Thành phố ở Mỹ bị COVID-19 nhấn chìm nhưng không thể phong tỏa

Mỹ có trên 11,6 triệu ca mắc COVID-19 và có một hạt ở bang Texas đang nổi lên là tâm dịch mới nhất của nước này.

07:00 19/11/2020

Theo kênh BBC, nằm ngay biên giới với Mexico, El Paso ở Texas là một trong những khu vực bị dịch COVID-19 tác động mạnh nhất Mỹ. Bệnh nhân COVID-19 chiếm hơn một nửa tổng số bệnh nhân nhập viện ở hạt El Paso và số ca nhập viện tiếp tục có xu hướng tăng. Tại El Paso, có người trong 6 tháng đã chứng kiến lần lượt 6 thành viên gia đình chết vì virus SARS-CoV-2. 

Với số ca bệnh tăng lên trên 1.000/ngày ở El Paso, tới nay đã có khoảng 76.000 người ở El Paso mắc COVID-19. Con số đó bằng tổng số ca mắc của cả nước Hy Lạp hoặc Libya.

Dữ liệu cho thấy 1.120 cư dân El Paso đang nhập viện vì COVID-19. Điều này có nghĩa là cứ 6 người ở Texas phải nằm viện vì mắc COVID-19 thì có một người El Paso. Gần 800 người ở hạt này đã tử vong vì COVID-19.

Giới chức El Paso đã phải chạy đua với thời gian để theo kịp số người mắc bệnh ngày càng tăng. Trung tâm hội nghị El Paso đã được chuyển thành bệnh viện dã chiến để cung cấp thêm giường bệnh. Một số cơ sở y tế đã quá tải bệnh nhân tới mức phải chuyển bớt người bệnh tới các thành phố khác trong bang Texas.

Đầu tuần này, El Paso đã mở thêm 500 giường bệnh nhưng tốc độ lây lan dịch bệnh quá nhanh và dự báo vào tuần tới, 500 giường này sẽ kín bệnh nhân.

Chú thích ảnh
Xe moóc lạnh được dùng để làm nơi chứa thi thể. Ảnh: Getty Images

Khi bệnh viện quá tải bệnh nhân, nhà xác của El Paso không thể cáng đáng nổi số ca tử vong gia tăng. Do đó, giới chức hạt này phải dùng xe moóc lạnh để chứa thi thể bệnh nhân COVID-19. Trong những tuần gần đây, hạt này đã huy động thêm 10 nhà xác di động kiểu này. Các nhà xác di động được đặt ngay bên ngoài văn phòng của cơ quan pháp y El Paso.

Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Mỹ đã phải điều các nhóm y tế tới để hỗ trợ nhân viên y tế El Paso.

Các nhà tang lễ tại El Paso cũng đang chứng kiến lượng người chết lớn mà nếu so sánh thì số lượng người chết trong đỉnh dịch trong mùa hè vừa rồi chưa là gì.

Do thiếu nhân viên nên El Paso buộc phải yêu cầu tù nhân hỗ trợ xử lý thi thể bệnh nhân chết vì COVID-19. Các tù nhân phạm tội không nghiêm trọng được trả 2 USD/giờ để hỗ trợ khiêng thi thể vào nhà xác di động. Công việc này là tình nguyện và tù nhân được trang bị thiết bị bảo hộ nhưng giới chức El Paso vẫn bị chỉ trích vì hành động này.

Chú thích ảnh
Tù nhân hỗ trợ di chuyển thi thể bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Reuters

Giới chức El Paso cho biết ngoài tình nguyện viên là tù nhân ra thì họ không thể kiếm thêm người ở đâu khác. Họ cũng đang chờ vệ binh quốc gia Texas đến giúp nhưng quân đội chưa xác nhận.

Dù dịch COVID-19 hoành hành dữ dội như vậy và nhiều người dân rất lo lắng nhưng El Paso trước mắt chưa có kế hoạch phong tỏa.

Cuối tuần trước, một tòa án phúc thẩm ở Texas đã bác bỏ lệnh yêu cầu người dân ở nhà sau khi các chủ nhà hàng và tổng chưởng lý bang đã kiện ông Ricardo Samaniego - Thẩm phán hạt El Paso - vì đóng cửa thành phố.

Ban thẩm phán đã phán quyết với tỷ lệ 2-1 rằng lệnh đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu tới tháng 12 tại El Paso là trái với hướng dẫn mở cửa lại nền kinh tế được thống đốc Texas ban hành ngày 7/10. Một số doanh nghiệp đã hoạt động trở lại gần như ngay sau khi có phán quyết trên.

Tổng chưởng lý Ken Paxton gọi thẩm phán Samaniego là “bạo chúa” vì ra lệnh đóng cửa hạt. Đáp lại, thẩm phán Samaniego nói rằng tổng chưởng lý nên tới El Paso để chứng kiến các nhà xác di động.

Dù thất vọng với quyết định của tòa nhưng ông Samaniego cho biết người dân El Paso vẫn phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Link nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/thanh-pho-o-my-bi-covid19-nhan-chim-nhung-khong-the-phong-toa-20201118154125689.htm

Tags:
CNN nói Trump nên được ghi công vì vaccine Covid-19

CNN nói Trump nên được ghi công vì vaccine Covid-19

CNN, kênh tin tức thường công kích Trump, thừa nhận vaccine Covid-19 đầy triển vọng của Moderna, là thành công cho Trump và ông nên được ghi công.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất