Thành phố New York chính thức tuyên bố hết dịch sởi

Ngày 3/9, giới chức thành phố New York của Mỹ đã chính thức thông báo kết thúc dịch sởi tồi tệ nhất trong gần 30 năm qua, khép lại nhiều tháng trong tình trạng khẩn cấp với hàng trăm trường hợp được ghi nhận mắc bệnh.

03:30 05/09/2019

Chính quyền thành phố cho biết tổng cộng đã có khoảng 654 người, chủ yếu tại các khu vực nơi cộng đồng người Do Thái sinh sống, đã bị mắc sởi kể từ tháng 10 năm ngoái song không có trường hợp mới được ghi nhận từ giữa tháng 7 vừa qua.

Chú thích ảnh
Vắc xin phòng sởi, quai bị, rubella tại trung tâm y tế ở Haverstraw, Rockland, New York, Mỹ, ngày 5/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Việc tuyên bố hết dịch, 42 ngày kể từ khi trường hợp mới nhất được ghi nhận, được đưa ra ngay trước thời điểm tựu trường vào ngày 5/9 tới.Các trường học và mẫu giáo là trọng tâm trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát dịch sởi của chính phủ.

Trong tuyên bố của mình, Thị trưởng thành phố Bill de Blasio đã kêu gọi mọi người dân tiêm phòng vaccine để bảo vệ cho con em và cộng đồng. Ông nhấn mạnh đây là "biện pháp phòng vệ tốt nhất mà chúng ta có". 

 Giới chức y tế của thành phố New York cảnh báo mặc dù không còn ghi nhận sự lây truyền bệnh sởi, song mối đe dọa vẫn còn hiện hữu nếu dịch bệnh này bùng phát tại những nơi khác trên đất nước Mỹthế giới

Dịch sởi bùng phát ở New York từ mùa Thu 2018, đa số tập trung tại các cộng đồng nhỏ, nơi tỷ lệ tiêm vaccine thấp hơn tỷ lệ tiêm chủng trung bình trên toàn nước Mỹ hiện đang ở mức 90%. Nguồn lây bệnh là du khách tới từ những nước mà bệnh sởi vẫn còn phổ biến. Chính phủ Mỹ đã tuyên bố xóa sổ dịch bệnh này năm 2000 song đã có 1.234 trường hợp nhiễm sởi được ghi nhận trong năm nay.

Đây là đợt bùng phát dịch sởi nghiêm trọng nhất kể từ năm 1992 - năm ghi nhận số người nhiễm sởi cao ở mức kỷ lục tại Mỹ với 2.126 trường hợp. Các chuyên gia y tế cho biết virus sởi lây lan chủ yếu ở các em nhỏ trong độ tuổi đến trường. Nhiều bậc phụ huynh ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới hiện vẫn giữ quan điểm không tiêm vaccine phòng bệnh cho con do lo ngại vaccine có thể gây bệnh tự kỷ, cho dù các nghiên cứu khoa học đều bác bỏ quan điểm trên, cho thấy vaccine hoàn toàn an toàn. Chính việc không tiêm vaccine đã ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch cộng đồng.

Sởi là căn bệnh lây nhiễm cao có khả năng dẫn đến mù lòa, điếc, tổn thương não và tử vong. Các ca nhiễm sởi đang tăng nhanh trên toàn cầu. Tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong 6 tháng đầu năm nay đã ghi nhận 88.994 ca mắc sởi tại 48 nước châu Âu, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái với 44.175 ca và vượt qua cả tổng số trường hợp mắc sởi tại khu vực này trong cả năm 2018 là 84.462 ca.

Tags:
10X giành học bổng ngành đạo diễn ở New York quyết mang “đất diễn” về VN

10X giành học bổng ngành đạo diễn ở New York quyết mang “đất diễn” về VN

Đam mê với nghệ thuật sân khấu, My đã dùng toàn bộ số tiền đi gia sư trong suốt nửa năm để mua vé nhạc kịch Broadway tại New York. Sự chuyên nghiệp đến từng chi tiết của vở diễn khiến cô bé 18 tuổi càng trở nên mê mẩn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất