Thế giới đêm qua: Bắt 100 người biểu tình bạo lực ở Brussels, Núi lửa Indonesia lại hoạt động, Hơn 300 người thiệt mạng tại Ai Cập

Sáng nay Chủ nhật (ngày 26/11), Chúng tôi tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 26/11/2017

Hơn 100 người bị bắt sau đụng độ bạo lực tại Brussels

Tối 25/11, bạo lực đã bùng nổ sau một cuộc biểu tình phản đối chế độ nô lệ tại Libya, diễn ra tại quảng trường Poelaert, thủ đô Brussels của Bỉ. Những kẻ quá khích đã đập phá xe ô tô của cảnh sát và phá hoại các cửa hiệu hai bên đường.

Khoảng 30 thanh niên tham gia cuộc biểu tình bất ngờ trùm kín mặt và tiến về phía khu thương mại Louise. Tiếp đó, chúng đã đập phá các cửa hiệu và các xe ô tô của cảnh sát đang đỗ tại khu vực này. Cảnh sát Brussels đã phải sử dụng vòi rồng để khống chế những kẻ quá khích.

Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon cho biết có tới cả 100 người bị cảnh sát bắt giữ, trong đó khoảng 15 đối tượng có nguy cơ bị buộc tội hình sự. Ông Jambon đánh giá cách hành xử của những người biểu tình trong vụ việc ngày 25/11 là không thể chấp nhận được.

Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Didier Reynders bày tỏ người dân Brussels đã phải chịu đựng quá đủ các hành vi bạo lực của những kẻ đã đập phá các cửa hàng và phá hủy tài sản của người dân. Bộ trưởng cho biết các hành động bạo lực đã ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh của thành phố Brussels. Ông nhấn mạnh chính quyền và người dân sẽ cùng nhau hành động không khoan nhượng để dẹp yên những hành động bạo lực kiểu này.

Cảnh sát Brusells chặn cuộc biểu tình bạo lực. (Ảnh: Twitter)

Núi lửa ở Bali lại phun trào, hòn đảo “vẫn an toàn”

Đêm 25/11, núi lửa Agung ở Indonesia phun trào lần thứ 2 trong vòng một tuần qua. Tro bụi từ núi lửa trên hòn đảo Bali đã bay cao ít nhất 1.500 mét, khiến các hãng hàng không phải thay đổi lịch bay, theo Straits Times.

Cơ quan Phòng tránh Thảm họa Indonesia ra thông báo nói rằng: “Du lịch ở Bali vẫn an toàn, trừ khu vực nguy hiểm xung quanh núi Agung”. Khu vực nguy hiểm này nằm trong bán kinh 7.5km xung quanh núi lửa. Indonesia cũng đã sơ tán 25.000 người dân khỏi khu vực nguy hiểm gần núi lửa Agung.

Núi lửa Agung phun khói bụi lần thứ 2 trong 1 tuần qua. (Ảnh: Straits Times)

Vụ tấn công đền thờ Hồi giáo Ai Cập: Số người thiệt mạng tăng mạnh

Thông tin mới nhất do giới chức Ai Cập công bố ngày 25/11 cho thấy số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại đền thờ Hồi giáo ở tỉnh Bắc Sinai của Ai Cập 1 ngày trước đã lên tới 305 người, trong đó có 27 trẻ em. Hơn 120 người bị thương. Đây được coi là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất nhằm vào dân thường tại Ai Cập trong những năm gần đây.

Hãng thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập dẫn tuyên bố của tổng công tố nước này cho biết trong vụ tấn công trên, khoảng 25-30 phần tử khủng bố đã cho kích nổ các thiết bị nổ tự chế tại đền thờ Hồi giáo Rawdah ở một ngôi làng cùng tên thuộc ngoại ô thành phố Al-Arish trước khi nã đạn vào đám đông gồm hàng trăm người đang tham gia buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu tại đây.

Ngoài ra, những kẻ tấn công đã mang theo cờ của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) khi thực hiện vụ tấn công này. Trong khi đó, vẫn chưa có tổ chức nào thừa nhận là thủ phạm vụ tấn công. Giới chức Ai Cập thông báo sẽ xử lý vụ tấn công ở mức “trường hợp an ninh quốc gia cực kỳ khẩn cấp”.

Honda thu hồi hàng nghìn xe sang Acura tại thị trường Trung Quốc

Trung Quốc cho biết Honda Motor (China) Limited và liên doanh GAC Honda Automobile Co. sẽ bắt đầu thu hồi hơn 3.500 xe sang Acura tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới để khắc phục lỗi công tắc gương chiếu hậu.

Theo nhà sản xuất, quyết định này liên quan đến tổng cộng 3.524 chiếc SUV Acura MDX, được sản xuất trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2017, và sedan TLX, được sản xuất trong giai đoạn giữa năm 2014 và năm 2015.

Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản cho biết gương chiếu hậu của những chiếc xe nói trên có thể bất ngờ tự gập lại do tình trạng bị mài mòn của các bộ phận trong công tắc gập gương, khiến tầm quan sát của các tài xế bị thu hẹp một cách đột ngột và có thể gây nguy hiểm cho những người ngồi trên xe.

Tags:
Lễ Tạ Ơn của một người vô gia cư ở Little Saigon

Lễ Tạ Ơn của một người vô gia cư ở Little Saigon

Dù sống lang thang ở vỉa hè khu Little Saigon hơn một năm nay, nhưng ông buộc mình phải sống với ba điều, đó là không tham lam, chân tình và đói thì xin.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất