Thẩm phán Mỹ chặn sắc lệnh hạn chế xin tị nạn của Trump

Thẩm phán cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Trump có thể vi phạm luật liên bang về điều kiện xin tị nạn.

01:30 21/11/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NBC News.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NBC News.

Thẩm phán Jon S. Tigar của Tòa án Liên bang San Francisco ngày 19/11 ra lệnh chặn sắc lệnh nhằm hạn chế dòng người nhập cư từ Mexico mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành, AP đưa tin. Động thái trên được đưa ra sau khi Liên đoàn Tự do Dân chủ Mỹ (ACLU) và tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm Hiến pháp đệ đơn kiện chính quyền Trump vì việc ban sắc lệnh.

Trump ngày 9/11 ra sắc lệnh tuyên bố bất kỳ ai tới Mỹ bằng cách vượt qua biên giới phía nam trái phép đều sẽ không đủ điều kiện xin tị nạn. Quy định trên, sẽ được duy trì trong ba tháng nếu không có lệnh đình chỉ từ tòa án, có thể khiến hàng nghìn người gặp khó khăn trong việc nhập cảnh vào Mỹ.

"Các cá nhân được quyền xin tị nạn nếu họ vào Mỹ qua cửa khẩu", Baher Azmy, luật sư của Trung tâm Hiến pháp, khẳng định.

Đại diện ACLU Lee Gelernt nhấn mạnh sắc lệnh của Trump xung đột với Luật Nhập cư và Mỹ, cho rằng tất cả những người nhập cư đến Mỹ từ các quốc gia khác, dù nhập cư bằng hình thức nào, đều có quyền được xin tị nạn.

Những năm gần đây, hàng chục nghìn người nhập cư đã đến vùng sa mạc Arizona hay bờ phía bắc sông Rio Grande ở Texas, để xin tị nạn. Bộ An ninh Nội địa Mỹ ước tính mỗi năm có khoảng 70.000 người xin tị nạn tại các cửa khẩu.

Theo Tổng thống Trump, dòng người di cư từ Trung Mỹ tới Mexico để vào Mỹ là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Gần 3.000 người trong đoàn di cư đầu tiên từ Trung Mỹ đã tới thành phố biên giới Tijuana của Mexico, giáp với San Diego, California. Theo Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ, tính đến ngày 19/11, 107 người xin tị nạn đã bị bắt vì sắc lệnh của Trump.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump ký lệnh ngừng cấp phép tị nạn cho người vượt biên trái phép

Trump ký lệnh ngừng cấp phép tị nạn cho người vượt biên trái phép

Trump yêu cầu người xin tị nạn phải đi qua các cửa khẩu chính thức, nhằm kìm hãm dòng di cư từ Trung Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất