Thành phố Trung Quốc đổ nát như ‘ngày tận thế’ sau khi vòi rồng càn quét

Chùm ảnh chụp từ trên cao cho thấy thành phố Khai Nguyên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đổ nát tan hoang sau khi siêu vòi rồng quét qua.

11:30 07/07/2019

Người dân thành phố Khai Nguyên đã trải qua một cơn lốc xoáy kinh hoàng, “xé nát” hầu hết xe cộ, nhà cửa trên đường càn quét qua, khiến 6 người chết vào 190 người bị thương. Trong ảnh: Một khu công nghiệp bị cuốn bay sau trân lốc xoáy. 

Vòi rồng xuất hiện ở Khai Nguyên lúc 5h15 chiều ngày 3/7 (giờ địa phương) di chuyển với vận tốc 23 m/s và suy yếu đi chỉ trong khoảng 15 phút, theo Tân Hoa Xã. Trong ảnh: Một chiếc xe hơi hỏng hóc toàn bộ sau khi bị hàng loạt các vật thể “tấn công”.

Video và hình ảnh chụp từ trên cao cho thấy chỉ trong một thời gian ngắn, cơn lốc xoáy đã tàn phá nghiêm trọng các công trình cơ sở hạ tầng, làm vỡ cửa kính, thổi bay xe hơi, nhà cửa. Trong ảnh: Vòi rồng càn quét qua thành phố Trung Quốc. 

Theo thống kê, vòi rồng đã phá hủy 3.600 căn nhà, gây ảnh hưởng tới 9.000 người.

Ông Li Yuan, chủ một nhà máy cách nằm cơn lốc xoáy chỉ 500 m cho biết ban đầu các nhân viên của ông nói rằng họ nghĩ đó là một đám mây lớn. Tuy nhiên, khi vòi rồng tiến lại gần và cuốn theo mọi thứ dưới mặt đất bay lên, thì họ mới nhận ra mức độ nguy hiểm của hiện tượng này. Còi xe cứu thương và cảnh sát vang lên khắp mọi nơi. 

Các đoạn video ghi lại cảnh lốc xoáy quét qua cho thấy cây cối bật gốc, gạch, đá, gỗ, thủy tinh bay vào mọi vật trên đường trong khi người dân cuống cuồng tìm nơi ẩn nấp.

Các chuyên gia đang nghiên cứu nguyên nhân của lốc xoáy, hiện tượng được coi là không xảy ra thường xuyên tại Trung Quốc. Khác với bão, lốc xoáy thường diễn ra một cách bất ngờ, diễn ra trong thời gian ngắn, phạm vi tàn phá không lớn nhưng hậu quả để lại thường khá nghiêm trọng.

Năm 2016, lốc xoáy và mưa đá ở Phụ Ninh, Giang Tô từng khiến 99 người chết và 800 người bị thương.

Cục khí tượng Trung Quốc hồi đầu tuần cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có thể gây ra những hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan hơn trong tương lai như lũ lụt, hạn hán, nhiệt độ cao kỷ lục tại một số khu vực trong năm nay.

Lốc xoáy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng gây thiệt hại nghiêm trọng.

Bên trong một ngôi nhà bị phá hủy. 

Ảnh: Reuters, AFP, Getty

Theo Dân trí

Tags:
Trump giải thích lý do phát biểu sai trong lễ mừng quốc khánh Mỹ

Trump giải thích lý do phát biểu sai trong lễ mừng quốc khánh Mỹ

Trump cho biết máy nhắc chữ hỏng đã khiến ông nói nhầm quân đội Mỹ "chiếm sân bay" vào đầu thế kỷ 19 - thời điểm máy bay còn chưa tồn tại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất