Thách thức Trump, toà án Mỹ cho phép người Syria nhập cảnh

Sắc lệnh di trú mới của Tổng thống Donald Trump một lần nữa vấp phải phản ứng cứng rắn từ giới tư pháp Mỹ khi một thẩm phán bang Wisconsin mới đây cho phép hai người tị nạn Syria được nhập cảnh.

14:22 12/03/2017

Reuters hôm 11-3 đưa tin cho biết thẩm phán William Conley tại thành phố Madison, bang Wisconsin mới đây đã đã ký lệnh tạm dừng sắc lệnh di trú mới của tổng thống Donald Trump và cho phép một người đàn ông tị nạn được đoàn tụ với vợ và con gái mình, những người vốn bị mắc kẹt tại thành phố Aleppo, Syria.

Ông Trump liên tiếp bị phản đối vì lệnh nhập cư mới ban hành. Ảnh: Reuters
Ông Trump liên tiếp bị phản đối vì lệnh nhập cư mới ban hành. Ảnh: Reuters

Trước đó, các thủ tục xin tị nạn của vợ và con gái của người này gần như hoàn tất nhưng bị tạm đình lại do sắc lệnh tạm cấm nhập cảnh ông Donald Trump ký ngày 27-1. Thẩm phán Conley sau đó đã quyết định ký một lệnh “chống lại sắc lệnh của ông Trump” để giúp đưa hai người này ra khỏi diện những người bị tạm cấm nhập cảnh.

Được biết, thẩm phán Conley, người được cựu tổng thống Barack Obama chỉ định, kết luận về trường hợp này rằng nếu gia đình nguyên đơn buộc phải kẹt lại Syria, họ phải đối mặt với những tổn hại không thể đền bù.

Ngày 27-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh di trú, theo đó tạm dừng việc cấp thị thực với 7 nước gồm Syria, Iran, Lybia, Somalia, Sudan, Yemen và Iraq. Hơn 1 tháng sau đó, ông Trump lại ban hành một lệnh mới và bỏ Iraq ra khỏi danh sách đen. Sắc lệnh thứ hai này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 16-3.

Trong một diễn biến liên quan, một thẩm phán liên bang tại Seattle – bang đã ra quyết định dừng trên toàn nước Mỹ sắc lệnh di trú của Tổng thống Trump ký ngày 27-1 – từ chối đưa ra quyết định tạm dừng sắc lệnh mới.

Hiện sắc lệnh nhập cư của ông Trump đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ chính quyền nhiều bang và người dân Mỹ.

Theo Phùng Nguyễn

Thẩm phán Mỹ không dừng lệnh cấm nhập cảnh mới của Trump

Thẩm phán Mỹ không dừng lệnh cấm nhập cảnh mới của Trump

Ông James Robart, thẩm phán từng chặn lệnh cấm nhập cảnh ban đầu của Tổng thống Donald Trump, cho biết cần chờ để xem xét lệnh cấm mới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất