Thẩm phán Mỹ yêu cầu Trump nộp hồ sơ thuế

Thẩm phán liên bang tại New York yêu cầu Trump nộp hồ sơ thuế trong 8 năm qua, bác luận điểm cho rằng ông có quyền miễn trừ.

08:30 08/10/2019

Quyết định được thẩm phán liên bang Victor Marrero công bố hôm nay, trong đó bác bỏ lập luận của các luật sư bảo vệ cho Trump rằng tổng thống Mỹ có quyền miễn trừ toàn diện trước mọi cuộc điều tra.

Trong phán quyết 75 trang, thẩm phán Marreno tuyên bố ông không cho phép "việc đòi quyền miễn trừ tổng thống vô hạn trước quy trình pháp lý". "Thứ tuyệt đối duy nhất trong quyền miễn trừ của tổng thống với quy trình tố tụng là sự im lặng của hiến pháp về sự tồn tại của sự miễn trừ như vậy", ông viết tiếp.

Phán quyết này cho phép các điều tra viên xem xét những khoản tiền được chi cho hai phụ nữ từng tuyên bố có quan hệ với Trump. Dù đã nắm quyền gần ba năm, Trump đến nay vẫn từ chối công khai hồ sơ thuế của mình.

Tổng thống Mỹ Trump Donald Trump từng nhiều lần gọi việc tìm hiểu hồ sơ tài chính của cá nhân ông là "vượt lằn ranh đỏ", nhưng thẩm phán Marrero khẳng định tuyên bố của Trump "đi ngược lại cấu trúc chính phủ và những giá trị trong hiến pháp".

 bên ngoài  hôm 3/10. Ảnh: AFP.

Tổng thống Trump bên ngoài Nhà Trắng hôm 3/10. Ảnh: AFP.

Công tố viên Cyrus Vance tại Manhattan trước đó gửi trát tới tập đoàn kế toán Mazars USA nhằm tìm cách tiếp cận hồ sơ thuế cá nhân của Trump, cũng như tập đoàn do ông sở hữu trong giai đoạn 2011-2018. Các luật sư của Trump cho rằng Tổng thống Mỹ có quyền miễn trừ điều tra khi còn tại nhiệm, khẳng định Hiến pháp Mỹ quy định công tố viên phải chờ tới khi Trump rời Nhà Trắng.

Cuộc điều tra của Vance tập trung vào các khoản tiền bịt miệng cho nhiều người, trong đó có hai phụ nữ tuyên bố từng qua đêm với Trump trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 diễn ra. Ông chủ Nhà Trắng bác bỏ cáo buộc này.

Ông chủ Nhà Trắng cáo buộc phe Dân chủ đang "thúc ép thành phố New York và các công tố viên bắt Tổng thống Trump". Đại diện của công tố viên Vance đều chưa có bình luận về phán quyết của thẩm phán Marrero.

Trump từ chối tiết lộ thông tin thuế của bản thân khi còn là ứng viên tổng thống cũng như sau khi trở thành ông chủ Nhà Trắng. Hầu hết tổng thống Mỹ từ thời Richard Nixon đều tự nguyện công khai hồ sơ thuế dù luật không yêu cầu.

Vũ Anh (Theo Reuters

Tags:
NHỮNG LOẠI BẢO HIỂM SỨC KHỎE ĐƯỢC CHẤP NHẬN THEO CHÍNH SÁCH MỚI VỀ HẠN CHẾ CẤP VISA ĐỊNH CƯ CỦA CHÍNH PHỦ MỸ

NHỮNG LOẠI BẢO HIỂM SỨC KHỎE ĐƯỢC CHẤP NHẬN THEO CHÍNH SÁCH MỚI VỀ HẠN CHẾ CẤP VISA ĐỊNH CƯ CỦA CHÍNH PHỦ MỸ

Như vậy, chính sách mới về hạn chế cấp visa định cư đối với một số trường hợp định cư đã có hiệu lực, và như vậy có thể sẽ có nhiều người không được cấp visa định cư vì không chứng minh được với khi Chính phủ Mỹ về việc mua bảo hiểm sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất