Thẩm phán Mỹ yêu cầu chính phủ chi tiền cho các gia đình nhập cư đoàn tụ

Một thẩm phán ở California đã yêu cầu Chính phủ Mỹ phải thanh toán toàn bộ chi phí đoàn tụ trẻ em nhập cư, vốn bị chia tách khỏi cha mẹ theo một quyết định của Tổng thống Trump.

03:00 15/07/2018

Thẩm phán Dana Sabraw ở bang California (Mỹ), ngày 13-7 yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump phải thanh toán toàn bộ chi phí đoàn tụ cho các trẻ em nhập cư, vốn bị chia cắt với cha mẹ ở biên giới Mỹ - Mexico theo một quyết định của ông Trump, theo Reuters.

Một em bé được cha bế ở gần biên giới Mỹ - Mexico. Ảnh: Politico

Khoảng 2.300 trẻ em, trong đó có 102 trẻ dưới 5 tuổi, đã bị tách khỏi gia đình từ ngày 5-5  sau khi ông Trump ban hành chính sách "không khoan nhượng" đối với những người vượt biên trái phép vào Mỹ. Tuy nhiên, trong tháng 6, Tổng thống Trump đã đình chỉ chính sách này sau làn sóng chỉ trích từ dư luận trong nước cũng như quốc tế.

Chính phủ Mỹ theo đó đang nỗ lực đoàn tụ cho các em nhỏ với cha mẹ, những người đã bị bắt giữ hoặc mắc kẹt ở khu vực biên giới. Khoản chi phí cho hoạt động này hiện giờ sẽ do gia đình các em bé chi trả. 

Tuy nhiên, Thẩm phán Sabraw nhấn mạnh "thật vô nghĩa" khi những ông bố, bà mẹ bị chia cắt khỏi con mình lại phải trả tiền cho việc đoàn tụ  với con cái. "Thật vô nghĩa khi bất cứ bậc cha mẹ nào bị li tán khỏi (con cái), phải chịu bất cứ khoản phí nào", ông Sabraw nhấn mạnh.

Trong một phiên tòa ở San Diego hồi tháng trước, chính thẩm phán Sabraw là người đã ra phán quyết mọi trẻ em phải được đoàn tụ với cha mẹ mình trước ngày 26-7 này.

Tags:
Xúc động cuộc đoàn tụ của những gia đình nhập cư ở Mỹ

Xúc động cuộc đoàn tụ của những gia đình nhập cư ở Mỹ

Nhiều em nhỏ đã được gặp lại cha mẹ sau khoảng thời gian dài bị chia tách do chính sách nhập cư 'không khoan nhượng' của Tổng thống Trump. Hãng thông tấn Reuters đã ghi lại hình ảnh về những cuộc đoàn tụ xúc động này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất