Thảm họa khác sắp kéo đến trong dịch Covid-19 khiến nước Mỹ lo lắng

Các chuyên gia khí tượng Mỹ cho rằng, mùa mưa bão năm nay tại Mỹ có thể hoạt động mạnh hơn mức bình thường. Ngày 9.4, cơ quan dự báo thời tiết Mỹ đã phát hiện 4 cơn bão lớn ngoài khơi đang dần hình thành và có thể tấn công nước Mỹ trong khi dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát.

09:00 12/04/2020

Các quan chức thuộc cơ quan ứng phó khẩn cấp Mỹ cho biết, mùa mưa bão tại Mỹ năm nay sẽ bắt đầu vào ngày 1.6 và nhiều khả năng trùng với thời điểm nước này vẫn đang đối phó với sự lây lan của Covid-19.

Những cơn bão lớn có thể làm suy yếu nghiêm trọng khả năng ứng phó với dịch bệnh của nhiều bang tại Mỹ. Việc sơ tán người dân đến những khu vực an toàn là rất quan trọng trong mùa mưa bão, nhưng cần làm sao để người dân tập trung có thể ở các nơi trú ẩn trong khi nguy cơ lây lan Covid-19 luôn rình rập. Vận chuyển thực phẩm và thiết bị y tế tại Mỹ cũng có thể ảnh hưởng nặng nề vì những cơn bão tai hại keo đến không đúng lúc.

Các nhà khí tượng học tại Đại học Colorado và Accuweather (Mỹ), cảnh báo, mùa bão năm nay tại Mỹ sẽ dữ dội hơn bình thường.

Thảm họa khác sắp kéo đến trong dịch Covid-19 khiến  lo lắng - 1

Hình ảnh cơn bão Irma đang di chuyển đến Florida năm 2017 (ảnh: USA Today)

Tại Florida – một trong những bang chịu ảnh hưởng bởi bão nhiều nhất nước Mỹ, giới chức ở đây đang lo lắng hơn bao giờ hết.

“Không có mốc thời gian rõ ràng cho việc đánh bại Covid-19. Vì vậy, nhiều khả năng chúng ta sẽ phải vừa chống lại dịch bệnh vừa đối mặt với ngày 1.6”, ông Craig Fugate, cựu Giám đốc Ban quản lý tình trạng khẩn cấp bang Florida, lo ngại.

Ở Florida, tháng 4 sẽ là tháng bắt đầu những biện pháp chuẩn bị đón những cơn bão. Tuy nhiên năm nay, các hướng dẫn về việc sơ tán, trú ẩn khi bão tới được thay thế bằng những khuyến cáo người dân ở trong nhà để hạn chế sự lây lan của Covid-19 và cách xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tình hình sắp tới tại Florida được đánh giá là sẽ rất khó khăn.

2 cuộc hội thảo về các biện pháp phòng chống bão tại Florida năm nay đều bị hủy bỏ để nhường thời gian cho những cuộc họp về ngăn chặn Covid-19 và phục hồi kinh tế.

Thảm họa khác sắp kéo đến trong dịch Covid-19 khiến  lo lắng - 2

Người dân trong khu tránh trú bão tại Mỹ (ảnh: USA Today)

Thống đốc bang Florida – ông Ron DeSantis, cho biết, ông nhận thức được sự nguy hiểm của những cơn bão sắp kéo đến và càng lo lắng hơn khi dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

“Đây là một trận chiến chưa từng có tiền lệ. Một thách thức lớn đối với nước Mỹ, không còn nghi ngờ gì nữa. Vẫn phải có những nơi trú bão cho người dân nhưng cũng phải đảm bảo việc hạn chế tiếp xúc vì dịch bệnh. Điều này có nghĩa là chính quyền phải mở thêm các khu trú ẩn.

Xe bus cũng phải có nhiều hơn để người dân giữ khoảng cách khi di chuyển đến nơi an toàn. Những bệnh nhân nhiễm Covid-19 phải được đưa đi từ sớm trước khi cơn bão ập tới.

Người dân sẽ rất lo lắng và ngại di chuyển tránh trú vì họ sợ rằng có thể phải ở chung với người nhiễm virus. Thêm vào đó, với tỷ lệ thất nghiệp kỷ lục như hiện nay, nhiều người sẽ không có tiền đổ xăng hay phục hồi nhà cửa sau khi cơn bão quét qua”, ông Bryan Koon, cố vấn Ban quản lý tình trạng khẩn cấp bang Florida, cho biết.

Thảm họa khác sắp kéo đến trong dịch Covid-19 khiến  lo lắng - 3

Những cơn bão có thể khiến việc thực hiện các biện pháp chống Covid-19 của Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng (ảnh: Reuters)

Đây cũng là những vấn đề mà bang Carolina, Mỹ lo ngại. Năm 2018, cơn bão kinh hoàng Florence đã hoành hành tại bang Carolina suốt 36 giờ, gây ra mưa lớn, mất điện và thiếu nhu yếu phẩm.

Năm nay, giới chức Carolina đang đặc biệt thận trọng vì phải ứng phó với bão và xử lý đại dịch cùng một lúc.

“Những cơn bão sẽ là cơn ác mộng đối với chúng tôi. Tất cả chúng tôi đều đang lo lắng về điều đó”, ông Bill Saffo – Thị trưởng thành phố Wilmington, bang Carolina, chia sẻ.

“Covid-19 rất tệ, bão cũng vậy. Nếu kết hợp cả hai, bạn sẽ phải đối mặt với một tình huống khủng khiếp. Ngay cả FEMA (Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ) cũng có thể bị áp đảo khi những cơn bão ập đến trong tình trạng này”, ông Koon nhận định.

Link nguồn: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-quoc-te/tham-hoa-khac-sap-keo-den-trong-dich-covid-19-khien-nuoc-my-lo-lang-c415a1140016.html

Tags:
Phụ nữ Việt sống sót COVID-19 ở New York: ‘Tôi như từ cõi chết trở về’

Phụ nữ Việt sống sót COVID-19 ở New York: ‘Tôi như từ cõi chết trở về’

Tammy Tran là một trong số những người đầu tiên nhiễm virus corona ở New York. Cô đã trải qua nhiều ngày cách ly và chữa trị tại một bệnh viện ở Manhattan, nơi cô nói đã nhận được chăm sóc tận tình của các bác sỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất