Thẩm phán Mỹ chặn quy định giam giữ trẻ em nhập cư vô thời hạn

Ngày 27/9, một thẩm phán liên bang ở Mỹ đã ngăn chặn các quy định mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump cho phép giới chức nước này giam giữ vô thời hạn trẻ em nhập cư không có giấy tờ hợp pháp.

03:30 29/09/2019

Trong phán quyết, Thẩm phán tòa án thành phố Los Angeles thuộc California, bà Dolly Gee, cho rằng các quy định mới của Tổng thống Trump đi ngược lại thỏa thuận pháp lý, được gọi là là Thỏa thuận Flores (Flores Agreement), thực thi từ năm 1997 quy định chính phủ không được giam giữ trẻ em di cư quá 20 ngày.

Chú thích ảnh
Người di cư được lệnh di chuyển khỏi trại tị nạn ở bang , Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Thẩm phán Gee nhấn mạnh Thỏa thuận Flores là cần thiết, phù hợp và mang tính then chốt đối với việc duy trì các tiêu chuẩn về giam giữ và trả tự do cho trẻ em nhập cư tại các khu vực biên giới Mỹ. Bà khẳng định thỏa thuận Flores sẽ vẫn được thực thi.

Phản ứng trước phán quyết của Thẩm phán Gee, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Nhà Trắng rất "thất vọng" và sẽ tiếp tục thúc đẩy để "khôi phục sự toàn vẹn của hệ thống nhập cư".

Trước đó, ngày 21/8, Chính phủ Mỹ công bố các quy định mới cho phép giới chức nước này tạm giữ các gia đình người di cư vô thời hạn trong khi đơn xin tị nạn của các gia đình này đang được xét duyệt.

Các quy định này sẽ thay thế Thỏa thuận Flores mà chính quyền Washington cho rằng đã góp phần làm gia tăng làn sóng di cư tới Mỹ, đặc biệt là các gia đình Trung Mỹ, và khuyến khích các gia đình mang theo trẻ em để có cơ hội được trả tự do sớm hơn khi đơn tị nạn của họ vẫn đang được xét duyệt. Thông thường, các gia đình di cư phải đợi vài tháng để tòa án xét duyệt hồ sơ xin tị nạn.

Tuy nhiên, các quy định mới của chính quyền Tổng thống Trump sau khi công bố đã vấp phải rào cản pháp lý khi 20 bang của Mỹ quyết định khởi kiện.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chủ trương mạnh tay ngăn chặn làn sóng di cư tới Mỹ dù hợp pháp hay bất hợp pháp. Hiện giới chức nhập cư Mỹ đang rơi vào tình trạng quá tải khi phải đối mặt với làn sóng di cư của các gia đình và trẻ nhỏ từ Trung Mỹ chạy trốn bạo lực và nghèo đói. Chính phủ Mỹ hiện chỉ có thể cung cấp khoảng 2.500 tới 3.000 chỗ tạm giữ đủ điều kiện cho các gia đình di cư.

Nguồn: baotintuc.vn

Tags:
Từ người nhập cư nghèo thành ông chủ đế chế đồ ăn nhanh nổi tiếng đất Mỹ

Từ người nhập cư nghèo thành ông chủ đế chế đồ ăn nhanh nổi tiếng đất Mỹ

Eddie Flores, Jr. là người sáng lập và CEO của L&L Hawaiian BBQ - một trong những công ty sở hữu chuỗi cửa hàng nhượng quyền thức ăn nhanh phong cách châu Á lớn nhất tại Mỹ, theo tạp chí Entusinessur.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất