Thẩm phán Mỹ tuyên bố đạo luật Obamacare vi hiến

Thẩm phán ở Texas cho rằng quy định phạt người không mua bảo hiểm y tế của Obamacare không phù hợp hiến pháp Mỹ.

01:30 16/12/2018

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: 

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại trường đại học Morehouse, Atlanta, ngày 2/11. Ảnh: EPA.

Thẩm phán liên bang Reed O'Connor ở Texas ngày 14/12 đưa ra phán quyết dài 55 trang tuyên bố đạo luật chăm sóc sức khỏe obamacare vi hiến, sau khi xem xét đơn kiện do một số Tổng chưởng lý và thống đốc 20 bang, AFP đưa tin.

Obamacare, hay Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền, là chương trình y tế do cựu tổng thống Barack Obama đề xuất và được thông qua năm 2010, nhằm giúp hàng triệu người dân Mỹ có bảo hiểm y tế. Đạo luật này quy định những công dân Mỹ không mua bảo hiểm y tế sẽ bị phạt.

Tuy nhiên, thẩm phán O'Connor cho rằng luật thuế được thay đổi từ năm ngoái đã xóa bỏ việc phạt tiền đối với những người không có bảo hiểm y tế. Với lý do quy định phạt tiền này là "trụ cột" của Obamacare, O'Connor phán quyết rằng toàn bộ đạo luật đã mất hiệu lực.

Obamacare từ lâu đã vấp phải sự phản đối của đảng Cộng hòa nhưng được các thành viên đảng Dân chủ ủng hộ mạnh mẽ. Sau phán quyết của O'Connor, đảng Dân chủ tuyên bố sẽ kháng cáo lên Tòa án Tối cao Mỹ. 5 thẩm phán Tòa án Tối cao từng bỏ phiếu ủng hộ Obamacare trong phán quyết năm 2012 vẫn đang tại vị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngay lập tức bày tỏ ủng hộ phán quyết của O'Connor và cho rằng thượng viện Mỹ nên thông qua một luật mới "cứng rắn" để tạo ra một chương trình chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng khẳng định rằng trong thời gian chờ kháng cáo, Obamacare vẫn có hiệu lực.

Nancy Pelosi, người sẽ giữ chức chủ tịch hạ viện từ tháng 1/2019, chỉ trích phán quyết trên có thể làm ảnh hưởng tới những người dân có hoàn cảnh khó khăn và khiến người dân Mỹ không còn được tiếp cận chương trình chăm sóc sức khỏe "hợp túi tiền."

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Website đăng ký ObamaCare bị tấn công, dữ liệu của hơn 75.000 người dùng bị xâm nhập

Website đăng ký ObamaCare bị tấn công, dữ liệu của hơn 75.000 người dùng bị xâm nhập

Thông tin cá nhân nhạy cảm của khoảng 75.000 người đã bị xâm nhập sau khi website đăng ký Obamacare bị tấn công.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất