Thành phố Santa Ana, California và những điều cần biết

Santa Ana là quận lý và là thành phố đông dân hạng nhì của Quận Cam (Orange County) tiểu bang California

18:33 11/04/2017

Theo ước lượng dân số năm 2011 tổng số cư dân ở đây lên đến 329,427 người. Đây là thành phố đông dân hạng 57 ở Mỹ. Năm 2000 số người Mỹ gốc Việt sống ở đây là 19.226 người hay 5,6% dân số toàn thành phố.

Năm 2010, dân số người gốc Việt tăng mạnh, lên đến 23,167 người, hay 7.1% tổng dân số. Cùng với hai thành phố lân cận là Garden Grove và Westminster, 3 thành phố này hợp lại thành Little Saigon, quận Cam, đông dân Việt nhất thế giới, sau tại Việt Nam. Trong 41 năm sống ở Mỹ vợ chồng tôi đã thăm viếng nơi này nhiều lần.

Nếu chỉ tính những thành phố lớn ở Mỹ có hơn 10,000 người Việt sanh sống, thành phố Santa Ana (23,167) đứng hang 6, sau San Jose (100,486), Garden Grove (47,331), Westminster (36,058), Houston (34,838) và San Diego (33,149). Nhưng nếu gộp 3 thành phố lân cận thành Little Saigon quận Cam, thì ở đây đông dân Việt Nam nhất thế giới, hơn 100,000 người.

Little Saigon quận Cam vui lắm, cái gì cũng có. Ở đây còn nhiều tình người, bạn bè, bà con, học trò cũ. Đặc biệt ở đây còn gìn giữ văn hóa Việt Nam. Có lần tôi ở đây hơn 10 ngày, ngày nào cũng nói tiếng Việt từ sáng tới tối, tôi quên mình đang ở Mỹ, tưởng đang sống ở Sài Gòn bên Việt Nam.

Santa Ana nằm ở miền Nam tiểu bang Cali, bên cạnh sông cùng tên Santa Ana, cách bờ biển Thái Bình Dương khoảng 16 cây số (km). Nó được xây dựng năm 1889, như là một phần của khu đô thị Los Angeles, lớn hạng nhì nước Mỹ sau New York, dân số khoảng trên 18 triệu người.

Trên phương diện mật độ dân số các thành phố trên 300,000 cư dân, Santa Ana đứng hạng 4, sau New York, San Francisco và Boston.  Năm 2011 tập san Forbes xếp hạng thành phố nầy an toàn hạng 4 trong số những thành phố đông dân 250,000 trở lên.  Điều này có nghĩa là đời sống ở đây yên ổn hơn nhiều thành phố khác ở Mỹ.

Santa Ana có nghĩa tiếng Việt là Thánh Ana. Người ta dùng tên nầy đặt tên cho thành phố, đồng thời cũng đặt tên cho dòng sông Santa Ana, ngọn núi, xa lộ, và cả ngọn gió ở đây nữa. Xa lộ Santa Ana là xa lộ xuyên tiểu bang I-5.

Núi Santa Ana là dãy núi ngắn chạy dọc bờ biển miền Nam Cali. Gió Santa Ana (Santa Ana winds) là ngọn gió mạnh và khô thường thổi vào mùa Thu và Đông ở đây. Gió này thường khô nên hay gây ra cháy rừng. Chính vì vậy mà người ta thường gọi ngọn gió Santa Ana là gió quỉ, “Devil winds”, thường thổi ở miền Nam Cali.

“Một trong những công ty thương nghiệp nổi tiếng nhất của Santa Ana là công ty nhạc cụ Rickenbacker. Đàn ghi ta điện và đàn ghi ta bass được nổi danh trong tay nhiều người chơi đàn huyền thoại nhạc rock and roll.

Santa Ana cũng là nhà của First American Corporation và Ingram Micro, và Glenn L. Martin Company mà sau đó nhập vào Lockheed Corporation để hình thành công ty chế tạo vũ khí và máy bay lớn nhất trên quả đất là Lockheed Martin.” (Wikipedia)

Santa Ana là một phần của khu đô thị Los Angeles-Long Branch-Santa Ana, lớn hạng nhì ở Mỹ sau New York. Năm 2013 Tổng Sản Lượng Khu Đô Thị (Gross Metropolitan Product hay GMP) này đứng hạng nhì ở Mỹ, trị giá $792.2 tỷ đô la. Nếu các bạn so sánh GMP này với Tổng Sản Lượng Quốc Gia (GDP) trên thế giới, GMP của vùng này đứng hạng 20.

GMP của khu đô thị này lớn hơn GDP cả nước Việt Nam, chỉ được $593.509 tỷ đô la. Riêng GMP của Santa Ana có phần cao hơn GDP những nước như Saudi Arabia, và Thụy Sĩ (Switzerland).

Khoảng 16,1% gia đình và 19,8% dân số sống dưới mức nghèo khó. Trong đó có khoảng 24,1% dưới 18 tuổi và 10,4% từ 65 trở lên. Santa Ana là một thành phố có sự phân chia nhiều tầng lớp kinh tế xã hội sau hàng nhiều thập niên di dân và thịnh vượng kinh tế.”

Top 10 địa điểm du lịch miễn phí ở New York

Top 10 địa điểm du lịch miễn phí ở New York

Bạn có thể thỏa sức tham quan những địa danh nổi tiếng, như Công viên Trung tâm, Cầu Brooklyn, Công viên High Line… mà chẳng tốn một xu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất