Thẩm phán San Francisco buộc chính phủ Mỹ ngưng lệnh cấm xin tị nạn ở biên giới

Một thẩm phán liên bang Mỹ hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bảy, ra phán quyết buộc chính phủ của Tổng Thống Donald Trump ngưng thi hành lệnh không cho nộp đơn xin tị nạn, bất cứ ai đã đi qua lãnh thổ một quốc gia khác trước khi đến được biên giới Mỹ.

04:00 26/07/2019

Đây là lệnh mới được chính phủ Mỹ đưa ra thời gian gần đây để ngăn chặn làn sóng di dân, nhất là từ các quốc gia vùng Trung Mỹ, kéo tới biên giới Mỹ rồi vào các trạm Biên Phòng để xin tị nạn.

xin tị nạn ở biên giới Mỹ. (Hình: AP Photo/Gregory Bull)

Phán quyết của Thẩm Phán Jon Tigar tại San Francisco được đưa ra chỉ ít giờ sau khi một thẩm phán liên bang khác ở Washington, D.C. chấp thuận cho lệnh ngăn cấm, mới có hiệu lực 9 ngày, được tiếp tục thi hành.

Phán quyết của Thẩm Phán Tigar sẽ cấm thi hành lệnh nói trên, trong khi chờ các tòa cấp cao hơn giải quyết.

Lệnh mới của chính phủ Mỹ từ chối không cho xin tị nạn những người đã đi qua được một quốc gia khác trên đường tới biên giới Mỹ, mà không chịu xin tị nạn ở nơi đã đi qua. Nhiều di dân từ các quốc gia vùng Trung Mỹ như Honduras và El Salvador đã đi qua Guatemala và Mexico trước khi đến biên giới Mỹ.

Các giới chức cao cấp chính phủ Mỹ nói rằng luật mới nhằm khiến di dân không rời khỏi quốc gia họ và giảm số người mà giới hữu trách Mỹ phải giam giữ.

Thẩm Phán Tigar nói rằng chính sách mới sẽ khiến di dân gặp nguy hiểm, chối bỏ quyền di trú của họ theo luật quốc tế và ép buộc họ phải trở về nơi từng phải bỏ ra đi.

Ông xác nhận rằng hệ thống di trú Mỹ nay bị tràn ngập vì số di dân từ vùng Trung Mỹ kéo đến quá nhiều trong năm qua. Nhưng ông cho rằng luật đưa ra là không hợp pháp và và sự vi phạm ranh giới giữa Hành Pháp và Lập Pháp, không là giải pháp cho vấn đề hiện nay.

Bộ Tư Pháp và Bộ Nội An Mỹ hiện chưa có bình luận gì về phán quyết này. 

Tags:
San Francisco cấm thuốc lá điện tử vì người trẻ

San Francisco cấm thuốc lá điện tử vì người trẻ

Thành phố Mỹ nơi có trụ sở một công ty thuốc lá điện tử hàng đầu thế giới sẽ cấm bán và sản xuất sản phẩm này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất