Thành phố Santa Ana bị kiện vì ‘phạm luật bầu cử California’

Một tổ chức tranh đấu đòi công lý cho người Mỹ gốc Á Châu, có tên Asian Americans Advancing Justice- Los Angeles (Advancing Justice-LA), cùng tổ hợp luật sư Sidney Austin LLP, với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các nhóm cộng đồng đa dạng, hôm Thứ Tư đã nộp đơn kiện thành phố Santa Ana với lý do vi phạm luật bầu cử California (CVRA).

05:00 28/04/2018

Theo bản thông cáo của Advancing Justice-LA, người đứng đơn kiện là bà Theresa Le, thuộc một cộng đồng đông đảo người Mỹ gốc Á ở thành phố Santa Ana, nói rằng hệ thống bầu cử hội đồng thành phố này ngăn cản không cho một thành phần quan trọng cư dân nơi này được bầu cho ứng cử viên do họ chọn lựa.

“Tôi sống ở Santa Ana từ hơn 20 năm qua và cuộc bầu cử quận hạt sẽ có lợi cho mọi người,” theo bà Theresa Le, cư dân Santa Ana.

“Là người tị nạn gốc Việt, tôi hiểu rõ ảnh hưởng của sự nghèo khổ và giới hạn ngôn ngữ đối với đời sống cư dân trong cộng đồng của tôi. Chúng tôi cần có các cuộc bầu cử ở cấp quận hạt để tất cả mọi cư dân trong thành phố này đều có tiếng nói và cách để bày tỏ sự quan tâm và nhu cầu của mình,” theo bà Theresa.

Hiện nay, cả sáu nghị viên hội đồng thành phố và thị trưởng Santa Ana đều do mọi cử tri trong thành phố bầu lên. Vì vậy, thành phần dân cư người Mỹ gốc Á Châu, hiện chiếm 11% và đang tăng trưởng nhanh chóng, nhưng khó có cơ hội bầu ứng cử viên do họ chọn lựa trong gần 40 năm nay.

Việc có bầu cử theo quận hạt sẽ giúp giải quyết vấn đề này bằng cách đòi hỏi các nghị viên phải sống trong khu vực mà họ đại diện và được cử tri trong khu vực đó bầu lên.

Michelle Lim, một giới chức đặc trách về chính sách bầu cử (Voting Rights Policy Advocate) tại Asian American Advancing Justice-Los Angeles, nói rằng việc bầu theo quận hạt gia tăng sự tham gia của dân chúng và đưa chính quyền đến gần dân hơn.

“Khi các ứng cử viên của cộng đồng có cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử vào hội đồng thành phố, họ đem đến sự hiểu biết rõ ràng hơn về nhu cầu và những thử thách trong cộng đồng của họ,” cũng theo Michelle Lim.

Tags:
Nhiều chợ Trader Joe’s ở Nam California bị cươ'p

Nhiều chợ Trader Joe’s ở Nam California bị cươ'p

Cảnh sát đang điều tra có phải tám vụ cướp các chợ Trader Joe’s ở Los Angeles County và Orange County có liên quan với nhau hay không, giới chức công lực cho biết hôm Thứ Ba, theo báo Press-Telegram.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất