Thẩm phán ở California cấm TT Trump dùng tiền quân đội xây tường

Một thẩm phán liên bang hôm Thứ Sáu, 29 Tháng Sáu, ra phán quyết cấm không cho Tổng Thống Donald Trump lấy $2.5 tỷ trong ngân sách quốc phòng để dùng xây các phần được coi là ưu tiên trong bức tường biên giới ở California, Arizona và New Mexico.

06:00 01/07/2019

Thẩm Phán Haywod S. Gilliam, Jr. tại Oakland ra phán quyết liên quan tới hai đơn kiện, của tiểu bang California và của thành phần tranh đấu chống xây tường, nói rằng việc du di ngân sách này là điều bất hợp pháp và việc xây tường sẽ tạo ra các đe dọa cho môi trường.

Nhân viên Biên Phòng canh chừng bức tường biên giới giữa San Diego, , và Tijuana, Mexico. (Hình: AP Photo/Gregory Bull, File)

“Tất cả những điều Tổng Thống Trump làm chỉ đưa đến cuộc khủng hoảng hiến pháp, cũng tạo đe dọa tới tiểu bang chúng ta,” theo lời Bộ Trưởng Tư Pháp California Xavier Becerra, người đứng đầu liên binh gồm 20 bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang đưa đơn kiện.

Lên tiếng trong cuộc họp báo hôm Thứ Bảy, vào cuối cuộc họp thượng đỉnh của khối G20, ở Osaka, Nhật, Tổng Thống Trump gọi phán quyết này là “sự xấu hổ.”

“Chúng tôi sẽ ngay lập tức kháng án và chúng tôi nghĩ sẽ chiến thắng trong cuộc kháng án,” Tổng Thống Trump nói thêm. “Không có lý do gì để có sự cấm cản này. Và chúng ta đang xây rất nhiều tường.”

Phán quyết này đi theo chiều hướng mà Thẩm Phán Gilliam đã có hồi tháng qua khi ngăn chặn không cho  khởi sự việc xây hai phần tường quan trọng. Một đoạn dài 46 dặm (74 km) ở New Mexico và đoạn kia dài 5 dặm (8 km) ở Yuma, Arizona.

Tuy nhiên, cuộc tranh chấp này hiện vẫn chưa ngã ngũ. Tuần tới, Tòa Kháng Án Số 9 sẽ lắng nghe cùng vấn đề sử dụng ngân sách quân đội để xây tường này.

Vấn đề kiện tụng lúc này là liệu Tổng Thống Donald Trump, sau khi tuyên bố trình trạng khẩn trương hồi Tháng Hai, có quyền du di $6.7 tỷ từ quân đội và các nguồn khác cho việc xây tường hay không.

Trong đơn kiện thứ nhì, do tổ chức bảo vệ dân quyền American Civil Liberties Union (ACLU) đệ nạp, đại diện cho tổ chức bảo vệ thiên nhiên Sierra Club và Southern Border Communities Coalition, Thẩm Phán Gilliam nói việc dùng số tiền $2.5 tỷ để xây hai đoạn tường là bất hợp pháp, dù rằng ông bác bỏ các lý lẽ nói rằng việc xây tường ảnh hưởng sự sống của các động vật đang bị đe dọa. 

Tags:
Orange County có hai bãi biển ô nhiễm nhất California

Orange County có hai bãi biển ô nhiễm nhất California

Một báo cáo cho thấy năm bãi biển ở Nam California ô nhiễm nhất tiểu bang, trong đó có hai bãi biển ở Orange County.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất