Thành tựu tuyệt vời nhất trong 4 năm làm Tổng thống của ông Trump

Chỉ làm Tổng thống Mỹ một nhiệm kỳ, nhưng di sản mà ông Trump để lại có lẽ lại nổi bật hơn rất nhiều những người tiền nhiệm ở Nhà Trắng, Newsweek nhận xét.

10:30 27/11/2020

Vài ngày sau khi bổ nhiệm ông Christopher Miller làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Trump quyết định rút số lượng binh sĩ Mỹ tại Afghanistan từ 4.500 xuống còn 2.500 vào giữa tháng 1 năm sau.

Trước đó, ông Trump đã tuyên bố sẽ dừng mọi “cuộc chiến không có hồi kết” mà quân đội Mỹ tham gia ở nước ngoài.

Thành tựu tuyệt vời nhất trong 4 năm làm Tổng thống của  - 1

Dưới thời Tổng thống Trump, quân đội Mỹ không tham gia vào bất cứ cuộc xung đột mới nào (ảnh: AP)

Theo Newsweek, ông Trump là tổng thống Mỹ duy nhất kể từ thời cựu Tổng thống Jimmy Carter không đưa quân đội Mỹ tham chiến trong một cuộc xung đột quân sự mới. Ông Jimmy Carter giữ chức Tổng thống Mỹ từ 1977 – 1981.

Việc ông Trump không đưa quân đội tham gia bất kỳ chiến trường mới nào là điều chưa từng thấy trong lịch sử Mỹ gần 40 năm qua. Đây được cho thành tựu tuyệt vời nhất của Tổng thống Trump.

Suốt chiều dài lịch sử Mỹ, các Tổng thống của nước này có 5 lần chính thức tuyên bố chiến tranh với đối thủ, lần gần đây nhất là trong Thế chiến II.

Sau thời ông Carter, các tổng thống Mỹ đều đưa quân đội tham gia xung đột ở nước ngoài. Cựu Tổng thống Obama – người có tiếng là ôn hòa – đưa quân tham chiến ở Libya năm 2011.

Trước đó, cựu Tổng thống Clinton cũng quyết định điều 20.000 lính Mỹ tham chiến ở Bosnia năm 1995.

Thành tựu tuyệt vời nhất trong 4 năm làm Tổng thống của  - 2

Ông Trump đang nỗ lực rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan và Iraq (ảnh: Newsweek)

“Dưới thời Tổng thống Trump, quân đội Mỹ đã tránh xa khỏi các cuộc chiến có từ hơn một thập kỷ trước. Ông Trump đã cố gắng cứu vãn vết thương của quân đội Mỹ ở Afghanistan và Iraq”, Alan Mendoza – chuyên gia phân tích tại Tổ chức Henry Jackson (Anh) – nhận xét.

Cựu Tổng thống Carter từng nói rằng thành tựu lớn nhất khi ông cầm quyền đó là không kéo Mỹ vào bất kỳ cuộc xung đột mới nào. Ông Carter từng tự hào rằng “gần như không có tổng thống Mỹ nào làm được điều tương tự”.

“Chúng tôi không tham chiến. Chúng tôi không ném một quả bom. Chúng tôi không bắn ra một viên đạn”, ông Carter nói.

Theo các chuyên gia, trong suốt nhiệm kỳ, Tổng thống Trump đã cố gắng giải quyết các xung đột quân sự ở nước ngoài có từ thời những người tiền nhiệm của ông.

“Ông Trump không phải đối mặt với sự kiện an ninh quốc gia lớn nào khiến ông phải trở thành Tổng thống thời chiến. Nhiều người nói ông Trump là người có tư tưởng hiếu chiến và bốc đồng. Tuy nhiên, ông ấy đã giúp Mỹ tránh được nhiều xung đột ở nước ngoài”, Thomas Gift – chuyên gia phân tích chính trị Mỹ tại Đại học London – nhận xét.

Tags:
Cử tri gốc Á 'tạo sóng' ở bang chiến địa trong bầu cử Mỹ

Cử tri gốc Á "tạo sóng" ở bang chiến địa trong bầu cử Mỹ

Số lượng người gốc Á tại bang Georgia tăng gấp đôi trong hai thập niên đã tác động tới những lựa chọn về ứng viên tổng thống trong cuộc bầu cử tại Mỹ năm nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất