Thành phố Trung Quốc trải qua mưa lũ 'nghìn năm có một'

Hàng chục người chết trong đợt mưa lũ nghiêm trọng được nhận định là "nghìn năm có một" ở thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

09:00 22/07/2021

Ít nhất 16 người đã thiệt mạng sau những đợt mưa lũ xối xả từ cuối tuần trước ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc. Giới chức địa phương dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục trút xuống khắp tỉnh Hà Nam trong ba ngày tới. Quân đội Trung Quốc đã điều động hơn 3.000 binh sĩ hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn.

Từ ngày 17/7-20/7, thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, đã ghi nhận lượng mưa 617,1 mm, gần bằng lượng mưa trung bình 640,8 mm hàng năm của thành phố này. Các nhà khí tượng học địa phương đánh giá lượng mưa ở Trịnh Châu trong ba ngày qua là "nghìn năm có một".

Người dân lội qua dòng nước lũ trên đường phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, hôm 20/7. Ảnh: China Daily.
Người dân lội qua lũ trên đường phố Trịnh Châu hôm 20/7. Ảnh: China Daily.

Các nhà khoa học nhận định lượng mưa kỷ lục ở Trung Quốc những ngày qua có liên quan đến tình trạng nóng lên toàn cầu, tương tự các đợt nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada và lũ lụt nghiêm trọng ở Tây Âu gần đây.

Tỉnh Hà Nam đã hứng chịu những trận mưa lớn do bão từ cuối tuần trước, khiến nhiều đoạn bờ sông bị sạt lở và gây ngập lụt ở hàng chục thành phố, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người.

Mưa lũ lớn khiến hàng trăm người mắc kẹt trong một chuyến tàu điện ngầm ngập nước ở thành phố Trịnh Châu. Lực lượng cứu hộ hôm 20/7 khoét một lỗ trên nóc tàu và dùng dây thừng sơ tán từng hành khách đến nơi an toàn. Một số tài khoản mạng xã hội đưa tin có hành khách chết đuối trong toa tàu, song thông tin này không được kiểm chứng và giới chức Trịnh Châu cũng không xác nhận.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay tuyên bố trận lũ chết người ở tỉnh Hà Nam "vô cùng nghiêm trọng". Loạt công ty và một ngân hàng nhà nước Trung Quốc cho biết đã quyên góp, hỗ trợ khẩn cấp cho chính quyền Hà Nam hơn 1,9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 299 triệu USD).

Tags:
Giữ ℓạc qᴜɑп, ɓỏ cái łôi – Làɱ пɢười пɦư łɦế, ɱộł ᵭời ɑп ʋᴜi!

Giữ ℓạc qᴜɑп, ɓỏ cái łôi – Làɱ пɢười пɦư łɦế, ɱộł ᵭời ɑп ʋᴜi!

Coп пɢười łɦế ɢiɑп ʋẫп qᴜá cɦấρ ʋào пɦữпɢ łɦứ ɦữᴜ ɦìпɦ ɱà qᴜêп ᵭi пăпɢ ℓượпɢ ʋô ɦìпɦ, ʋậy пêп łɦậł ƙɦó ᵭể có łɦể ɓước qᴜɑ ʋũпɢ ɓùп ℓầy łɦấł ɓại ʋà łɾắc łɾở. Mộł пội łâɱ ℓạc qᴜɑп, łự łiп, ɱạпɦ ɱẽ ɱới có łɦể ɢiúρ coп пɢười ɓước łới sự qᴜɑпɢ ɱiпɦ…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất