Thà giả ngốc chứ đừng tự cho mình thông minh, núi cao còn có núi cao hơn, người giỏi ắt có người giỏi hơn

Cổ nhân có câu: “Đại trí nhược ngu, hồ đồ lại hóa trí tuệ.”, câu nói này quả thực rất có đạo lý.

09:50 03/06/2023

Thà giả ngốc một chút chứ đừng tự cho mình thông minh

Có câu: “Tri thức làm người ta khiêm tốn, ngu si làm người ta kiêu ngạo”. Núi cao còn có núi cao hơn, người giỏi ắt có người giỏi hơn. Trong đại dương mênh mông tri thức, những gì bạn biết chỉ như một giọt nước nhỏ mà thôi. Khi đạt được chút thành quả, thay vì tự thỏa mãn, tự kiêu ngạo với chút vốn liếng nhỏ của mình, hãy học cách lắng nghe và tiếp thu thêm nhiều hơn nữa.=

Khi đối mặt với những lời nhận xét, phê bình gay gắt, hãy nghiêm túc mà tiếp thu, giữ một thái độ khiêm tốn, như vậy mới có thể cầu tiến và hoàn thiện bản thân mình được.

Kì thực, không ai muốn làm bạn với những người luôn luôn tự cho mình là đúng, là thông minh hơn người cả. Chỉ có người duy trì được thái độ khiêm nhường, có sự can đảm để tự nhận mình là người “ngốc nghếch”, đó mới thực sự khôn ngoan.

Thà giả nghèo chứ đừng khoe khoang giàu sang

Ngạn ngữ Nga có câu: “Nếu tự khoe khoang về cái gì, bạn sẽ mất cái ấy“.

Quả thật, người thực sự có tiền sẽ không chủ động thể hiện về sự giàu có của mình, người thực sự giỏi sẽ luôn khiêm tốn và biết “ẩn mình”. Tỷ phú giàu nhất Hồng Kông Lý Gia Thành từng có câu rằng: “Khi bạn còn nghèo đừng chỉ ru rú ở nhà, hãy đi ra bên ngoài để gặp gỡ, tìm hiểu cơ hội cho mình, khi giàu có rồi thì hãy làm ngược lại”.

Cổ ngữ có câu: “Chân nhân bất lộ tướng, lộ tướng bất chân nhân”, nguyên nghĩa là chỉ những người đắc Đạo không dùng thân phận chân thật của mình thể hiện ra ở trước mặt người khác, hơn nữa có ý nói rằng, những người có bản sự, có thân phận, có tài năng thực sự thường không dễ lộ mặt hoặc lộ thân phận của mình trước người khác. Nó cũng bao hàm ý nghĩa là cao thủ chân chính thì không khoe khoang mà có thể ẩn giấu được tài năng của mình, không tùy tiện thể hiện tài năng của bản thân.

Bậc chính nhân quân tử có tu dưỡng đạo đức, phẩm cách cao thượng, hành vi tư tưởng của họ luôn quang minh lỗi lạc, họ có tài năng sáng như châu như ngọc, nhưng không dễ dàng hiển lộ ra ngoài khiến người khác lóa mắt. Những bậc cao nhân “thâm tàng bất lộ” giống như đại dương mênh mông, họ che giấu bản thân bằng vẻ ngoài bình yên phẳng lặng nhưng ẩn chứa bên trong sức mạnh tiềm tàng.

Những người thích khoe khoang thể hiện bản thân thường tự đẩy mình lên “đầu sóng ngọn gió”, họ có thể đón nhận sự ngưỡng mộ của mọi người, nhưng đồng thời còn phải chấp nhận thêm nhiều kẻ địch ganh ghét, hãm hại, nguy hiểm cùng cực. Người thực sự lợi hại giống như một chú sư tử nằm yên, không cần thét gào cũng chẳng ai dám thách thức.

Cuộc sống càng giản đơn thì càng thanh thản. Sự phô trương hay khoe khoang hào nhoáng thường kéo theo nhiều mầm mống tai họa. Đừng mù quáng ganh đua, cái mất sẽ nhiều hơn cái được.

Nghệ thuật sống của người thực sự thông minh là học được cách nhường nhịn và khiêm tốn. Nên nhớ rằng, hoa có thơm, ong bướm ắt tự tìm đến mà không cần quảng cáo “rùm beng”.

Thà bị lừa, còn hơn sợ hãi mà không dám tin một lần

Có lúc bạn sẽ thất vọng vì đặt lòng tin không đúng chỗ. Dẫu thế, đừng bao giờ tỏ ra bi quan hay chán nản, cũng đừng đánh mất đi niềm tin và hy vọng trong cuộc sống. Bất cứ lúc nào, bất kể điều gì có xảy ra, hãy cứ trao tặng tấm lòng chân thành của mình.

Trở ngại lớn nhất trong cuộc đời chính là nỗi lo sợ. Nếu bạn chỉ đắm chìm trong sự sợ hãi, sợ bị phản bội, sợ bị lừa dối… mà không mở lòng thì đồng thời, bạn cũng đang đóng lại các cánh cửa cơ hội tốt đẹp phía trước.

Quan trọng là tiếp tục sống theo cách mà bản thân bạn cho là tốt và đúng nhất. Chúng ta có thể cảnh giác trước lòng người, nhưng không thể vì thế mà không dám tin tưởng bất cứ ai.

Hãy tin con đường mà mình đã chọn dù khó khăn, thử thách có làm bạn vấp ngã liên tục. Hãy tin vào chính bản thân mình.

Thà khỏe mạnh, cũng đừng mua danh chuộc tiếng

Sức khỏe và danh tiếng, nếu đặt hai thứ này lên bàn cân, chúng ta dễ dàng thấy được: Dù không có công danh lợi lộc, bạn vẫn có thể sống tốt. Nhưng nếu không có sức khỏe, bạn đánh mất tất cả chứ không chỉ là công danh lợi lộc. Do vậy mới nói, “Sức khỏe là vàng, có sức khỏe là có tất cả”, sức khỏe mới là vốn liếng quan trọng nhất mà mỗi người phải trân trọng và ưu tiên hàng đầu.

Đa số con người đều ham lợi, đều muốn chiếm được phần lợi nhưng lại không muốn chịu thiệt dù chỉ một chút. Đôi khi cần phải biết rằng: “Chịu thiệt chính là phúc”, người thông minh biết cách chọn lựa cách sống ý nghĩa nhất, biết mình muốn điều gì, biết thứ gì mới là quan trọng nhất để cân nhắc và lựa chọn chính xác.

Người ta có câu: “Thà bị ghét vì sống thật với chính mình, còn hơn giả tạo để kẻ khác coi thường.”

Có người chỉ vì danh tiếng mà không màng sức khỏe, lừa dối để có được “tiếng thơm”. Bản chất của việc mua danh chuộc tiếng chỉ là sự dối lừa, đem lại cho bạn thị phi và mệt mỏi. Lúc trước bạn vinh quang bao nhiêu thì sau khi sự thật bị phanh phui, bạn sẽ tủi hổ bấy nhiêu.

Do đó, thà sống thật với chính mình, sống một cuộc sống an yên ngay từ đầu, còn hơn “mua chuộc danh tiếng” để rồi đợi tới ngày gieo gió gặt bão.

Đừng tranh đua với đời, với người, hãy hoàn thiện bản thân và sống thiện lương

Trên đời này, cái gì hỏng thì mình sửa. Sửa một ngày không được thì sửa 10 ngày, 10 ngày chưa được thì sửa 1 năm. Quan trọng là kết quả nhận về xứng đáng với thời gian và công sức của mình bỏ ra. Hôm nay bạn chỉ thay đổi một thói quen nhưng tương lai rất có thể sẽ gặt về một thành tựu lớn.

Cảnh giới của sinh mệnh, tương lai của sinh mệnh, thật ra cũng rất đơn giản. Nó chỉ nằm trong sự lựa chọn cũng như tâm thái của chính bạn. Trong tâm dung chứa điều gì, thì sẽ kết duyên với điều đó, nói một cách đơn giản chính là “tướng do tâm sinh”.

Trong tâm dung chứa hạt giống thù hận, hạt giống này sẽ bén rễ đâm chồi trong thời không sinh mệnh của bạn, lớn lên kết quả, sau đó, nó sẽ nuốt chửng lòng khoan dung, cảm ân và ánh mặt trời sáng rực vốn tồn tại trong bạn, bạn sẽ không ngừng tự tiêu hao sinh mệnh quý báu của mình trong bóng tối.

Trong lòng chứa đựng đố kỵ, tính toán, tham lam, bạn chính là không bước ra khỏi bóng đen của lòng dạ hẹp hòi, xấu xa bỉ ổi, tự tư ích kỷ. Trong cái khung hạn hẹp tự cho là đúng ấy mà oán trời trách đất, tự trói buộc mình, lãng phí biết bao thời gian quý báu của sinh mệnh.

Còn như trong lòng chứa đựng những điều không tốt của người khác, bạn sẽ lấy “những điều không tốt của người khác” một cách ngu xuẩn đặt vào trong sinh mệnh của mình, cứ thế không ngừng giày vò làm khổ bản thân.

Trong lòng chứa đựng “địa vị, tiền bạc, nhà cửa”, thế thì cuộc đời của bạn sẽ cứ lẩn quẩn bôn ba trong thế giới vật chất  “địa vị, tiền bạc, nhà cửa”. Khi những thứ này đều dồn dập kéo đến, dục vọng của bạn sẽ thúc đẩy bạn theo đuổi các thứ nhiều hơn, nhiều hơn nữa, thậm chí bản tính hoàn toàn bị mê lạc. Đợi đến khi đứng trước ngưỡng cửa kết thúc cuộc đời, vất vả lao lực cả một đời lại chỉ có thể mang theo hai bàn tay trắng mà rời đi.

Trái lại, nếu như trong lòng dung chứa thiện lương, khoan dung, chân thành với lòng cảm ân, bạn sẽ nhận thấy được rằng, trong sinh mệnh của bạn chứa đầy ánh mặt trời, sau khi buông bỏ những oán hận, sân si, đố kị và ganh ghét, tâm hồn tràn ngập sắc xuân.

Đứng trước bất kể mâu thuẫn gì, trước hãy tìm những thiếu sót nơi tự thân, sau đó tu chính lại nó. Hết thảy những gì không tốt của người khác đều không đáng để bản thân lưu tâm, khổ tứ, hãy tập trung hoàn thiện bản thân mình, hãy mở rộng tấm lòng khoan dung và từ bi, bạn sẽ thấy con đường phía trước sẽ thênh thang, rộng mở.

Trong lòng dung chứa trời đất, dung chứa vũ trụ mênh mông, bạn sẽ hòa mình vào trong vũ trụ bao la. Khi đó những thị phi đúng sai, tranh đấu được mất, nam nữ thường tình, công danh lợi lộc, thành bại vinh nhục, hết thảy của hết thảy, đều chỉ như một màn kịch chớp nhoáng lướt qua trước mặt bạn mà thôi.

Nghệ sĩ Bảo Quốc, Kim Xuân trong bức ảnh gây sốt hơn 30 năm trước

Nghệ sĩ Bảo Quốc, Kim Xuân trong bức ảnh gây sốt hơn 30 năm trước

Trong tấm hình được cộng đồng mạng thích thú lan truyền mới đây, nghệ sĩ Bảo Quốc đạp chiếc xích lô chở nghệ sĩ Kim Xuân cùng “bầy con” nheo nhóc trong phim Người nghèo vẫn cười.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất