Thẩm phán California chặn chính sách “đợi ở Mexico” của Tổng Thống Trump

Một thẩm phán liên bang ở California hôm Thứ Hai, 8 Tháng Tư, ra phán quyết chặn chính sách của Tổng Thống Trump theo đó buộc người xin tị nạn phải đợi ở Mexico trong khi chờ quyết định của các tòa di trú về trường hợp của họ.

04:30 10/04/2019

Biện pháp này là điều mà những người tranh đấu cho người tị nạn gọi là vô nhân đạo và bất hợp pháp, theo bản tin của tờ báo New York Times.

Thẩm Phán Richard Seeborg ở Bắc California nói rằng luật lệ hiện hành không cho phép chính phủ Trump được thi hành chính sách gọi là “quy tắc bảo vệ di dân”, được thi hành trước tiên ở San Diego rồi sau đó mở rộng ra nhiều nơi khác ở California và Texas.

Trong phán quyết, thẩm phán Seeborg cho rằng ngoài việc vi phạm luật lệ di trú hiện nay, các quy định của chính phủ không bao gồm các bảo vệ đúng mức để đáp ứng cho nhiệm vụ của Bộ Nội An là không đưa trả lại các di dân về những nơi mà “tự do hoặc mạng sống của họ có thể bị đe dọa.”

Những người tranh đấu cho quyền lợi di dân ca ngợi phán quyết này, gọi đó là chiến thắng mới nhất trong cuộc chiến pháp lý với chính phủ Trump, vốn khởi sự khi tổng thống ban hành sắc lệnh cấm người dân từ một số quốc gia Hồi Giáo tới Mỹ, sau khi lên cầm quyền năm 2017.

Các quan sát viên cho rằng phán quyết mới đưa ra sẽ tạo thêm giận dữ cho Tổng Thống Donald Trump, người mới đây đã buộc Bộ Trưởng Nội An Kirstjen Nielsen phải từ chức vì cho rằng bà bất lực trong việc ngăn chặn làn sóng người kéo tới biên giới Mỹ.

Tags:
Giá xăng tăng liên tục, cư dân Nam California đau đầu

Giá xăng tăng liên tục, cư dân Nam California đau đầu

Cư dân ở Nam California đang đau đầu trong những tuần vừa qua vì giá xăng ở đây tăng liên tục, nhiều chỗ bán với giá hơn $4.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất