Thế giới đêm qua: 11 người bị bắn chết tại nhà thờ Ai Cập, Hàn Quốc công bố bắt giữ tàu bán lậu dầu cho Triều Tiên, Một người Thái bị kết án hơn 13 thiên niên kỷ

Sáng nay thứ Bảy ngày 30/12,Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:29 30/12/2017

11 người bị bắn chết tại nhà thờ ở Ai Cập

Bộ Nội vụ Ai Cập và các quan chức nhà thờ cho biết một tay súng đã giết chết ít nhất 11 người vào 29/12 trong một cuộc tấn công vào một nhà thờ Chính thống Coptic và một cửa hàng do người Cơ đốc sở hữu gần Cairo trước khi bị thương và bắt giữ. Các báo cáo trước đó của các nguồn an ninh và các phương tiện truyền thông nhà nước cho biết có ít nhất 2 kẻ tấn công đã tham gia vụ tấn công này, và một người bị bắn chết và một người khác chạy trốn khỏi hiện trường. Bộ Nội vụ không giải thích lý do thông tin khác biệt này.

Hiện trường vụ bắn súng ở Ai Cập. (Ảnh chụp màn hình video)
Hiện trường vụ bắn súng ở Ai Cập. (Ảnh chụp màn hình video)

Cảnh sát đã tăng cường các biện pháp an ninh xung quanh các nhà thờ trước lễ mừng Giáng sinh Coptic vào ngày 7/1, triển khai các nhân viên bên ngoài các địa điểm thờ phượng của Cơ đốc giáo và thiết lập các máy dò kim loại tại một số nhà thờ lớn hơn. Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tuyên bố chịu trách nhiệm về cuộc tấn công, mặc dù nó không cung cấp bằng chứng cho điều đó. (Chi tiết)

Hàn Quốc công bố bắt giữ tàu bán lậu xăng dầu cho Triều Tiên

Chính quyền Hàn Quốc ngày 29/12 công bố đã bắt giữ một tàu chở dầu Hồng Kông sau khi tàu này bí mật chuyển 600 tấn dầu tinh chế sang một chiếc tàu của Triều Tiên vào tháng 10, đồng nghĩa với việc vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Dựa tên các thông tin tình báo do Mỹ cung cấp, trong đó các bức ảnh chụp từ vệ tinh, các quan chức hải quan Hàn Quốc đã bắt giữ Lighthouse Winmore, khi chiếc tàu vào cảng Yeosu của Hàn Quốc vào ngày 24/11.

Tàu Lighthouse Winmore. (Ảnh: AP)
Tàu Lighthouse Winmore. (Ảnh: AFP)

Cuộc điều tra đến nay đã xác định rằng con tàu này được thuê bởi một công ty Đài Loan, Billions Bunker Group, và được đưa vào cảng Yeosu vào ngày 11/10 để vận chuyển dầu tinh chế của Nhật Bản, và dự kiến được chuyển tới đích đến cuối cùng ở Đài Loan 4 ngày sau đó. Tuy nhiên, sau khi rời khỏi cảng, tàu Hồng Kông này đã gặp tàu Sam Jong 2, một chiếc tàu chở dầu 2.507 tấn của Triều Tiên, và 3 tàu khác không gắn tên trong vùng biển quốc tế ở Biển Hoa Đông. (Chi tiết)

Palestine lạibắn rocketvào Israel

Ngày 29-12, đã có 3 quả rocket được bắn từ lãnh thổ Palestine nhằm vào Israel. Tuy nhiên, hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của quân đội Israel đã đánh chặn được 2 trong số 3 tên lửa này, quả còn lại rơi trúng một công trình của Israel nhưng không có thương vong.

Ngay trong ngày, quân đội Israel đã tấn công 2 trạm kiểm soát an ninh của Phong trào Hồi giáo Hamas ở dải Gaza nhằm trả đũa vụ phóng rocket. Cùng ngày, Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki tuyên bố Palestine sẽ kêu gọi tẩy chay về chính trị và kinh tế đối với các nước quyết định chuyển đại sứ quán tại Israel tới Jerusalem, đồng thời sẽ tìm cách thuyết phục các nước khác phản đối sự di dời này.

Tổng thống Trump chỉ trích Amazon

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Amazon nên bị tính phí nhiều hơn khi ngành bưu điện cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các gói hàng của hãng này. Tổng thống viết: “Tại sao Bưu điện Hoa Kỳ đang thua lỗ hàng tỷ đô la mỗi năm, trong khi Amazon và các hãng khác bị tính phí quá ít khi thực hiện vận chuyển các gói hàng, làm cho Amazon trở nên giàu có hơn còn Bưu điện trở nên mờ nhạt và nghèo nàn hơn? Nên tính phí nhiều hơn!”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và tỷ phú Jeff Bezos (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và tỷ phú Jeff Bezos (Ảnh: Getty)

Nhận xét của ông dường như là một phản hồi tới báo cáo của “Fox & Friends” về xu hướng công nghệ trong năm mới, đã được phát sóng vào buổi sáng cùng ngày. Chương trình này cho biết Amazon đã khiến việc mua sắm trên mạng trở nên dễ dàng hơn đối với khách hàng của mình. (Chi tiết)

Một thị trưởng Mexicobị ám sát

Arturo Gomez Perez, thị trưởng Petatlan, thuộc bang Guerrero ở miền Nam Mexico, đã bị một tay súng bắn chết vào ngày 29/12. Cảnh sát Mexico cho biết tay súng đã bắn 3 phát đạn vào Gomez Perez khi ông đang ăn ở một nhà hàng tại Petatlan.

Guerrero là một trong những tiểu bang bạo lực nhất ở Mexico trong 11 tháng đầu năm 2017, với tỷ lệ giết người là 58,6 trên 100.000 người. Ít nhất 54 thị trưởng hoặc những người vừa đắc cử thị trưởng đã bị giết ở Mexico từ năm 2006, thường do các băng đảng ma túy hoặc cảnh sát tham nhũng. Trước đó 1 ngày, 28/12, một nhà lập pháp bang đã bị bắn chết trên xa lộ ở bang phía tây Jalisco. Ông là nhà chính trị thứ hai bị giết tại Jalisco trong 1 tuần.

Brazil cáo buộc 8 cựu giám đốc Petrobras tham nhũng

Cơ quan Điều tra chứng khoán Brazil (CVM) vừa chính thức cáo buộc 8 cựu giám đốc của công ty dầu khí quốc doanh Petroleo Brasileiro SA (Petrobras) tham nhũng. Theo một bản đệ trình pháp lý của CVM, các cáo buộc liên quan đến những bất thường có thể xảy ra trong quá trình ký kết hợp đồng cho 3 tàu khoan. Các cáo buộc bắt nguồn từ một cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 3/2016, và bao gồm hai cựu giám đốc điều hành của Petrobras.

Petrobras là trung tâm của chiến dịch điều tra tham nhũng
Petrobras là trung tâm của chiến dịch điều tra tham nhũng “Car Wash” (Rửa xe). (Ảnh: Grupo SSC)

Petrobras là trung tâm của chiến dịch “Car Wash” (Rửa xe), một cuộc điều tra tham nhũng lớn đã đưa hàng chục giám đốc doanh nghiệp và chính trị gia vào trại giam. Công ty này là mục tiêu của 14 cáo buộc riêng biệt từ CVM. Trong số những người bị buộc tội trong hồ sơ của CVM là cựu giám đốc điều hành Petrobras Maria das Graças Foster và José Sérgio Gabrielli; cựu giám đốc dịch vụ Renato Duque; cựu chủ tịch chuỗi cung ứng Paulo Roberto Costa; cựu giám đốc kinh doanh quốc tế Nestor Cerveró; cựu CFO Almir Barbassa; cựu đầu dò và sản xuất đầu Guilherme Estrella; và cựu khí và năng lượng đầu Ildo Sauer.

Một người Thái bị kết án hơn 13 thiên niên kỷ

Một tòa án ở Thái Lan đã kết án một kẻ gian lận đến hơn 13.000 năm tù giam. Đó là Pudit Kittithradilok, 34 tuổi, thừa nhận đã điều hành một kế hoạch lừa đảo Ponzi, hứa với các nhà đầu tư về lợi nhuận tài chính cao. Khoảng 40.000 người được thuyết phục đổ hơn 160 triệu đô la vào các công ty của ông.

Cục Điều tra đặc biệt của Thái Lan. (Ảnh: Thai PBS)
Cục Điều tra đặc biệt của Thái Lan. (Ảnh: Thai PBS)

Tòa án phát hiện ông ta tham gia vào hoạt động cho vay bất hợp pháp và khoảng 2.653 vụ gian lận. Nhờ ông thành khẩn thú tội, bản án đã giảm một nửa xuống còn 6.637 năm và 6 tháng. Pudit đã bị giam giữ tại Nhà tù Remand Bangkok kể từ khi ông bị bắt hồi tháng 8. Tòa án đã phạt hai công ty của ông tương đương 20 triệu đô la mỗi công ty. Pudit và các công ty được lệnh trả lại khoảng 17 triệu USD cho 2.653 nạn nhân được xác định, với mức lãi suất hàng năm là 7,5%. (Chi tiết)

Tags:
Little Saigon: Kinh doanh những ngày cuối năm, nơi đông đúc, chỗ vắng tanh

Little Saigon: Kinh doanh những ngày cuối năm, nơi đông đúc, chỗ vắng tanh

Những ngày trước lễ, Tết thường là thời điểm bận rộn cho chuyện bán buôn, đi đến các “mall,” các khu thương mại lớn như Costco, Walmart,… người ta đều cảm nhận được sự rộn ràng, đông đúc ngay từ ngoài bãi đậu xe. Thế nhưng, quanh khu Little Saigon, ngoại trừ các quán ăn, không khí mua sắm lại có có vẻ yên ắng hơn. “Bán buôn càng lúc càng ế ẩm,” nhiều người than như vậy khi phóng viên báo Người Việt hỏi thăm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất