Thẩm phán Mỹ cáo buộc cựu cố vấn của Trump 'bán nước'

Thẩm phán cho rằng Michael Flynn có hành vi "phản bội" khi khai man về mối liên hệ với đại sứ Nga tại Mỹ.

02:30 20/12/2018

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn tới phiên tòa tại thủ đô Washington hôm 18/12. Ảnh: AFP.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn tới phiên tòa tại thủ đô Washington hôm 18/12. Ảnh: AFP.

"Tôi muốn nói thẳng với ông rằng tội lỗi này rất nghiêm trọng. Tôi không thể che giấu được sự phẫn nộ và khinh bỉ của mình. Có thể nói rằng ông đã bán nước", AFP dẫn lời Thẩm phán liên bang Emmet Sullivan hôm qua nói với Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ.

Sullivan cho rằng những hành vi của Flynn trong thời gian làm việc tại vào đầu năm 2017 là mang tính "phản bội" và đe dọa sẽ tuyên mức án nghiêm khắc với cựu cố vấn của Tổng thống Donald Trump. Thẩm phán còn bác bỏ đề nghị không giam giữ Flynn của các công tố viên, nhưng đồng ý hoãn tuyên án để cựu cố vấn này có cơ hội tự bào chữa cho mình.

Flynn là một trong những người bị nhắm đến trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 do công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiến hành. Hai người nữa cũng bị điều tra là Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Trump và Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống.

Trump nhiều lần khẳng định Flynn là con mồi trong "cuộc săn phù thủy" của FBI và nhằm phá hoại chính quyền của ông. "Toàn bộ cáo buộc thông đồng với Nga là một trò lừa đảo. Ai sẽ khôi phục lại danh dự cho những người bị hủy hoại uy tín?", Tổng thống hôm qua viết trên Twitter.

Sau phiên tòa của Flynn, phát ngôn viên Sarah Sanders nói rằng cựu cố vấn bị "ngược đãi". "FBI đã phá vỡ quy trình tiêu chuẩn khi thẩm vấn ông ấy như vậy", bà cho biết. Hai đặc vụ FBI đã tới Nhà Trắng vào ngày 24/1/2017, chỉ 4 ngày sau khi Trump nhậm chức, để thẩm vấn ông.

Các đặc vụ này cho rằng Flynn đã không thành thật về mối quan hệ với đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak và ông bị tình nghi đã hứa hẹn sẽ tìm cách bãi bỏ lệnh cấm vận với Nga. Flynn sau này thừa nhận đã khai man với FBI về mối liên hệ giữa ông và đại sứ Kislyak trong cuộc thẩm vấn này. Ông rời khỏi chính quyền Trump vài tuần sau đó.

Tuy nhiên, bản án của Flynn bị trì hoãn nhiều lần theo đề nghị của Mueller, bởi dường như công tố viên đặc biệt cho rằng ông sẽ hữu ích cho cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Ít nhất 38 người đã bị nhắm đến trong cuộc điều tra của Mueller. Công tố viên này hiện có thỏa thuận nhận tội từ 5 người có liên hệ với Trump là Flynn, Cohen, Manafort và cựu trợ lý kinh doanh của ông này là Rick Gates, cựu cố vấn chính sách đối ngoại George Papadopoulos.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Thẩm phán Mỹ tuyên bố đạo luật Obamacare vi hiến

Thẩm phán Mỹ tuyên bố đạo luật Obamacare vi hiến

Thẩm phán ở Texas cho rằng quy định phạt người không mua bảo hiểm y tế của Obamacare không phù hợp hiến pháp Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất