez nói. "Nó gắn chặt tay của cơ quan thực thi pháp luật chúng tôi và đẩy các nạn nhân của tội phạm vào bóng tối. Mặc dù tôi ghét nhìn thấy luật của tiểu bang như thế này, tôi vẫn luôn tuân theo luật pháp và điều đó sẽ không thay đổi”

Vụ kiện của tiểu bang yêu cầu Tòa án khu vực phía Tây của Texas quyết định rằng luật mới này không vi phạm quyền sửa đổi lần thứ 14 quyền được bảo vệ bình đẳng và không được luật pháp liên bang cấm .

Paxton, một đảng viên đảng Cộng hòa, cho biết: "Các chính phủ khắp Texas phải có nghĩa vụ tiếp tục giữ người nhập cư không có giấy tờ và bị nghi ngờ theo những người bắt giữ hải quan. Đây là vấn đề an toàn công cộng đòi hỏi phải giải quyết nhanh."

Các quan chức thực thi pháp luật khắp Texas đang sửa đổi các chính sách để chuẩn bị cho luật mới.

Cảnh sát trưởng San Antonio, William McManus, hôm thứ hai cho hay cơ quan của ông sẽ xóa bỏ chính sách ngăn cấm gần 2.400 quan chức của ông ta hỏi về tình trạng nhập cư của một người. Nhưng ông cảnh báo rằng luật mới có thể gây nguy hiểm cho an toàn công cộng bằng cách làm nản lòng người nhập cư khỏi báo cáo tội phạm và tương tác với các nhân viên thực thi pháp luật.

McManus cho biết: "Chúng tôi muốn họ giúp chúng tôi giải quyết các tội ác ... Tôi e rằng mọi người sẽ tránh xa cảnh sát.”

Abbott, người đã ký luật trên Facebook Live vào tối chủ nhật, cho biết "Texas ủng hộ mạnh mẽ việc nhập cư hợp pháp, vốn là một phần của chính quyền chúng tôi ngay từ những ngày đầu. Nhưng nhập cư hợp pháp khác với việc chứa đựng những người đã phạm tội nguy hiểm."

Cảnh sát trưởng và các cảnh sát trong khu vực pháp lý lớn trên khắp Texas đã phát biểu chống lại biện pháp này, làm chứng cho các nhà lập pháp rằng dự luật này có khả năng gây tổn hại mối quan hệ của cảnh sát với cộng đồng và có khả năng dẫn đến việc lập hồ sơ sắc tộc và các vụ kiện.

Chính phủ Mexico cũng đã bác bỏ những gì mà nó gọi là những ảnh hưởng tiêu cực của luật pháp.

Bộ Ngoại giao Mehico đã tuyên bố trong một tuyên bố hôm thứ hai rằng luật mới của tiểu bang đã làm trầm trọng thêm tình trạng nhập cư, "gây ra các hành động phân biệt chủng tộc" và "chứa đựng nhiều yếu tố có thể gây hại cho quyền của người Mexico và người có gốc gác là người Mexico”.

Luật mới sẽ cho phép các quan chức thực thi pháp luật địa phương hỏi về tình trạng nhập cư của bất cứ ai họ giam giữ - ngay cả những người vi phạm giao thông nhỏ.

Luật pháp cũng kêu gọi các quan chức địa phương tuân thủ các yêu cầu nhập cư của liên bang để giam giữ những người bị nghi là đang ở trong nước một cách bất hợp pháp.

Cảnh sát trưởng và cảnh sát quận hạt người từ chối hợp tác với yêu cầu của liên bang, không bắt buộc theo luật liên bang, có thể phải đối mặt với một năm tù giam. Các thành phố, quận và cơ quan cảnh sát khu học chánh cũng có thể phải đối mặt với tiền phạt cứng từ $ 1,000 đến $ 25,500 một ngày.

Elissa Steglich, giáo sư luật tại Đại học Texas tại Austin, nói: "Đây là một ngày rất buồn đối với Texas. Texas đã đánh giá cao sự đóng góp đặc biệt của người nhập cư và điều này sẽ gửi một thông điệp lạnh lẽo cho cộng đồng."

Abbott đã ký bản dự thảo luật này vào giữa cuộc thảo luận sôi nổi trên toàn quốc về các thành phố trú ẩn, các khu vực pháp lý lựa chọn không giữ những người nhập cư bị bắt vì tội phạm địa phương quá thời hạn cho tới khi chính quyền nhập cư liên bang muốn họ giam giữ vì có thể bị trục xuất.

Tổng thống Trump đã đe dọa theo lệnh của chính phủ để dỡ bỏ các quỹ liên bang từ các thành phố không hợp tác với các cơ quan nhập cư liên bang. Một phần của án lệnh này nằm trong tình trạng chật hẹp về mặt pháp lý sau khi một thẩm phán liên bang tại California tạm thời chặn nó vào tháng trước, lập luận rằng việc đưa các điều kiện mới vào quỹ liên bang có thể là vi hiến.

Ngọc Ánh/latimes.com
Texas thông qua dự luật cấm “các thành phố trú ẩn”

Texas thông qua dự luật cấm “các thành phố trú ẩn”

Chỉ trích mối đe dọa an toàn khi các thành phố không hợp tác với chính quyền di cư liên bang, Tổng chương lý Jeff Sessions đã nhắc lại lời phát biểu trước đây rằng Chính quyền Trump sẽ tìm và cắt bớt một số quỹ liên bang dành cho các thành phố trú ẩn, nhưng sẽ không đưa ra chính sách gì mới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất