Thạc sĩ du học Mỹ về TP.HCM làm việc, nhận lương 3,9 triệu đồng/tháng

Thạc sĩ Phạm Quốc Thái là 1 trong 6 sinh viên du học tại Mỹ phục vụ cho đề án đô thị thông minh của TP.HCM, mới được tuyển dụng công chức với mức lương khoảng 3,9 triệu đồng/tháng.

13:30 04/02/2020

Sở Nội vụ vừa báo cáo UBND TP.HCM về trường hợp thạc sĩ Phạm Quốc Thái, công tác ở Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM, có nguyện vọng công tác đúng chuyên môn đào tạo. Báo cáo này được Sở Nội vụ gửi cấp trên sau khi Báo Thanh Niên đăng tải bài viết Lớp học trên sân thượng của thạc sĩ Thái hồi cuối tháng 11.2019, phản ánh thạc sĩ Phạm Quốc Thái du học ở Mỹ về nhưng mức lương hiện tại khá thấp và công việc không đúng chuyên môn.

Giải thích về mức lương thấp, Sở Nội vụ cho biết theo quy định tại Khoản 1, Điều 22 Nghị định số 24/2010 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức thì thạc sĩ Thái được tuyển dụng vào công chức không qua thi tuyển kể từ ngày 1.10.2019. Do đang trong thời gian tập sự nên thạc sĩ Thái chỉ được hưởng 85% mức lương bậc 2 của ngạch tuyển dụng. Theo đó, mức lương cơ bản hàng tháng của thạc sĩ Thái khoảng 3,9 triệu đồng/tháng.

Thạc sĩ Thái cùng bạn mở lớp dạy thêm cho sinh viên trên sân thượng chung cư. Ảnh: Trung Hiếu

Ngoài ra, Sở Nội vụ cho hay ông Thái còn được hưởng các khoản thu nhập khác theo quy chế chi tiêu nội bộ của Ban quản lý An toàn thực phẩm và thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết số 03/2018 của HĐND TP.HCM.

Muốn công tác đúng chuyên môn phải xong tập sự

Đối với nguyện vọng được bố trí công việc đúng chuyên môn, Sở Nội vụ dẫn lại báo cáo của Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM, cho rằng luận văn tốt nghiệp của thạc sĩ Thái là “Kiểm tra quản lý thức ăn sử dụng chuỗi khối và thiết bị Internet kết nối vạn vật”, sau đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến giao Ban quản lý An toàn thực phẩm tiếp nhận thạc sĩ Thái.

Sở Nội vụ TP.HCM cũng viện dẫn Nghị định 24/2010: “Người được tuyển dụng vào công chức phải thực hiện chế độ tập sự để làm quen với môi trường công tác, tập làm những công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng”, đối với công chức loại C thì thời gian tập sự là 12 tháng. Từ đó, Sở Nội vụ cho rằng nếu thạc sĩ Thái có nguyện vọng được chuyển công tác đến vị trí phù hợp chuyên môn đào tạo thì Ban quản lý An toàn thực phẩm có thể xem xét, điều động (nếu cơ quan, đơn vị tiếp nhận có nhu cầu) sau khi thạc sĩ Thái hoàn thành thời gian tập sự đạt yêu cầu, được bổ nhiệm ngạch và xếp lương công chức.

Có thời điểm, thạc sĩ Phạm Quốc Thái phải chạy xe ôm công nghệ vào buổi tối để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Ảnh: Trung Hiếu

Trước đó, Báo Thanh Niên đăng tải loạt bài Lãng phí người tài phản ánh về việc sử dụng nhân lực có phần bất hợp lý, khi nhiều người trong số 6 thạc sĩ nhận học bổng du học ở Mỹ phục vụ đề án đô thị thông minh về nước lại được phân công công việc không liên quan đến chuyên ngành học, hoặc những việc lao động phổ thông, đơn giản. Cụ thể, 6 người nhận được học bổng là Phạm Quốc Thái, Đào Đoàn Duy, Hoàng Thị Khánh Hà, Hồ Hoàng Hải Nam, Nguyễn Quang Hưng, Lê Phước Trí.

Trong đó, thạc sĩ Phạm Quốc Thái kém may mắn hơn các đồng nghiệp khi được bố trí công việc không phù hợp với chuyên môn và mức lương khá thấp. Để có thêm thu nhập lo cho cuộc sống, có thời điểm thạc sĩ Thái phải chạy xe ôm công nghệ.

Sỹ Đông

THANH NIÊN

Tags:
Trung Quốc xảy ra động đất 5,1 độ richter giữa thời điểm đại dịch virus corona và H5N1 đang hoành hành

Trung Quốc xảy ra động đất 5,1 độ richter giữa thời điểm đại dịch virus corona và H5N1 đang hoành hành

Trận động đất xảy ra lúc 0h05 ngày 3/2 tại tỉnh Tứ Xuyên, nằm ở phía Tây Nam của Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất