Thấy gì từ những vụ tai nạn đụng nhiều xe hàng loạt ở Mỹ?

Tại nạn trên xa lộ là điều rất đáng sợ ở Mỹ. Với tốc độ di chuyển cả trăm cây số giờ, tai nạn trên xa lộ rất dễ dẫn đến chết người.

03:34 30/08/2017

Thêm nữa, đụng xe trên xa lộ dễ có tác động dây chuyền, xe này nối tiếp đụng xe kia, tạo thành một chuỗi tai nạn dài, gây thiệt hại lớn về người và xe, gây ra nạn kẹt xe hàng giờ đồng hồ.

Ai đã từng lái xe đường xa, thì sẽ thấu hiểu nỗi khổ sở, bất lực khi phải nối đuôi nhau, ngồi chờ trên xa lộ.

Trên nhiều trang web khác nhau có liệt kê những vụ tai nạn xe cộ có dính dáng đến nhiều xe nhất trên khắp các xa lộ nước Mỹ trong nhiều thập niên qua. Sau đây là một số vụ tiêu biểu:

-Vụ đụng xe xảy ra trên xa lộ liên bang I-75 ở tiểu bang Tennessee vào sáng 11 Tháng Mười Hai, 1990. Nguyên nhân là do sương mù che phủ xa lộ, khiến 70 chiếc xe đụng nối đuôi nhau. Mặc dù đoạn đường này có biển báo cảnh giác, nhưng tình hình thời tiết thay đổi xấu đi quá nhanh, cho nên nhiều tài xế đã trở tay không kịp. Những mảnh vỡ do va chạm trải dài trên nửa dặm.

Tai nạn này khiến 13 người tử vong. Những người lái xe bị tai nạn còn thêm hoảng loạn vì một số xe bị bốc cháy. Một số nhân chứng kể lại rằng họ nghe như tiếng bom nổ hay tiếng súng, khi từng chiếc xe lần lượt đụng vào dãy xe đã đụng nhau từ trước.

Tiểu bang Tennessee phải lắp đặt, cải tiến các hệ thống báo động sương mù, với những bộ cảm biến dò sương mù, có thể kích hoạt các bảng báo động trên xa lộ để cảnh báo tài xế, hoặc thông báo đóng các lối dẫn lên xa lộ, để tránh tình trạng xe đụng nối đuôi. Những vạch sơn đường phản quang, đèn chớp nháy cũng được lắp đặt để hướng dẫn tài xế trong tình trạng sương mù dày đặc.

-Vụ đụng xe trên xa lộ liên bang I-5 thuộc tiểu bang California ngày 29 Tháng Mười Một, 1991. Trong khi xa lộ đang đầy xe nối đuôi nhau trở về nhà sau kỳ nghỉ lễ Thanks Giving, tốc độ gió thình lình tăng mạnh đến 40 mph. Những trang trại thông thường xanh tốt hai bên đường lúc đó lại bị bỏ hoang trơ trọi, do tình trạng hạn hán nghiêm trọng. Vì vậy, gió lốc đã thổi tung tạo thành một trận bão cát, làm giảm mạnh tầm nhìn của người lái xe.

Điều này dẫn đến việc 104 xe đã đụng vào nhau, bao gồm bốn chiếc xe kéo máy cày, trên cả một đoạn xa lộ dài cả một dặm! Sau nhiều giờ nỗ lực cấp cứu trong điều kiện bão cát, 17 người tử vong và 150 người bị thương nghiêm trọng. Vụ đụng xe này còn khiến cả ngàn người bị kẹt xe trên xa lộ đến tận ngày hôm sau. Chỉ khi các nhân viên công lực đến để dọn dẹp “bãi chiến trường,” xa lộ mới thông trở lại!

-Vụ đụng xe xảy ra vào ngày 1 Tháng Mười Hai, 2011, cũng tại tiểu bang Tennessee, gần Nashville. Khoảng 176 chiếc xe đã tham gia vào vụ đụng xe dây chuyền, lý do vẫn là… sương mù! Có ba chuỗi đụng xe riêng rẽ trên xa lộ, đã kết hợp lại gây ra thành tai nạn dây chuyền này. Chỉ có một người chết trong vụ tai nạn, 16 người bị thương nặng. Dãy xe đụng nối đuôi nhau dài tới 2 dặm! Có cả xe buýt chở học sinh cũng bị tai nạn. Nhưng rất may là không có học sinh nào bị thương.

-Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 9 Tháng Giêng, 2015, tại Battle Creek, Galesburg, tiểu bang Michigan. Một người chết, 22 người được đưa vào bệnh viện. Sương mù lại chính là thủ phạm. Tình trạng sương mù còn tiếp tục kéo dài thêm hai ngày nữa, làm đường xá tắc nghẽn. Có tổng cộng 193 chiếc xe bị nạn, trong đó có 117 chiếc xe hơi chở người. Tai nạn xảy ra giữa xa lộ 88 và 92 tại Michigan. Toàn bộ xa lộ bị chặn để dọn dẹp trong hơn một ngày trước khi được thông xe trở lại. Hai chiếc xe tải tham gia tai nạn được ghi nhận là có chở hóa chất độc hại và pháo bông. May mắn là hai xe tải này không bị đụng nặng, nếu không tình hình còn có thể tệ hại hơn nữa!

-Vụ đụng xe vào ngày 12 Tháng Giêng, 2005, cũng tại Michigan, thành phố Lansing. Tại nạn xảy ra trên xa lộ liên bang I-96, kéo dài tận Lower Michigan. Có khoảng 200 chiếc xe có liên quan đến tại nạn này, và nguyên nhân cũng vẫn là… sương mù! Hai người chết và rất nhiều người bị thương. Thời tiết lạnh giá của những buổi sáng giữa Tháng Giêng thường có sương mù dày đặc, do lớp không khí nóng hơn di chuyển bên trên là tác nhân tạo ra sương mù.

-Tai nạn xảy ra vào ngày 20 Tháng Ba, 1995, tại thành phố Mobile, tiểu bang Alabama. Nguyên nhân vẫn là sương mù, đã khiến một người tử vong, 90 người bị thương trong một vụ đụng xe với khoảng 200 chiếc xe nối đuôi nhau. Vụ tai nạn này đã khiến cho những người lái xe tại tiểu bang Alabama vô cùng cảnh giác vào những ngày cuối Tháng Ba suốt hai thập kỷ sau đó.

-Vụ đụng xe ngày 3 Tháng Mười Một, 2002, tại thành phố Los Angeles, tiểu bang California. Tai nạn xảy ra trên xa lộ 710, nguyên nhân không thay đổi: sương mù làm che khuất tầm nhìn! Vụ tai nạn này chỉ làm năm người bị thương nặng, nhưng lại làm đến 216 chiếc xe tham gia tai nạn bị hư hỏng, trong số đó có 45 chiếc xe hai bánh, 70 chiếc xe bị phá hủy hoàn toàn. Vụ tai nạn này cũng đã khiến xa lộ 405 và 91 phải đóng nhiều giờ sau đó. Ai ở Nam California đều biết, nếu ba xa lộ này mà kẹt, thì xem như vùng Los Angeles County tê liệt!

Thông tin từ những vụ “tai nạn nối đuôi trên xa lộ” này đã chỉ cho chúng ta điều gì? Thời tiết là nguyên nhân chính gây tai nạn kiểu hàng loạt như thế này. Mà sương mù gây ra hầu hết các tai nạn hàng loạt, do tầm nhìn của nhiều người lái xe bị giới hạn cùng một lúc. Trong khi các con số thống kê về tại nạn xe cộ tại Hoa Kỳ cho thấy nguyên nhân hầu hết thuộc về con người, như không tập trung khi lái xe, lo nhắn tin, gọi điện thoại, lái xe khi say rượu, say thuốc… Tuy nhiên, những vụ tai nạn do cá nhân gây ra có vẻ như chỉ gây ra tại nạn cho một vài xe, chứ không đẩy hàng trăm xe vào cùng một tai nạn.

Do đó, khi lái xe vào những khoảng thời gian có nhiều sương mù, thường bị thời tiết xấu trong năm, tài xế phải hết sức cẩn thận, và chuẩn bị cho mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Đặc biệt là dân California, vốn thời tiết tốt quanh năm, chỉ có một vài ngày trong dịp mùa Đông là thời tiết bị sương mù, mưa gió. Do không quen lái trong điều kiện thời tiết xấu, cho nên dân California nổi tiếng là lái xe trời mưa, đường sương mù rất dở!

Trong điều kiện thời tiết giới hạn tầm quan sát, nhớ bật đèn. Nhớ chạy chậm hơn thường lệ. Và nhớ giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Hãy nghĩ rằng nó có thể thắng lại bất cứ lúc nào!

Và sau cùng, nếu thời tiết xấu, thì tốt hơn hết là… tránh đi ra đường nếu không cần thiết!

Nếu không lái xe theo tinh thần “defensive driving” như vậy, rất có thể là một ngày nào đó, chính mình cũng sẽ nối đuôi trong các vụ đụng xe hàng loạt giống như trên…

Tags:
Mỹ: Người đàn ông sống sót sau tai nạn tự bắn đinh vào tim

Mỹ: Người đàn ông sống sót sau tai nạn tự bắn đinh vào tim

Doug Bergeson (Mỹ) vô tình tự bắn chiếc đinh dài 9 cm vào tim, may mắn được bác sĩ phẫu thuật cứu sống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất